Ô tô nhập khẩu chuyển về Việt Nam lắp ráp, ngược dòng đón ưu đãi lớn

Dù nhập khẩu ô tô từ ASEAN về phân phối đang có lợi thế hơn so với lắp ráp trong nước do chi phí thấp, nhưng nhiều mẫu ô tô lại chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước.
Ô tô nhập khẩu chuyển về Việt Nam lắp ráp, ngược dòng đón ưu đãi lớn Siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Ô tô nhập khẩu chuyển về Việt Nam lắp ráp, ngược dòng đón ưu đãi lớn Nhiều hãng xe ô tô nhập khẩu tặng 50% phí trước bạ để “lấy lòng” khách

Chờ ưu đãi lớn

Thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam hiện là 0%, trong khi đó, chi phí sản xuất ô tô tại Thái Lan và Indonesia lại thấp hơn Việt Nam tới 20%. Vì vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ hai nước này về phân phối có lợi hơn lắp ráp trong nước.

Một số doanh nghiệp FDI đã làm như vậy. Đầu năm 2017, Toyota Việt Nam chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc mẫu Fortuner từ Indonesia về phân phối, thay vì lắp ráp trong nước. Dù sản lượng đạt trên 14.000 xe mỗi năm, nhưng với lý do sản xuất lắp ráp tại Việt Nam không có lợi thế, chi phí cao, nên hãng chuyển sang nhập khẩu.

Tuy nhiên, đến 2019, các phiên bản máy dầu lại được Toyota Việt Nam chuyển về lắp ráp trong nước và có giá bán tương đương xe nhập nhập khẩu. Toyota Việt Nam cho hay thực ra chi phí lắp ráp cao hơn nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng công ty cố gắng giữ giá ngang bằng, chấp nhận giảm lợi nhuận.

Ôtô nhập khẩu chuyển về việt nam lắp ráp, ngược dòng đón ưu đãi lớn
Một số mẫu xe chuyển từ nhập khẩu về sản xuất lắp ráp trong nước

Cuối năm 2017, Honda Việt Nam cũng chuyển mẫu CR-V từ lắp ráp trong nước snag nhập khẩu với lời giải thích sẽ có lợi cho người tiêu dùng hơn. Thực tế, giá xe CR-V nhập khẩu rẻ hơn so với xe lắp ráp trong nước trước đó. Song, mẫu xe này lại được chuyển sang lắp ráp trong nước, chính thức ra mắt thị trường vào ngày 30/7 tới. Theo tiết lộ, giá xe vào khoảng 1,12 tỷ đồng, tăng hơn 20 triệu so với xe nhập khẩu.

Mitsubishi Việt Nam cũng vừa thông báo mẫu xe Xpander (bản AT - số tự động) bắt đầu được lắp ráp tại nhà máy ở Bình Dương và được hãng thông báo có mức giá 630 triệu đồng, tương đương giá xe nhập khẩu.

Vì sao đến thời điểm này 3 mẫu xe nhập khẩu kể trên, lại được chuyển sang lắp ráp ở Việt Nam cho dù không có lợi thế?

Hiện xe sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, những mẫu xe có sản lượng lớn, khi sản xuất lắp ráp tại Việt Nam từ ngày 10/7, còn được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện và những vật tư chưa có trong nước về sản xuất những linh kiện 0%.

Tuy nhiên, điều các DN mong chờ nhất là ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn cho linh kiện sản xuất trong nước đang được soạn thảo. Chính sách này được áp dụng sẽ tạo lợi thế cho xe lắp ráp trong nước trước xe nhập khẩu. Cùng với đó, các DN cho biết, thị trường ô tô Việt Nam có tiềm năng lớn và để bảo vệ sản xuất trong nước, chắc chắn thời gian tới hàng rào kỹ thuật sẽ được dựng lên để ngăn xe nhập khẩu tràn vào. Vì vậy, các DN đi đến quyết định chuyển sang lắp ráp trong nước với những mẫu xe ăn khách có sản lượng lớn, thay vì nhập khẩu.

Công nghiệp ô tô hưởng lợi?

Theo các DN, muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn này trước hết phải duy trì được hoạt động lắp ráp, qua đó mới có cơ hội đẩy mạnh nội địa hóa. Trong khi nhiều DN ô tô đang rút khỏi Philippines nhưng vẫn đầu tư vào sản xuất lắp ráp tại Việt Nam thì đó là tín hiệu mừng.

Ôtô nhập khẩu chuyển về việt nam lắp ráp, ngược dòng đón ưu đãi lớn
VAMA kiến Chính phủ nghị tập trung ưu đãi để tăng sản lượng cho một số dòng xe

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vừa công bố 57 DN bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng ô tô là Chiyoda Gosei và Ishikawa Iron Works Co sẽ nhận trợ cấp lên tới 536 triệu USD từ Chính phủ để dịch chuyển sản xuất. Ngoài ra, khoảng 30 DN khác cũng sẽ nhận được trợ cấp để đầu tư vào sản xuất tại các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Philippines.

Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng sẽ được đẩy mạnh khi các quốc gia như Nhật Bản đang khuyến khích DN di dời sản xuất khỏi Trung Quốc. Việt Nam, Malaysia và Thái Lan sẽ là những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ô tô nhờ lợi thế dân số lớn và chi phí lao động thấp.

Còn chỉ số rủi ro và lợi nhuận sản xuất ô tô (RRI) do Công ty Fitch Solutions vừa công bố cho thấy, xếp hạng mức độ hấp dẫn tương đối của một quốc gia đối với các cơ sở sản xuất ô tô thì Việt Nam đứng thứ 10 với 44,5 điểm tại châu Á. Xếp sau Thái Lan (thứ 4), Malaysia (thứ 5), Indonesia (thứ 8) và Philippines (thứ 9). Dù chỉ số thấp hơn các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô do lợi thế có nhiều hiệp định thương mại tự do và chi phí sản xuất thấp.

Cũng theo Fitch Solutions, thị trường bán lẻ ô tô sẽ là một yếu tố để kéo đầu tư cho các chuỗi cung ứng. Xếp hạng mức độ hấp dẫn tương đối thì Thái Lan, Việt Nam và Malaysia là những thị trường bán lẻ ô tô hấp dẫn nhất trong các quốc gia châu Á mới nổi. Fitch Solutions dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Việt Nam sẽ ở mức 6,1% trong 5 năm tới.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, nếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đủ mạnh sẽ giúp tăng được dung lượng thị trường, qua đó giảm được chi phí sản xuất, giá thành xe. VAMA kiến Chính phủ nghị tập trung ưu đãi để tăng sản lượng cho một số dòng xe, như Thái Lan trước đây tập trung vào dòng xe pick-up (bán tải) và đã thành công. Do có chính sách ưu đãi hấp dẫn, các DN đổ vào Thái Lan đầu tư và đang xuất khẩu đi khắp thế giới.

Theo Trần Thủy/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/o-to-chuyen-tu-nhap-khau-sang-lap-rap-cho-uu-dai-lon-661364.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động