Nữ chỉ huy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy, luôn được người dân tin yêu

(LĐTĐ) Trong đợt triển khai thực hiện 2 Dự án "Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư" và "Cấp Căn cước công dân gắn chip", với khối lượng công việc đồ sộ, đòi hỏi phải tích cực, khẩn trương, đã xuất hiện nhiều tấm gương nữ chiến sĩ Công an cơ sở tiêu biểu, vượt qua mọi khó khăn, sắp xếp công việc gia đình, tập trung vào chiến dịch. Trong đó, phải kể đến Trung tá Trương Thị Liễu, Phó Trưởng Công an xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Công an chính quy về xã giữ bình yên xóm làng Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ cuối: Hết lòng vì nhân dân phục vụ

Hết lòng với nhân dân

Những năm qua, với chủ trương đưa Công an chính quy về xã của Bộ Công an, lực lượng Công an chính quy trên địa bàn Hà Nội đã nỗ lực bám địa bàn, phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, triệt phá nhiều vụ việc, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ nhằm từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm.

Trung tá Trương Thị Liễu, Phó Trưởng Công an xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì là nữ chỉ huy cấp đội duy nhất của Công an thành phố Hà Nội đã xung phong đi cơ sở, triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần khẳng định được hiệu quả mô hình "Công an xã chính quy về xã", tạo dấu ấn trong lòng nhân dân.

Trung tá Trương Thị Liễu cho biết, ngay sau khi được bổ nhiệm, điều động về xã, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với năng lực, sở trường công tác của từng cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, xây dựng quy chế làm việc để triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; làm tốt công tác phòng ngừa, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh, trật tự ngay tại địa bàn.

Kể về những ngày tháng mới về địa bàn, Trung tá Trương Thị Liễu bồi hồi nhớ lại, khoảng cuối năm 2020, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc thôn Văn, xã Thanh Liệt để thực hiện Dự án “Xây dựng khu di dân phục vụ giải phóng mặt bằng Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và các dự án khác thuộc huyện Thanh Trì”.

Do không đồng thuận với giá đền bù nên nhiều người dân bức xúc với chính quyền. Có giai đoạn, người dân khiếu kiện vượt cấp, gây phức tạp về an ninh trật tự. Cùng thời điểm này, Bộ Công an triển khai Đề án “Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư” và Đề án cấp “Căn cước công dân có gắn chíp điện tử”. Khi thực hiện Đề án “Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư”, Trung tá Trương Thị Liễu cùng với cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thanh Liệt phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát phiếu thu thập thông tin dân cư, phục vụ việc nhập dữ liệu lên hệ thống...

Chuyện về nữ chỉ huy Công an xã luôn đặt quyền lợi của dân lên trên
Trung tá Trương Thị Liễu, Phó trưởng Công an xã Thanh Liệt, Thanh Trì phát biểu tại chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Ban Giám đốc Công an Thành phố với các nữ Cảnh sát khu vực, Công an xã.

Hai sự việc nối tiếp nhau trong thời điểm "nhạy cảm" về an ninh trật tự, có những ngày các chiến sĩ Công an xã và cán bộ trong Ban công tác mặt trận cơ sở đến phát phiếu thì nhiều người dân không tiếp nhận.

"Cá biệt, một số trường hợp còn chống đối, gây khó khăn khi tiếp cận để tuyên truyền, vận động. Khi tìm hiểu, chúng tôi mới biết, một số người dân chưa đồng thuận vì hiểu chưa đúng. Họ cho rằng việc phát phiếu thu thập thông tin dân cư cũng như phải nộp bản photo một số giấy tờ gồm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… là để phục vụ chính quyền hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thu hồi đất", Trung tá Trương Thị Liễu cho biết.

"Phải bằng mọi cách tiếp cận được với nhân dân, phân tích để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình" - từ những suy nghĩ và trăn trở đó, Trung tá Trương Thị Liễu đã chủ động tham mưu cho cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Sau đó, Công an xã Thanh Liệt đã tăng cường xuống địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, Chỉ huy Công an huyện phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận dụng sáng tạo những quy định của pháp luật có lợi nhất cho người dân bị thu hồi đất.

Trong đó, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền để tách việc thu thập thông tin dân cư để phục vụ Đề án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và việc thu hồi đất. “Mưa dầm thấm lâu”, cùng với việc tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh, bảng tin, tổ chức họp dân tại nhà văn hóa để tuyên truyền về lợi ích của Đề án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, người dân đã hiểu rõ vấn đề.

Xác định phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà thật kỹ, không để một hộ dân nào bị bỏ sót”, Công an xã Thanh Liệt đã bố trí 2 cán bộ là Phó trưởng Công an xã và 2 chiến sĩ để kiên trì vận động, tuyên truyền. Chẳng kể ngày nắng hay mưa, từ 15h-22h, họ có mặt ở địa bàn để phát phiếu, thu phiếu rồi đối chiếu với tài liệu gốc, cuối cùng đến Công an huyện Thanh Trì để nhập lên hệ thống dữ liệu dân cư, ngày làm việc thường kết thúc vào khoảng 3-4h sáng ngày hôm sau.

"Chẳng kể mưa, nắng vất vả, bằng sự kiên trì, nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ, cuối cùng người dân đã ủng hộ. Tỷ lệ thu thập thông tin dân cư tại thôn Văn gần như đạt cao nhất so với các thôn, tổ dân phố còn lại. Chúng tôi vui lắm!" - Trung tá Trương Thị Liễu xúc động chia sẻ.

Chuyện về nữ chỉ huy Công an xã luôn đặt quyền lợi của dân lên trên
Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội làm thủ tục cấp căn cước cho công dân.

Đến nay, sau hơn hai năm, Công an xã Thanh Liệt đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao từ phía người dân. Tội phạm và các tệ nạn xã hội đều giảm. Trên địa bàn không còn các điểm, tụ điểm về ma túy; hiện tượng đổ trộm chất thải, đất thải đã giảm đáng kể…

Theo Trung tá Trương Thị Liễu, quá trình làm công tác dân vận khó nhất là có được sự tin yêu của người dân. “Phải đối với dân bằng tấm lòng chân thành thì người dân địa phương mới đồng hành, chia sẻ để lực lượng Công an hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, bà con sẽ tin tưởng và khi nhân dân cần, thì chúng tôi sẽ có mặt, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa…”, Trung tá Trương Thị Liễu cho hay.

"Dân vận khéo" để giữ vững địa bàn

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân và tuyên dương 60 gương điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát Thủ đô năm 2022, câu chuyện xúc động của Phó trưởng Công an xã Thanh Liệt Trương Thị Liễu với bài thơ viết về mẹ đã khiến cả hội trường rưng rưng xúc động.

Trung tá Trương Thị Liễu xúc động nhớ lại, thời điểm đó, Đề án cấp “Căn cước công dân gắn chíp điện tử” triển khai cũng là lúc đại dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Khi đó, cũng như những người đồng chí, đồng đội của mình, chị vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa là lá chắn thép trên tuyến đầu chống dịch. Vào ngày giỗ mẹ, chị chẳng thể về thắp cho mẹ một nén hương…

Trong giây phút xúc động ở chốt trực, Trung tá Trương Thị Liễu đã viết lên bài thơ “Hẹn ngày sau con sẽ về nhưng không phải ngày mai”. Bài thơ thể hiện tình cảm và nỗi lòng của người con xa quê khi nhớ về những người đã sinh thành ra mình. Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện những hy sinh thầm lặng của những cán bộ Công an cơ sở...

Nói đến đây, trên gương mặt mang tính cách cương nghị, quyết đoán, nghiêm túc với công việc của chị thoáng chút rưng rưng. Rất nhanh, chị lại chia sẻ về nhiệm vụ đang đảm nhiệm.

Chuyện về nữ chỉ huy Công an xã luôn đặt quyền lợi của dân lên trên
Trung tá Trương Thị Liễu hỗ trợ một cụ bà cao tuổi đến làm căn cước công dân.

Chị Liễu chia sẻ, khi về đơn vị mới, đúng đợt cao điểm của dự án thu nhận thông tin dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân, Công an xã nói chung, Công an xã Thanh Liệt nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, vất vả.

Người dân chưa thấu hiểu, chính quyền chưa nhận thức rõ nhiệm vụ, vai trò của lực lượng Công an chính quy, song nhờ làm tốt công tác dân vận, Công an xã đã nắm bắt hoàn cảnh gia đình những trường hợp đặc biệt. Đến nay 100% dữ liệu dân cư đã được thu nhận, 100% công dân trong độ tuổi cấp căn cước công dân đã đi làm thủ tục cấp.

Theo Trung tá Trương Thị Liễu, phải biết đặt quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân lên trên. Công an xã Thanh Liệt nói chung và bản thân chị đã xuống cùng với dân, giúp đỡ họ từ những việc nhỏ nhất như chẻ bó lạt, lội ruộng cắt rau, giúp đỡ cụ già, trẻ nhỏ bằng những việc làm thiết thực như tặng họ hộp sữa, bộ quần áo...

Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; gia đình có việc hiếu thì cử cán bộ phụ trách địa bàn và chỉ huy đến chia buồn… những việc làm đó của cán bộ, chiến sĩ đã được bà con dần dần ghi nhận.

“Ngày 8/3 năm ngoái, khi các nữ Công an xã Thanh Liệt đang quay cuồng trong công việc, xuống địa bàn thì một người dân đã hái một bó hoa cỏ dại bên đường tặng cho chúng tôi. Thật sự xúc động, không thể nói được thành lời. Bởi có xuống cơ sở mới thấy những điều mình chưa bao giờ thấy trong những năm công tác. Người dân địa phương đã coi tôi như những người thân trong gia đình. Do đó, công việc của tôi thuận lợi hơn rất nhiều”, Trung tá Trương Thị Liễu bày tỏ.

Minh Phương

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động