Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân

(LĐTĐ) Dù mới triển khai được hơn 2 ngày, thế nhưng, việc nộp phạt vi phạm giao thông theo hình thức trực tuyến đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Nhiều người cho rằng, nộp phạt online là một hướng đi đúng, giúp họ giảm bớt được các thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng xin, cho tiêu cực.
Ngày đầu triển khai nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Người dân đồng tình Từ hôm nay, 13/3, có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Nhanh chóng, thuận lợi

Kể từ ngày 1/3/2022 lực lượng Cảnh sát giao thông bắt đầu triển khai xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông theo hình thức mới. Cụ thể, thay vì lập biên bản giấy, Cảnh sát giao thông xử phạt sẽ lập biên bản điện tử để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia (nộp phạt trực tuyến/nộp phạt online), sau đó người vi phạm được về nhà nộp phạt trực tuyến.

Ghi nhận thực tế qua 2 ngày đầu triển khai cho thấy, tại nhiều nút giao thông trên toàn thành phố Hà Nội, các tổ công tác cảnh sát giao thông đã sẵn sàng triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức trực tuyến. Các tổ công tác đều được tập huấn xử lý tình huống, các bước hướng dẫn người dân… Bên cạnh việc việc trực tiếp phát hiện vi phạm, sau khi thông báo lỗi cho người vi phạm, Cảnh sát giao thông cũng tận tình hướng dẫn cho người dân tiện ích của hình thức nộp phạt này.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Cán bộ cảnh sát giao thông lậ biên bản, xử phạt người vi phạm giao thông.

Là một trong những người đầu tiên bị xử lý vi phạm giao thông trực tuyến trong ngày 3/3, chị Nguyễn Thúy Quỳnh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết, chị khá bất ngờ khi được lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản và yêu cầu nộp phạt thông qua hình thức online.

“Sáng nay do vội đi làm nên tôi và em trai quên không đội mũ bảo hiểm, thêm vào đó là xe của không có gương chiếu hậu nên đã bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để lập biên bản. Sau đó, tôi được hướng dẫn nộp phạt theo 9 bước qua Cổng dịch vụ công quốc gia rồi tiếp tục di chuyển nên không ảnh hưởng đến thời gian công việc. Tôi cảm thấy hình thức nộp phạt này rất tiện lợi và ủng hộ việc tiếp tục tục triển khai lâu dài trong thời gian tới”, chị Quỳnh chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Việt Anh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho hay, với việc nộp phạp trực tuyến, người dân chỉ cần cung cấp số điện thoại, căn cước công dân cho lực lượng chức năng là có thể tiếp tục công việc của mình, lúc về nhà, nhận được tin nhắn xử phạt thì tranh thủ thời gian rảnh để nộp. Hiện tại, hầu như ai cũng có Smartphone và tài khoản ngân hàng nên việc nộp phạt online lại càng đơn giản hơn, không mất thời gian như trước là phải đến trụ sở Cảnh sát giao thông làm thủ tục, ra kho bạc nộp tiền, sau đó quay lại trụ sở Cảnh sát giao thông làm thủ tục lấy giấy tờ...

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Người vi phạm được các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn.

Còn theo Đại uý Nguyễn Minh Thắng, Đội Cảnh sát giao thông Số 2: “Người vi phạm chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ:“ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html” hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước được hướng dẫn.

Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.

Với những thao tác đơn giản, đa số người bị xử phạt đều cảm thấy hài lòng và nhận xét rằng đây là hướng đi đúng, rất tiện lợi cho công dân”, Đại úy Nguyễn Minh Thắng thông tin.

Giảm tiêu cực, phù hợp với tình hình thực tế

Từ thực tiễn xử lý vi phạm, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, từ năm 2020, Phòng đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là biện pháp cải cách theo hướng thuận tiện cho người dân, phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố.Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm giao thông mới sử dụng cấp độ 1, 2, người dân khi làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diến biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đã đặt ra yêu cầu cần phải hạn chể tối đa việc đi lại và tiếp xúc trực tiếp giữa người dân cũng như các cán bộ, chiến sĩ. Để thích ứng với tình hình hiện tại, việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính cần phải được nâng lên cấp độ 3 và 4.

Tại cấp độ này, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được Cảnh sát giao thông lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công (không cần giấy tờ). Sau đó, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, bãi bỏ việc phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt. Như vậy sẽ không cần phải có sự tiếp xúc trực tiếp, đồng thời qua đó cũng chấm dứt được những tiêu cực có thể xảy ra đối với hình thức nộp phạt trực tiếp trước đó.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Người dân nộp phạt trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện.

Đồng tình với hình thức nộp phạt online, ông Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là một bước tiến mới, áp dụng công nghệ số vào đời sống, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân. Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân sẽ không phải đi lại, chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng còn đánh giá cao tác động của hình thức xử lý này đối với công tác phòng, chống tiêu cực. Theo ông Hùng, ngoài tiện lợi cho người dân, nộp phạt trực tuyến còn giúp giảm tiêu cực vì không thu tiền mặt, cả người vi phạm và người phạt đều không còn cơ hội “ăn chia”. Tiền phạt sau khi đưa về Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được chuyển về kho bạc địa phương theo đúng thông tin nơi xử phạt, các tỉnh, thành vừa không lo mất ngân sách, vừa có thể giám sát hiệu quả công dân địa phương.

“Cả nước đang tiến lên, chuyển mình theo cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, lĩnh vực giao thông cũng không ngoại lệ. Số hóa, đưa công nghệ điện tử vào mọi mặt của đời sống vừa rõ ràng, vừa lưu trữ tốt, tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc và cũng hạn chế cơ quan công quyền lạm quyền khi được nắm trong tay quyền lực.

Khâu hậu kiểm được thể hiện trên điện tử cũng dễ dàng, minh bạch hơn. Chứng cứ, hình ảnh, biên bản gửi thẳng lên Cổng thông tin điện tử, liên thông với cảnh sát giao thông tỉnh, thành phố, liên thông với kho bạc. Nếu đến hẹn mà người vi phạm không đóng phạt thì tính lãi, sau đó hạn chế quyền trong các quan hệ dân sự khác như không cho đăng kiểm, vô hiệu hóa bằng lái... nhất định họ sẽ tự biết sợ mà tuân thủ”, ông Hùng nhận định.

Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước.

Bước 1: Người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký; đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Đối với xe nhập khẩu: Nhập số khung và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Bước 2: Sau khi nhập xong 2 ô cần nhập, ấn Tra cứu thông tin xe. Xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu để người dân điền thông tin.

Bước 3: Người dân tiến hành nhập đủ thông tin, chọn Cam đoan và ấn Nộp tờ khai. Khi giao diện thông báo nộp thành công tờ khai, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động