Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân

17:46 | 03/03/2022
(LĐTĐ) Dù mới triển khai được hơn 2 ngày, thế nhưng, việc nộp phạt vi phạm giao thông theo hình thức trực tuyến đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Nhiều người cho rằng, nộp phạt online là một hướng đi đúng, giúp họ giảm bớt được các thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng xin, cho tiêu cực.
Ngày đầu triển khai nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Người dân đồng tình Từ hôm nay, 13/3, có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Nhanh chóng, thuận lợi

Kể từ ngày 1/3/2022 lực lượng Cảnh sát giao thông bắt đầu triển khai xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông theo hình thức mới. Cụ thể, thay vì lập biên bản giấy, Cảnh sát giao thông xử phạt sẽ lập biên bản điện tử để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia (nộp phạt trực tuyến/nộp phạt online), sau đó người vi phạm được về nhà nộp phạt trực tuyến.

Ghi nhận thực tế qua 2 ngày đầu triển khai cho thấy, tại nhiều nút giao thông trên toàn thành phố Hà Nội, các tổ công tác cảnh sát giao thông đã sẵn sàng triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức trực tuyến. Các tổ công tác đều được tập huấn xử lý tình huống, các bước hướng dẫn người dân… Bên cạnh việc việc trực tiếp phát hiện vi phạm, sau khi thông báo lỗi cho người vi phạm, Cảnh sát giao thông cũng tận tình hướng dẫn cho người dân tiện ích của hình thức nộp phạt này.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Cán bộ cảnh sát giao thông lậ biên bản, xử phạt người vi phạm giao thông.

Là một trong những người đầu tiên bị xử lý vi phạm giao thông trực tuyến trong ngày 3/3, chị Nguyễn Thúy Quỳnh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết, chị khá bất ngờ khi được lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản và yêu cầu nộp phạt thông qua hình thức online.

“Sáng nay do vội đi làm nên tôi và em trai quên không đội mũ bảo hiểm, thêm vào đó là xe của không có gương chiếu hậu nên đã bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để lập biên bản. Sau đó, tôi được hướng dẫn nộp phạt theo 9 bước qua Cổng dịch vụ công quốc gia rồi tiếp tục di chuyển nên không ảnh hưởng đến thời gian công việc. Tôi cảm thấy hình thức nộp phạt này rất tiện lợi và ủng hộ việc tiếp tục tục triển khai lâu dài trong thời gian tới”, chị Quỳnh chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Việt Anh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho hay, với việc nộp phạp trực tuyến, người dân chỉ cần cung cấp số điện thoại, căn cước công dân cho lực lượng chức năng là có thể tiếp tục công việc của mình, lúc về nhà, nhận được tin nhắn xử phạt thì tranh thủ thời gian rảnh để nộp. Hiện tại, hầu như ai cũng có Smartphone và tài khoản ngân hàng nên việc nộp phạt online lại càng đơn giản hơn, không mất thời gian như trước là phải đến trụ sở Cảnh sát giao thông làm thủ tục, ra kho bạc nộp tiền, sau đó quay lại trụ sở Cảnh sát giao thông làm thủ tục lấy giấy tờ...

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Người vi phạm được các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn.

Còn theo Đại uý Nguyễn Minh Thắng, Đội Cảnh sát giao thông Số 2: “Người vi phạm chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ:“ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html” hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước được hướng dẫn.

Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.

Với những thao tác đơn giản, đa số người bị xử phạt đều cảm thấy hài lòng và nhận xét rằng đây là hướng đi đúng, rất tiện lợi cho công dân”, Đại úy Nguyễn Minh Thắng thông tin.

Giảm tiêu cực, phù hợp với tình hình thực tế

Từ thực tiễn xử lý vi phạm, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, từ năm 2020, Phòng đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là biện pháp cải cách theo hướng thuận tiện cho người dân, phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố.Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm giao thông mới sử dụng cấp độ 1, 2, người dân khi làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diến biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đã đặt ra yêu cầu cần phải hạn chể tối đa việc đi lại và tiếp xúc trực tiếp giữa người dân cũng như các cán bộ, chiến sĩ. Để thích ứng với tình hình hiện tại, việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính cần phải được nâng lên cấp độ 3 và 4.

Tại cấp độ này, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được Cảnh sát giao thông lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công (không cần giấy tờ). Sau đó, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, bãi bỏ việc phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt. Như vậy sẽ không cần phải có sự tiếp xúc trực tiếp, đồng thời qua đó cũng chấm dứt được những tiêu cực có thể xảy ra đối với hình thức nộp phạt trực tiếp trước đó.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân
Người dân nộp phạt trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện.

Đồng tình với hình thức nộp phạt online, ông Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là một bước tiến mới, áp dụng công nghệ số vào đời sống, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân. Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân sẽ không phải đi lại, chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng còn đánh giá cao tác động của hình thức xử lý này đối với công tác phòng, chống tiêu cực. Theo ông Hùng, ngoài tiện lợi cho người dân, nộp phạt trực tuyến còn giúp giảm tiêu cực vì không thu tiền mặt, cả người vi phạm và người phạt đều không còn cơ hội “ăn chia”. Tiền phạt sau khi đưa về Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được chuyển về kho bạc địa phương theo đúng thông tin nơi xử phạt, các tỉnh, thành vừa không lo mất ngân sách, vừa có thể giám sát hiệu quả công dân địa phương.

“Cả nước đang tiến lên, chuyển mình theo cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, lĩnh vực giao thông cũng không ngoại lệ. Số hóa, đưa công nghệ điện tử vào mọi mặt của đời sống vừa rõ ràng, vừa lưu trữ tốt, tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc và cũng hạn chế cơ quan công quyền lạm quyền khi được nắm trong tay quyền lực.

Khâu hậu kiểm được thể hiện trên điện tử cũng dễ dàng, minh bạch hơn. Chứng cứ, hình ảnh, biên bản gửi thẳng lên Cổng thông tin điện tử, liên thông với cảnh sát giao thông tỉnh, thành phố, liên thông với kho bạc. Nếu đến hẹn mà người vi phạm không đóng phạt thì tính lãi, sau đó hạn chế quyền trong các quan hệ dân sự khác như không cho đăng kiểm, vô hiệu hóa bằng lái... nhất định họ sẽ tự biết sợ mà tuân thủ”, ông Hùng nhận định.

Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước.

Bước 1: Người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký; đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Đối với xe nhập khẩu: Nhập số khung và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Bước 2: Sau khi nhập xong 2 ô cần nhập, ấn Tra cứu thông tin xe. Xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu để người dân điền thông tin.

Bước 3: Người dân tiến hành nhập đủ thông tin, chọn Cam đoan và ấn Nộp tờ khai. Khi giao diện thông báo nộp thành công tờ khai, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.

Lê Thắm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này