Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Nguy hiểm bủa vây xe ôm công nghệ Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại Đã bắt giữ được đối tượng sát hại xe ôm công nghệ tại huyện Đông Anh

Là một tài xế xe ôm công nghệ, anh Phạm Văn Hiếu (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín) chưa năm nào biết đến thưởng Tết. Không như những nghề nghiệp hoạt động trong doanh nghiệp Nhà nước, những xe ôm công nghệ như anh Hiếu là hoạt động ở khu vực phi chính thức. Bởi vậy, đội ngũ lao động này làm bao nhiêu thì thu nhập sẽ hưởng bấy nhiêu. Thế nên, với anh Hiếu, dù mệt mỏi cũng không dám nghỉ ngày nào dù Tết đang đến rất gần.

Theo lời anh Hiếu, ngày nào sức khoẻ tốt có thể chạy xe lên tới 12 tiếng, yếu mệt hơn thì 8 tiếng, thu nhập từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng mỗi ngày. Trong những ngày cận Tết, do áp lực giao thông nên cước phí mỗi cuốc xe cũng cao hơn so với ngày thường, thêm nữa khi chạy được số cuốc xe nhất định cũng được thưởng cao.

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết
Ngày cận Tết, đội ngũ xe ôm công nghệ dù thu nhập cao hơn so với ngày thường nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều áp lực. (Ảnh: Đinh Luyện)

Dù có nhiều ưu đãi, thế nhưng anh Hiếu cũng dự định chỉ “bám nghề” hết năm nay sẽ kiếm việc khác làm. Theo lời người lái xe ôm công nghệ này, hiện nay có quá nhiều ứng dụng chạy xe xuất hiện. Thứ nữa, kinh tế khó khăn, nhiều người đăng ký chạy xe công nghệ, tính cạnh tranh giữa các hãng và ngay chính những lao động trong cùng hãng cũng ngày càng cao.

“Để vào nghề xe công nghệ, thủ tục đăng ký đơn giản. Các hãng thường không yêu cầu bằng cấp, thời gian làm việc tự do, không gò bó cùng thu nhập ở mức trung bình khá… nên khiến nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc chuyên ngành để trở thành tài xế xe công nghệ. Nhiều người cùng làm, nhiều hãng cạnh tranh nên nghề này đã bão hòa, làm không thể giàu được”, anh Phạm Văn Hiếu chia sẻ.

Thực tế, rủi ro, nguy hiểm mà nhóm lao động là xe ôm công nghệ đối mặt mỗi ngày trên đường mưu sinh tương đối nhiều. Họ thường phải sống trong cảnh cơm hàng cháo chợ. Thứ nữa, cận Tết, đường phố đông đúc, việc di chuyển trên đường đòi hỏi phải nhanh khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn trực chờ.

Dù vất vả nhưng những lao động như anh Hiếu vẫn đang cố bám trụ lại thành phố với mong muốn gia đình có một cái Tết đủ đầy hơn, con cái có thêm tấm áo mới, bánh chưng có thêm nhân thịt.

Không khí Tết đã về Thủ đô. Đi dọc các tuyến đường như Trần Phú, Hồ Tùng Mậu, Lạc Long Quân… có thể dễ dàng thấy khung cảnh phố sá ngập tràn đào, quất. Nắm bắt thời gian này, nhiều xe ôm công nghệ đã “bắt nhịp” bằng cách chuyển sang chở đào, quất thuê.

Anh Nguyễn Văn Tuyến (Phú Lãm, Hà Đông) cho biết, một chuyến chở cây cảnh sẽ thường có giá dao động từ 50.000 đồng trở lên, tùy vào kích thước hay khoảng cách xa gần. Với loại cây cảnh có chậu, nặng và to sẽ có giá vận chuyển cao hơn, từ 100.000 - 500.000 đồng. Mức thu nhập này cao hơn rất nhiều so với chở khách thông thường.

Tuy nhiên, dù dễ dàng kiếm ra tiền nhưng những xe ôm công nghệ như anh Tuyến xác định đây chỉ là việc thời vụ vì chủ yếu làm được trong dịp cận Tết.

Hơn nữa, việc vận chuyển này cũng vất vả, phải cẩn thận từng li từng tí để tránh bị xước xát, gãy cây trong quá trình vận chuyển. Bản thân anh Tuyến đã chứng kiến những người đồng nghiệp khi di chuyển trên đường chẳng may làm gãy, hỏng cây của khách và phải đền tiền gấp đôi. Những lúc như vậy, coi như mất trắng công sức lao động của cả ngày trời.

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết
Nhiều tài xế xe công nghệ chuyển sang vận chuyển cây cảnh dịp Tết để kiếm thêm thu nhập. (Ảnh: Đinh Luyện)

Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực vận tải công nghệ, ông Lê Xuân Bình, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, cho biết, đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực vận tải công nghệ nói chung và xe ôm công nghệ nói riêng về bản chất là đang hoạt động trong khu vực lao động phi chính thức. Đa phần họ cũng thường hoạt động cho các nhà cung cấp: Uber, Grab, Bee, Gojek…

Với mối quan hệ đối tác, không phù hợp thì không hợp tác, dừng hoặc chuyển qua đơn vị khác phù hợp nên tài xế sẽ không bị ép buộc, không bị ràng buộc. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không có thưởng Tết hoặc các khoản tương tự.

Ở Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội, đội ngũ đoàn viên đã được tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội. Nhiều hoạt động triển khai thời gian gần đây như trao hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn, tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông, phối hợp triển khai hỗ trợ làm thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội… đã trực tiếp góp phần giúp đoàn viên Nghiệp đoàn gắn kết, thêm tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Tuy nhiên, với những lao động là xe ôm công nghệ nói riêng và lái xe công nghệ nhưng chưa có tổ chức Công đoàn đại diện, bản thân họ cũng đang phải chịu nhiều thiệt thòi và rủi ro.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động