Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô

Chiều 17/1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng nhiều sở, ngành thuộc thành phố Hà Nội...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): “Bệ phóng” giúp giao thông Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại Chung tay xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô Lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô

Giao thông có nhiều chuyển biến

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, hầu hết các mặt công tác trong năm 2023 của Sở GTVT Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch.

Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, điều hành Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều đổi mới, quyết liệt; các mặt hoạt động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm được thể hiện thông qua 8 báo cáo chuyên đề đối với lĩnh vực ngành của Sở GTVT Hà Nội và đã được UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, Sở GTVT đã thường xuyên rà soát, đề xuất đơn giản hoá thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; tích cực vận động, khuyến khích, hướng dẫn khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính tích hợp Cổng Dịch vụ Quốc gia; đẩy mạnh triển khai ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo chủ trương, định hướng của Chính phủ và UBND Thành phố.

Qua đánh giá, năm qua Sở GTVT Hà Nội đã thụ lý 374.097 hồ sơ thủ tục hành chính (234.503 hồ sơ nộp trực tuyến và 139.594 hồ sơ nộp trực tiếp). Trong đó, Sở đã giải quyết đúng hạn 373.896 hồ sơ; phê duyệt và ban hành 16.503 văn bản hành chính; tổ chức 418 cuộc họp để thảo luận chương trình, kế hoạch, nội dung công tác; giải quyết được 36/39 đơn thư phản ánh.

Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin về phương hướng, nhiệm vụ Sở GTVT Hà Nội triển khai trong thời gian sắp tới.

Tổng thu ngân sách của Sở GTVT Hà Nội đạt 96,11%; giải ngân ước đạt 99,38% kế hoạch vốn; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,5%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt 99,99%; tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 61,6%.

Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án lớn, Sở GTVT cùng với Sở Xây dựng là 2 cơ quan chuyên môn về xây dựng được UBND Thành phố giao là đơn vị nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Theo đó, Sở GTVT đã tập trung, tích cực triển khai thực hiện và là một trong những đơn vị hoàn thành sớm và trình UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư.

Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trao Bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Sở GTVT Hà Nội.

Trong năm 2023, nhiều dự án quan trọng, hạ tầng giao thông khung của Thành phố được khởi công đầu tư xây dựng (Đường Vành đai 4; Tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; Tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình…);

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã đưa vào khai thác, sử dụng các công trình giao thông góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố như: Đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng – cầu Vĩnh Tuy; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Hầm chui Lê Văn Lương…

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực Sở GTVT Hà Nội triển khai thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Sở GTVT Hà Nội đã cơ bản đáp ứng được những mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt đã thẳng thắn, nhận diện toàn diện các vấn đề của ngành GTVT thông qua 8 chuyên đề. Làm rõ được các tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất kiến nghị UBND thành phố nhằm giải quyết các khó khăn, tồn tại đã lâu.

Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2023 do Chủ tịch UBND Thành phố ký cho các cá nhân tiêu biểu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng gợi mở, năm 2024 Sở GTVT Hà Nội cần chủ động, bám sát tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị Quyết đảng bộ Thành phố, các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố. Tham mưu UBND Thành phố trong việc đề xuất các chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện nhằm giúp cho ngành giao thông vận tải Thủ đô vượt qua những thách thức khó khăn hiện nay, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững hơn trong đầu tư phát triển hạ tầng, vận tải (đặc biệt chú trọng phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh)…

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường, năm 2024, Sở GTVT Hà Nội đề ra một số mục tiêu quan trọng như: Nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng lên từ 22 - 25%; giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao; không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tất cả các tiêu chí.

Nỗ lực trên mọi mặt công tác, tạo chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô
Các đại biểu tham gia hội nghị.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng nhấn mạnh, bước sang năm 2024, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục hướng đến những mục tiêu lớn hơn vì một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chỉ thị về phát triển đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị; đồng thời ban hành Kế hoạch thực hiện chỉ thị để thực hiện mục tiêu đặt ra. Phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố, hoàn thành Luật Thủ đô (sửa đổi); rà soát điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động