M
30/03/2021 12:57

Nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

(LĐTĐ) Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm và tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động chuyên môn. Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ góp phần thay đổi phương pháp dạy - học mà còn tạo ra sự thích ứng nhanh chóng trong bất cứ hoàn cảnh nào; giúp thầy và trò phát huy được tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động.

Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy: Những dấu ấn về văn hóa Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô để hợp tác, đầu tư và phát triển

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin giúp mở ra những xu hướng mới trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học mang đến nhiều lợi ích thiết thực; tạo kết nối hiệu quả giữa học sinh và giáo viên. Tại Hà Nội,nhờ giáo viên nhanh nhạy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, những giờ học của học sinh đã trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô
Các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin thu hút sự chú ý của giáo viên, học sinh tại Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình năm 2021. Ảnh: L.H

Bằng kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, cô giáo Đặng Hoàng Hà (giáo viên Trường Tiểu học Giáp Bát, quận Hoàng Mai) nhận thấy học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình tượng phát triển chiếm ưu thế. Từ đó, cô đã tìm tòi, học hỏi thêm về công nghệ thông tin để tự làm các bộ phim hoạt hình, các clip tình huống gắn với chính thực tế của học sinh… nhằm tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học sinh vào tiết học khiến cho hiệu quả giờ dạy được nâng cao. Để tránh đi vào lối mòn của cách giảng dạy truyền thống, cô Hà đã biến lớp học của mình thành một rạp chiếu phim mini. Những đoạn phim hoạt hình vui nhộn được chọn lọc với độ dài phù hợp do chính cô tạo ra đã kích thích trí tò mò của học sinh, khiến học sinh không còn cảm giác khô khan, cứng nhắc khi tiếp nhận những kiến thức mang tính lý thuyết, trừu tượng.

“Với môn học Đạo đức, tôi thường lồng ghép gương mặt của học sinh vào gương mặt của các nhân vật hoạt hình. Khi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc xuất hiện trong đoạn phim, học sinh trở nên hào hứng tham gia giải quyết các tình huống trong bài giảng. Thông qua các tình huống trực quan cùng sự phân tích, giải đáp của cô giáo, các em sẽ hiểu được việc làm của mình là đúng hay sai để từ đó tự thay đổi hành vi bản thân. Hay đối với môn Toán và Tiếng Việt, thay vì kiểm tra bài cũ theo phương pháp truyền thống, tôi sẽ cho nhân vật hoạt hình đối thoại với học sinh theo hình thức hỏi đáp, nhờ vậy sẽ kích thích trí tò mò của các em” - cô giáo Đặng Hoàng Hà chia sẻ.

Từ việc vận dụng hoạt hình hóa các nội dung học tập, học sinh đã yêu thích môn học hơn, có sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đồng thời cũng từ những tình huống đạo đức có trong đoạn phim hoạt hình, học sinh đã tự tin và biết cách tự giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống hàng ngày.

Hay như cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy (giáo viên Trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy) nhiều năm liền được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ khối trưởng, khối phó và giáo viên chủ nhiệm lớp điểm các chuyên đề “Xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ”, “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục”. Nhiều năm qua, cô đã nghiên cứu, thiết kế và áp dụng có hiệu quả các bài giảng điện tử, bài giảng E-learning, phần mềm giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin, cô đã mày mò nghiên cứu và thiết kế ra các bài giảng điện tử E-learning để đưa vào dạy trẻ. Nhờ phần mềm chuyên dụng dạy học Adobe Presenter và các phần mềm hỗ trợ, việc thiết kế bài giảng trở nên vô cùng sinh động và hấp dẫn. Đến nay, cô Thủy đã cùng các giáo viên trường Họa Mi đóng góp hàng trăm bài giảng điện tử và bài giảng E-learning trong kho dữ liệu của nhà trường. Các bài giảng này được đưa vào lồng ghép với các chủ đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và phân loại đưa vào các chủ đề để dạy trẻ.

Nhận thấy, tại các trường mầm non, công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là vô cùng quan trọng; cô giáo Phan Vũ Lan Anh (Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) đã nghĩ ra giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong việc đón và trả trẻ tại trường. “Qua nhiều lần thử nghiệm, tôi đã xây dựng và hoàn thiện “Phần mềm quản lý trẻ và trẻ muộn”. Phần mềm giúp đỡ cho người quản lý và giáo viên các lớp, nhân viên nhận diện đúng người được phép đón trẻ. Đến nay, phần mềm đã hoàn chỉnh và hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả tốt” - cô giáo Phan Vũ Lan Anh chia sẻ.

Hướng tới giáo dục thông minh

Đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới và phát triển giáo dục, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của ngành Giáo dục và Đào tạo. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung, quận Ba Đình nói riêng đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, khảo thí và bước đầu đã đạt được một số thành tựu, xây dựng được cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý giáo dục.

Mới đây, tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (quận Ba Đình), Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo quận lần thứ V năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh”. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích các tập thể và cá nhân trong Ngành thể hiện trí tuệ, tài năng, ý tưởng sáng tạo trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ thông tin góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tính đến tháng 3/2021, Ngày hội đã lan tỏa và triển khai sâu rộng tới 70/70 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và 82 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn quận với 3.652 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 53.349 học sinh. Trong khuôn khổ các hoạt động để hướng tới Ngày hội, đã có 8 cuộc thi và 10 chuyên đề tập huấn về chuyển đổi số dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trên địa bàn.

“Ngày hội Công nghệ thông tin là hoạt động ý nghĩa, tạo điều kiện để các đơn vị giáo dục, các nhà trường, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo nâng cao nhận thức, phát huy năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới, đưa ra và thực hiện những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong các đơn vị nhà trường” - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình nhấn mạnh.

Được biết, năm học 2020 - 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thực hiện đổi mới nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi, phát triển; đẩy mạnh học trực tuyến, phát triển kho học liệu số của ngành; đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số; tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo chuẩn quốc tế đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phạm Thảo

Nguồn :