Nỗ lực giải quyết việc làm trong bối cảnh dịch bệnh

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều lao động trên địa bàn Hà Nội bị mất việc hoặc giãn việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Đây là một trong những vấn đề xã hội, dân sinh nổi cộm, không dễ tìm phương án giải quyết. Song, nhờ những giải pháp tích cực, chủ động của Thành phố, các ban, ngành chức năng liên quan, công tác giải quyết việc làm ở Thủ đô vẫn đạt kết quả đáng ghi nhận, tạo đà cho thị trường lao động khởi sắc thời gian tới.
Cơ hội rộng mở với học sinh trường nghề 5 tháng đầu năm, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 78,6 nghìn lao động Vừa phòng dịch vừa giữ ổn định việc làm cho công nhân

Vượt kế hoạch về giải quyết việc làm trong năm 2020

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của hàng triệu lao động trên địa bàn, khiến cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình gặp khó khăn. Nhằm hỗ trợ người lao động vươn lên, tiếp cận với cơ hội việc làm, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, giải pháp cấp bách được thực hiện là hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Đến nay, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho tổng số 515.515 người với số tiền hơn 608 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở nhóm người bị mất việc làm, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo…

Nỗ lực giải quyết việc làm trong bối cảnh dịch bệnh
Người lao động đến ứng tuyển tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội.

Là đối tượng được thụ hưởng trong năm 2020, chị Nguyễn Thị Thuận, thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), cho hay: “Tôi đã sử dụng số tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội để trang trải cho cuộc sống trong giai đoạn không có việc làm. Khi dịch Covid-19 lắng xuống, tôi đã đi làm trở lại và nay cuộc sống dần ổn định”.

Giải pháp quan trọng khác được thực hiện là tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 tạm dừng đóng Quỹ Hưu trí và tử tuất hoặc được vay vốn ưu đãi để trả lương cho người lao động. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Với người bị mất việc đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, các cơ quan chức năng đã chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trong đó, những người có nhu cầu chuyển đổi nghề được ưu tiên tham gia các khóa đào tạo nghề.

Ngoài ra, công tác giải quyết việc làm cho người lao động thông qua chính sách cho vay vốn, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ đào tạo nghề cũng được Thành phố triển khai. Khâu kết nối người lao động với thị trường việc làm được tiến hành thường xuyên, liên tục…

Với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, năm 2020, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 180.578/156.000 lao động, đạt 116% kế hoạch năm (chiếm 13,4% số việc làm được giải quyết cho người lao động trong cả nước). Trong đó, Thành phố đã đưa 2.571/3.500 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tiếp tục tăng chỉ tiêu giải quyết việc làm

Tiếp tục thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh, trong đó tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ giải quyết việc làm mới cho 160.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,5%.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 78.629 lao động đạt 49,1% kế hoạch được giao trong năm, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đối với những lao động bị mất việc làm, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 21.755 người với số tiền 600 tỷ đồng, để người lao động vượt qua khó khăn. Đã có 993 người lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề với số tiền 2,9 tỷ đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội ước 6 tháng đầu năm 2021, Thành phố giải quyết việc làm cho 95.000 lao động, đạt 59,4% kế hoạch được giao trong năm, tăng 18% so với 6 tháng đầu năm 2020 và tương đương với cùng kỳ năm 2019, khi điều kiện kinh tế - xã hội của Thành phố ở trạng thái bình thường.

Để thực hiện mục tiêu này, Thành phố đã đưa ra tổng thể các nhóm giải pháp là: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo việc làm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm; tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố.

Riêng đối với nhóm giải pháp phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm, thành phố Hà Nội tập trung tuyên truyền các chính sách pháp luật về lao động việc làm; cung cấp đầy đủ và phổ biến rộng rãi thông tin, số liệu về thị trường lao động dưới nhiều hình thức đa dạng như: Cổng thông tin điện tử về việc làm, bản tin, website, trên các phương tiện thông tin đại chúng... để người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương có nhu cầu khai thác, sử dụng nhằm phục vụ các giao dịch việc làm thuận lợi, tạo cơ sở dự báo nhu cầu đào tạo nghề và nâng cao hiệu quả hoạch định các chính sách phát triển thị trường lao động.

Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, nâng cao chất lượng tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày đồng bộ trên toàn bộ hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội. Đặc biệt, Thành phố chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức phiên giao dịch việc làm hàng ngày từ Sàn trung tâm đến các Sàn vệ tinh cũng như công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, phân tích dự báo thị trường lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp website: http://vieclamhanoi.net thành Cổng thông tin việc làm của Thành phố phục vụ công tác tuyển dụng, tìm việc của doanh nghiệp và người lao động; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối cung cầu lao động trên toàn hệ thống điểm, sàn giao dịch việc làm Thành phố và kết nối với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Thành phố cũng sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam (Esip) để hỗ trợ giao dịch việc làm trực tuyến giữa doanh nghiệp và người lao động; tạo lập cơ sở dữ liệu về thị trường lao động thống nhất trên toàn quốc; làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách điều tiết thị trường lao động của Chính phủ.

Về nhóm giải pháp vay vốn giải quyết việc làm, Hà Nội sẽ tập trung các nguồn lực của Trung ương và địa phương triển khai có hiệu quả, chất lượng tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Trong trường hợp không đáp ứng đủ nguồn lực sẽ có cơ chế linh hoạt tạo thuận lợi cho chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố huy động các nguồn lực hợp pháp khác để tăng nguồn vốn cho vay; tăng cường nguồn vốn ngân sách cấp huyện ủy thác cho vay hỗ trợ tạo việc làm qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để có cơ hội tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động