Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Với yêu cầu thực hiện, tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ IX, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tổng kết hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu đã về dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Sức sống của các phong trào thi đua Đồng hành vì sự phát triển chung Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá kết quả hoạt động công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, thảo luận sôi nổi về các nhiệm vụ 6 tháng tiếp theo với nhiều chương trình mà trọng tâm là các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2024 và 70 năm ngày thành lập ngành Xây dựng Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, hiện nay, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có 97 Công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động trên khắp địa bàn Hà Nội với tổng số 17.611 CNVCLĐ trong đó đoàn viên công đoàn 16.816 người. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ các đơn vị trực thuộc đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của Thủ đô 6 tháng đầu năm 2024; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, đời sống, việc làm, thu nhập của đa số CNVCLĐ được duy trì; các chế độ chính sách được đảm bảo, người lao động yên tâm công tác.

Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ban chấp hành lần thứ IX, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

Song song với các hoạt động chăm lo đoàn viên vốn là chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cũng đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp cùng Ban lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng của việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho Người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ CĐCS.

Đến nay Công đoàn ngành đã tham gia hướng dẫn được 86/91 (đạt 94.5%) doanh nghiệp trực thuộc ký Thỏa ước lao động tập thể và gửi về Thư viện Thỏa ước lao động tập thể Thành phố, trong đó 82% Thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên. Thông qua việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết và tăng cường tổ chức đối thoại tại Doanh nghiệp, thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các Thỏa ước lao động tập thể ngày càng tăng, chất lượng bữa ăn ca được chú trọng.

Trong đó, hiều bản Thỏa ước lao động tập thể đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đảm bảo việc làm, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ... làm cơ sở để Công đoàn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.

Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi chào mừng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, các hoạt động như Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024, chương trình nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”, tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động, hội thi Công nhân giỏi cấp ngành năm 2024, khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân, Chương trình “Cảm ơn người lao động” với nhiều hoạt động ý nghĩa: “Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 100 công nhân lao động”, Bữa cơm Công đoàn… cũng đã lần lượt được tổ chức, qua đó giúp đoàn viên, người lao động thêm nhiều sân chơi bổ ích, thêm gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thông tin về các hoạt động trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Cũng trong tháng 5, Công đoàn ngành đã thành lập đoàn và tổ chức khảo sát việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ; chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” bảo đảm ATVSLĐ và phong trào “ Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ ngành xây dựng” do Bộ xây dựng và Công đoàn xây dựng Việt Nam phát động tại 10 CĐCS trực thuộc.

Qua khảo sát, Đoàn đã đánh giá, ghi nhận, biểu dương những đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ thông qua kết quả hoạt động năm 2023, việc xây dựng kế hoạch hưởng ứng và triển khai thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 theo kế hoạch của Công đoàn ngành đề ra. Đồng thời, đoàn cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của một số đơn vị cần sớm khắc phục. Nhìn chung, trong điều kiện sản xuất kinhd oanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp” bảo đảm ATVSLĐ và phong trào “Tổ chức tốt điều kiện sống, làm việc trong CNVCLĐ ngành xây dựng” luôn được các cấp Công đoàn và Chính quyền cơ sở quan tâm, tích cực hưởng ứng.

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tính riêng trong tháng 5/2024, cùng với 214 đoàn viên mới phát triển thuộc Công ty cổ phần đầu tư Thịnh Phát, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thành lập mới được 5 Công đoàn cơ sở, tổng cộng đã kết nạp thêm 262 người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức ra mắt 5 Công đoàn cơ sở tại Công ty cổ phần Đầu tư Asahi Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển ứng dụng công nghệ Y Cao, Công ty cổ phần Công nghệ Cormet Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ chăm sóc phát triển cộng đồng và Công ty cổ phần Điện chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hồ Gươm. Trong đó, Công ty cổ phần Điện chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hồ Gươm với 27 lao động được thành lập theo phương thức mới.

Hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa phong trào CNVCLĐ, trọng tâm là các hoạt động kỷ niệm, trong thời gian tới Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức lễ kỷ niệm kết hợp cuộc thi tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Hội diễn văn nghệ trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và truyền thống ngành Xây dựng Hà Nội…

Nỗ lực chăm lo người lao động, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu ghi nhận và biểu dương các kết quả mà phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024.

Trong đó, ngay trong tháng 7/2024, Công đoàn ngành sẽ phối hợp cùng LĐLĐ huyện Thanh Oai tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi. Đây cũng là sân chơi mới cho các đoàn viên Công đoàn vừa được trang bị thêm kiến thức vừa được giao lưu, học hỏi đơn vị bạn. Đặc biệt, qua thành công của công trình “nhà ở lưu động” cho Công nhân môi trường, Công đoàn ngành cũng đặt mục tiêu Xây dựng mô hình “Không gian văn hóa sáng tại” tại Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, đây cũng là hoạt động điểm nổi bật riêng của Công đoàn ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu ghi nhận và biểu dương các kết quả mà phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu cũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu tại hội nghị, đồng thời trực tiếp trao đổi, giải đáp, cho ý kiến chỉ đạo, định hướng một cách chi tiết đối với những kiến nghị, đề xuất, giải pháp mà đại biểu nêu ra.

Đối với các hoạt động trọng tâm Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cũng lưu ý Công đoàn ngành tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam từ cơ sở thực tiễn hoạt động tại từng đơn vị đơn vị, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Công đoàn.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xuất sắc hạ Đức sau 120 phút, Tây Ban Nha tiến vào bán kết EURO 2024

Xuất sắc hạ Đức sau 120 phút, Tây Ban Nha tiến vào bán kết EURO 2024

(LĐTĐ) Bằng những pha phối hợp đơn giản và nhanh ở tốc độ cao nhưng đầy kỹ thuật, đội tuyển Tây Ban Nha đã biết cách để vượt qua khó khăn và ghi bàn ở ngay đầu hiệp 2, và trong những phút cuối của hiệp phụ, qua đó xuất sắc hạ tuyển Đức với tỷ số 2-1 nhờ pha lập công của Dani Olmo và Mikel Merino để tiến vào chơi trận bán kết EURO 2024 và cho thấy là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch.
Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi.
30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Đến nay, 30/30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo thời gian theo quy định.
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.

Tin khác

Thanh Trì: Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn

Thanh Trì: Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn.
Quận Nam Từ Liêm: Biểu dương Công nhân giỏi và Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Quận Nam Từ Liêm: Biểu dương Công nhân giỏi và Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Công nhân giỏi”; Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6).
Giáo dục truyền thống qua cuốn Lịch sử phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa

Giáo dục truyền thống qua cuốn Lịch sử phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa đã tổ chức Hội nghị thẩm định bản thảo cuốn "Lịch sử phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa (giai đoạn 1945 - 2024). Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Huyện Ứng Hòa: Sôi nổi Hội thi tìm hiểu "95 năm Công đoàn Việt Nam" và nhiều hoạt động ý nghĩa

Huyện Ứng Hòa: Sôi nổi Hội thi tìm hiểu "95 năm Công đoàn Việt Nam" và nhiều hoạt động ý nghĩa

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa đã tổ chức Hội thi tìm hiểu "95 năm Công đoàn Việt Nam"; 70 năm giải phóng huyện Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện Ứng Hòa. Hội thi diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 8 đội thi đại diện cho 8 Cụm Công đoàn cơ sở.
Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An đã triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động.
Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngân hàng MSB: Ký Quy chế phối hợp mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên

Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngân hàng MSB: Ký Quy chế phối hợp mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận vừa ký kết, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) sẽ phối hợp trong việc xây dựng và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn.
Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tích cực triển khai các hoạt động trong 6 tháng đầu năm

Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tích cực triển khai các hoạt động trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Sáng 4/7, Công đoàn Viên chức Nghệ An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để góp ý vào một số văn bản và chương trình hoạt động trong thời gian tới.
Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã và đang được các cấp Công đoàn quận Ba Đình triển khai sâu rộng, hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng.
Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn của huyện Hoài Đức đã có nhiều đổi mới, bám sát các chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của huyện và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động