Multimedia
16/06/2024 16:13
Đồng hành vì sự phát triển chung

16/06/2024 16:13

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, “Tháng Công nhân” năm 2024 gắn với “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp với đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đồng hành vì sự phát triển chung

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, “Tháng Công nhân” năm 2024 gắn với “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp với đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng hành vì sự phát triển chung
Đồng hành vì sự phát triển chung

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban thường vụ LĐLĐ Thành phố, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, tháng công nhân là hoạt động thường niên của các cấp công đoàn nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” đã được các cấp Công đoàn ngành tổ chức đồng loạt với nhiều hoạt động trọng tâm, trọng điểm, đầy ý nghĩa.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Tiêu biểu trong số đó là các hoạt động “Đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”, tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, người lao động.

Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Một trong những hoạt động điển hình “hướng về cơ sở”, đó là việc Công đoàn ngành đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp cùng Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội triển khai và đưa vào sử dụng công trình “nhà nghỉ lưu động cho công nhân” tại số 15 đường Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình. “Nhà nghỉ lưu động” được lắp đặt thí điểm lần này gồm 1 container có 6 giường, 1 điều hòa công suất 12.000 BTU, 1 nhà vệ sinh khép kín có đầy đủ trang thiết bị từ vòi sen, chậu rửa mặt đến bồn vệ sinh.

Theo chị Nguyễn Hồng Huệ, từ ngày đưa nhà nghỉ lưu động cho công nhân rất phấn khởi, đã được cải thiện một phần điều kiện làm việc của người lao động trong quá trình sản xuất những ngày nắng nóng, mưa gió công nhân có chỗ để tạm trú, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc nặng nhọc. Hoặc những ngày tổ kết thúc ca làm việc muộn mà sáng hôm sau phải tổng vệ sinh sớm, một số công nhân nhà (cách chỗ làm 10 - 20km) đã có chỗ để ngủ lại không phải đi về trong đêm hạn chế được rủi ro khi tham gia giao thông.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Được biết, để tăng thêm tiện ích cho “mái ấm” mới, Tổ môi trường số 1, Chi nhánh Ba Đình đã tự vận động trang bị thêm 1 chiếc ti vi, bộ loa đài, quạt đứng, cùng nhiều chăn, chiếu, gối… Mặc dù tất cả chỉ là đồ cũ nhưng cũng đã làm cho "mái ấm" mới của tổ thêm phần ấm cúng. Rõ ràng, việc triển khai lắp đặt nhà nghỉ lưu động cho công nhân không chỉ đem lại những điều kiện làm việc tốt hơn mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng và rủi ro cho các công nhân.

Trong các hoạt động chung của Tháng Công nhân, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cũng xác định, đây là tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Qua nhiều nỗ lực, tính riêng trong tháng 5/2024, cùng với 214 đoàn viên mới phát triển thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thành lập mới được 05 Công đoàn cơ sở, tổng cộng đã kết nạp thêm 262 người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Với mục tiêu “Khỏe để lao động sản xuất”, hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống thành lập ngành Xây dựng Hà Nội, 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chào mừng 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam; hơn 700 vận động viên đến từ 25 Công đoàn cơ sở đã tham gia Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội năm 2024 với ba nội dung thi đấu: Bóng bàn, cầu lông, kéo co. Các nội dung thi đấu cũng được chia theo khối Doanh nghiệp và Hành chính sự nghiệp của từng lứa tuổi khác nhau, nhằm đảm bảo tính công bằng trên tinh thần “vui khỏe” nhưng cũng không kém phần cạnh tranh.

Trong từng nội dung thi đấu, các vận động viên đều thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng và tiến bộ. Trong tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, vận động viên của các đội đã phô diễn tài năng, sự đoàn kết, tính kỷ luật trong lối chơi và cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt. Hội khỏe đã tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, đồng thời đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội. Đây cũng là dịp để các đoàn viên, người lao động trong ngành có điều kiện giao lưu học học và chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Đồng hành vì sự phát triển chung
Đồng hành vì sự phát triển chung

Tính riêng trong cao điểm tháng 5, các chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát”, tập huấn An toàn vệ sinh lao động, tôn vinh Công nhân giỏi; biểu dương đoàn viên, người lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất, Hội thi thợ giỏi,… đã lần lượt được Công đoàn ngành Xây dựng tổ chức. Những hoạt động hướng về người lao động nêu trên đã được đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” được tổ chức phục vụ hơn 400 công nhân lao động trong ngành. Những bài ca, tiếng hát ca ngợi cách mạng, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, sự tin yêu vào cuộc sống trong chương trình đã truyền nguồn cảm hứng tích cực, cổ vũ, động viên CNVCLĐ ra sức thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần xây dựng doanh nghiệp.

Chương trình không chỉ là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm đời sống văn hóa tinh thần của công nhân lao động công ty mà còn tạo cơ hội để đoàn viên, người lao động được thể hiện bản thân qua một số tiết mục. Qua đó phục vụ nhu cầu sáng tạo và thụ hưởng văn hóa của công nhân lao động. Đây cũng là hoạt động thể hiện phương châm hướng về Công đoàn cơ sở và người lao động của Công đoàn ngành.

Chương trình Hội thi thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội năm 2024 có 70 thí sinh tham dự, trong đó nghề điện công nghiệp có 29 thí sinh, hàn CO2 có 11 thí sinh, hàn điện có 24 thí sinh, vẽ trên máy tính có 10 thí sinh. Các thí sinh đã tham gia đầy đủ hai phần thi lý thuyết và thực hành.

Với phần thi lý thuyết, các thí sinh phải thực hiện bài thi theo phương thức trắc nghiệm; thời gian thi đối với nội dung này là 45 phút, trong đó, bao gồm những kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn về nghề. Ở phần thi thực hành trên máy, các thí sinh thực hiện bài thi trong 60 phút, riêng môn Tiện CNC và Phay CNC ngoài thi thực hành trên máy, các thí sinh sẽ thi cả thực hành trên giấy. Sau 1 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, chính xác, công bằng, Ban tổ chức đã quyết định khen thưởng và biểu dương 21 thí sinh đạt số điểm cao nhất, trong đó, có 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 11 giải Ba và nhiều giải Khuyến Khích.

Xuyên suốt các hoạt động cao điểm trong Tháng công nhân 2024 là chương trình “Cám ơn người lao động” - Tài sản quý giá của mỗi doanh nghiệp, Chương trình đã được Công đoàn ngành triể khai tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị, Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Tại chương trình “Cảm ơn người lao động”, các đại biểu đã được giao lưu gương công nhân, lao động điển hình, tiên tiến, đây là dịp để các đoàn viên, người lao động được chia sẻ những tâm tư và nguyện vọng của mình. Đó là chị Trần Thị Hồng Nhung, chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. Dù công việc nặng nhọc, ngoài đường phố, đầy những độc hại, nguy hiểm thế nhưng trong 28 năm qua chị không những gắn bó với nghề mà còn là một tổ trưởng sản xuất đạt rất nhiều thành tích trong công tác, trong phong trào chung như danh hiệu chiến sĩ thi đua, bằng khen toàn diện của LĐLĐ Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố tặng bằng khen “Người tốt - Việc tốt”…

Đồng hành vì sự phát triển chung

Những lời tâm sự, chia sẻ giản đơn từ yêu nghề, không ngại khó khăn, nhận thấy được những ý nghĩa tốt đẹp từ công việc mình đang làm đến không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, tham gia nghiêm túc các khóa đào tạo chuyên môn tại đơn vị… và tất nhiên, đó là sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, Ban lãnh đạo công ty luôn đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách đã giúp chị có thêm nhiều động lực gắn bó với nghề.

Hay như kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp, cán bộ phụ trách Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Nhà máy Chế tạo thiết bị chiếu sáng, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội một tấm gương đã trưởng thành từ phong trào Công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo. Anh Tiệp vinh dự là 1 trong 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024 được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương trong tháng 5 vừa qua tại quê Bác.

Tại chương trình, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã trao tặng 45 suất quà cho công nhân lao động, mỗi suất gồm 1 phần quà và 1 triệu đồng; Công đoàn Xây dựng Việt Nam trao tặng 20 suất quà trị giá 20 triệu đồng; Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trao tặng 100 suất quà thay lời “Cảm ơn người lao động”.

Cùng đó, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho công nhân, lao động; ký kết chương trình hợp tác với 5 đơn vị với những cam kết mang lại sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, ưu đãi tối đa cho người lao động ngành Xây dựng Hà Nội; ngành cũng đã phối hợp các đơn vị tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” - một hoạt động thiết thực, khẳng định trách nhiệm của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trong công tác chăm lo và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động từ những bữa ăn. Đây cũng là dịp để những cán bộ Công đoàn trò chuyện, nắm được nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, từ đó, củng cố niềm tin của đoàn viên vào tổ chức Công đoàn.

Đồng hành vì sự phát triển chung

Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024 của đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội lại càng có ý nghĩa hơn nữa khi, trực tiếp Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, đã tới nơi anh chị em công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội để thăm hỏi, lắng nghe, ghi nhận ý kiến tâm tư của đoàn viên, người lao động… Hoạt động này càng thêm lan tỏa khi Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV đang thảo luận, thông qua 2 dự thảo luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên người lao động đó là Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đồng hành vì sự phát triển chung
Đồng hành vì sự phát triển chung
Nội dung: Tuấn Dũng | Đồ họa: Đức Hà
Đồng hành vì sự phát triển chung
Ấm áp bữa cơm Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Sức sống của các phong trào thi đua