Những quy định cần biết dành cho người đi bộ khi tham gia giao thông

Hiện nay an toàn giao thông đang là vấn đề nóng hổi và bức xúc của toàn xã hội.
Vì sao người đi bộ ngại đi qua hầm đường bộ? Nỗ lực "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ
Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường.
Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Chỉ một sơ suất nhỏ, chỉ một phút giây thôi, tai nạn giao thông sẽ gây ra đau thương mất mát cho gia đình ai đó và từng ngày, từng giờ những tai nạn giao thông vẫn đang cướp đi sinh mệnh của bao người, gây thương tích, tàn phế và đem đến nỗi đau tinh thần không gì bù đắp được cho hàng ngàn người thân của họ.

Đáng tiếc nhất đó là những tai nạn giao thông do chính những người đi bộ gây ra. Mặc dù Nhà nước đã quan tâm xây dựng nhiều công trình cho người đi bộ sang đường như cầu vượt, hầm đường bộ… nhưng nhiều người vẫn không đi đúng phần đường của mình. Vậy người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ những quy định nào?

Về nội dung người đi bộ tham gia giao thông đường bộ và đi bộ qua đường hiện nay theo pháp luật nước ta tại điều 32 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cụ thể như sau:

Điều 32. Người đi bộ

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tại những đoạn đường, vị trí không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ qua đường theo nguyên tắc nhường đường sau:

Tại khoản 3 điều 32 Luật giao thông đường bộ quy định: Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ qua đường không đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ có vi phạm không? có 02 trường hợp xảy ra như sau:

Trường hợp 1: Nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này thì đã vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Trường hợp 2: Nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường thì trong trường hợp này người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Các trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ được quy định tại khoản 4, điều 11 của Luật giao thông đường bộ theo nguyên tắc:

Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố.

Người đi bộ không qua đường khi không có nơi bố trí qua đường; hay đi qua đường nơi không có vị trí qua đường mà không quan sát nhường đường đảm bảo an toàn khi đi qua đường.

Nếu người đi bộ vi phạm thì bị áp dụng chế tài giống như người điều khiển phương tiện giao thông khác. Nếu tạo chướng ngại vật gây TNGT nghiêm trọng trở lên thì bị áp dụng chế tài hình sự phạt tù, bồi thường thiệt hại. Vi phạm hành chính thì bị xử lý theo quy định tại Điều 9 nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 như sau:

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Trẻ em qua đường qua đường phải thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 32 Luật giao thông đường bộ đó là:

Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Hiện nay theo thống kê các nguyên nhân gây TNGT đường bộ thì nguyên nhân do người đi bộ chiếm tỉ lệ khá cao trong các nguyên nhân TNGT đường bộ.

Hành vi đi bộ bất cẩn không dùng phần đường dành riêng cho người đi bộ, hay sang đường không nhường đường chính là tạo chướng ngại vật gây TNGT cho các phương tiện đang đi đúng phần đường, làn đường theo chiều đi bên phải của họ, tạo chướng ngại vật bất ngờ cho các loại phương tiện đang đi đúng chiều làm xảy ra TNGT nên đa phần lỗi trong các vụ TNGT này thuộc người đi bộ tham gia giao thông dù họ không điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường. Mọi người cần nêu cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông không chỉ bằng những lời nói mà hãy chứng minh bằng hành động cụ thể, thiết thực của mình để góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do TNGT gây nên.

Theo Bảo Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/nhung-quy-dinh-can-biet-danh-cho-nguoi-di-bo-khi-tham-gia-giao-thong.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sớm ban hành quy định mức lương tối thiểu và đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Sớm ban hành quy định mức lương tối thiểu và đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

(LĐTĐ) Sớm ban hành quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động theo hợp đồng, áp dụng từ tháng 7/2022. Quan tâm hơn nữa việc phát triển nhà ...
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Sáng nay (23/5), tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3. Trước phiên khai mạc, các vị đại ...
Quy định của Bộ Chính trị về chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao

Quy định của Bộ Chính trị về chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương ...
Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ khi vào hè

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ khi vào hè

Ngoài đuối nước, trẻ còn thường gặp các tai nạn thương tích, như: Bỏng, điện giật, hóc dị vật, đứt tay chân do những vật sắc nhọn, té ngã, ngộ ...
Tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên Công đoàn mồ côi do dịch Covid-19

Tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên Công đoàn mồ côi do dịch Covid-19

Những cuốn sổ tiết kiệm nhằm xoa dịu phần nào nỗi côi cút của các em, giúp các em có thêm điều kiện trang trải chi phí học tập để ...
Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và ...
[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 22/5: Xin chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành HCV

[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 22/5: Xin chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành HCV

(LĐTĐ) Tính đến 23 giờ ngày 22/5, Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ đại hội thể thao thành công ngoài mong đợi khi giành thêm 24 HCV, giúp ...

Tin khác

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

(LĐTĐ) Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt là khi đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi. Công an Hà Nội đã lên các phương án phân luồng giao thông, chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân.
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

(LĐTĐ) Thay vì phải đến Công an cấp huyện, từ hôm nay (21/5), người dân có thể đến trụ sở Công an xã để đăng ký, cấp biển số cho môtô, xe máy, xe máy điện... Nhiều chủ xe hào hứng, phấn khởi vì quy trình mới giúp giảm thời gian di chuyển, thủ tục làm việc dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Bộ Công an trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an xã) đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.
SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

SEA Games 31: Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, đại sứ hòa bình

(LĐTĐ) Văn hóa giao thông có thể hiểu là những hành vi ứng xử đúng pháp luật theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Tại Hà Nội, thời điểm này đang diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), hơn lúc nào hết văn hóa giao thông cần phải được thể hiện tốt hơn.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, dự án hiện đang gặp 5 vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ. Dự kiến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư.
Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Nếu được bổ sung thêm các điểm dừng xe buýt, vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân và tiến tới dần hạn chế xe cá nhân.
Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Trong tối ngày 19 và rạng sáng ngày 20/5, nhận định tình hình nhiều thanh niên càn quấy, nhiều đối tượng hình sự lợi dụng đám đông, hòa cùng dòng người ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động các phương án phòng, chống đua xe trái phép.
Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về 3 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đã được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 11 vừa qua.
TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Xem thêm
Phiên bản di động