Những quy định cần biết dành cho người đi bộ khi tham gia giao thông

Hiện nay an toàn giao thông đang là vấn đề nóng hổi và bức xúc của toàn xã hội.
Vì sao người đi bộ ngại đi qua hầm đường bộ? Nỗ lực "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ
Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường.
Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Chỉ một sơ suất nhỏ, chỉ một phút giây thôi, tai nạn giao thông sẽ gây ra đau thương mất mát cho gia đình ai đó và từng ngày, từng giờ những tai nạn giao thông vẫn đang cướp đi sinh mệnh của bao người, gây thương tích, tàn phế và đem đến nỗi đau tinh thần không gì bù đắp được cho hàng ngàn người thân của họ.

Đáng tiếc nhất đó là những tai nạn giao thông do chính những người đi bộ gây ra. Mặc dù Nhà nước đã quan tâm xây dựng nhiều công trình cho người đi bộ sang đường như cầu vượt, hầm đường bộ… nhưng nhiều người vẫn không đi đúng phần đường của mình. Vậy người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ những quy định nào?

Về nội dung người đi bộ tham gia giao thông đường bộ và đi bộ qua đường hiện nay theo pháp luật nước ta tại điều 32 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cụ thể như sau:

Điều 32. Người đi bộ

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tại những đoạn đường, vị trí không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ qua đường theo nguyên tắc nhường đường sau:

Tại khoản 3 điều 32 Luật giao thông đường bộ quy định: Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ qua đường không đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ có vi phạm không? có 02 trường hợp xảy ra như sau:

Trường hợp 1: Nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này thì đã vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Trường hợp 2: Nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường thì trong trường hợp này người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Các trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ được quy định tại khoản 4, điều 11 của Luật giao thông đường bộ theo nguyên tắc:

Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố.

Người đi bộ không qua đường khi không có nơi bố trí qua đường; hay đi qua đường nơi không có vị trí qua đường mà không quan sát nhường đường đảm bảo an toàn khi đi qua đường.

Nếu người đi bộ vi phạm thì bị áp dụng chế tài giống như người điều khiển phương tiện giao thông khác. Nếu tạo chướng ngại vật gây TNGT nghiêm trọng trở lên thì bị áp dụng chế tài hình sự phạt tù, bồi thường thiệt hại. Vi phạm hành chính thì bị xử lý theo quy định tại Điều 9 nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 như sau:

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Trẻ em qua đường qua đường phải thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 32 Luật giao thông đường bộ đó là:

Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Hiện nay theo thống kê các nguyên nhân gây TNGT đường bộ thì nguyên nhân do người đi bộ chiếm tỉ lệ khá cao trong các nguyên nhân TNGT đường bộ.

Hành vi đi bộ bất cẩn không dùng phần đường dành riêng cho người đi bộ, hay sang đường không nhường đường chính là tạo chướng ngại vật gây TNGT cho các phương tiện đang đi đúng phần đường, làn đường theo chiều đi bên phải của họ, tạo chướng ngại vật bất ngờ cho các loại phương tiện đang đi đúng chiều làm xảy ra TNGT nên đa phần lỗi trong các vụ TNGT này thuộc người đi bộ tham gia giao thông dù họ không điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Là người tham gia giao thông chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường. Mọi người cần nêu cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông không chỉ bằng những lời nói mà hãy chứng minh bằng hành động cụ thể, thiết thực của mình để góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do TNGT gây nên.

Theo Bảo Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/nhung-quy-dinh-can-biet-danh-cho-nguoi-di-bo-khi-tham-gia-giao-thong.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Park Hang-seo sẽ trở về Hàn Quốc để tạm dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia?

Park Hang-seo sẽ trở về Hàn Quốc để tạm dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia?

(LĐTĐ) Theo thông tin từ truyền thông Hàn Quốc, hôm nay (27/2) Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) sẽ có thông báo quan trọng cho vị trí huấn luyện viên (HLV) trưởng của Đội tuyển Hàn Quốc.
Cần chế độ đãi ngộ tương xứng với đặc thù công việc của cán bộ y tế

Cần chế độ đãi ngộ tương xứng với đặc thù công việc của cán bộ y tế

(LĐTĐ) Ngành Y tế là một ngành đặc thù với trình độ và chất lượng lao động cao, tuy nhiên, hiện nay nhiều chế độ, chính sách dành cho bác sĩ, nhân viên y tế chưa tương xứng. Làm sao để giải quyết vấn đề này nhằm tạo động lực, thu hút nhân tài, cũng như “giữ chân” nhân viên y tế tại các bệnh viện công luôn là vấn đề được quan tâm. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Lao động Thủ đô xoay quanh nội dung này.
Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI

(LĐTĐ) Tối 26/2, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần VI nhân kỉ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).
Quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công

Quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công

(LĐTĐ) Sau thời gian 3 tháng vận hành thử nghiệm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm sơ bộ đánh giá kết quả thực hiện, phân tích các khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, UBND quận đã chỉ đạo các phường khắc phục các khó khăn, quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công.
Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 6-24 tháng

Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, trong đó nhiều đơn vị chậm đóng thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia. Dưới đây là danh sách 100 doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng, với thời gian chậm đóng từ 6 - 24 tháng (theo cung cấp của BHXH Thành phố).
Sắc hoa màu nhớ

Sắc hoa màu nhớ

(LĐTĐ) Tháng hai khuất lấp vào trong Tết, hết Tết thì cũng sắp cạn ngày. Tháng hai mong manh như một làn mây mỏng bay ngang bầu trời xuân rực rỡ. Tháng hai để lại trong ta niềm bâng khuâng xao xuyến. Tháng hai, tháng của sắc hoa xoan tím rịm chiều quê.
Xứng danh “Lương y phải như từ mẫu”!

Xứng danh “Lương y phải như từ mẫu”!

(LĐTĐ) Hôm nay (27/2), kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024) không chỉ để tri ân, tôn vinh những “chiến sĩ” mặc áo blouse trắng mà còn là dịp để mỗi cán bộ, nhân viên làm trong lĩnh vực y tế suy nghĩ cần phải làm gì tiếp tục xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”; cần tiếp tục làm gì để đưa nền y học nước nhà phát triển phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tốt nhất?

Tin khác

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý nhưng các tài xế xe khách vẫn cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trong ngày 26/2 đã phát hiện, xử lý 216 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 27 phương tiện, 107 bộ giấy tờ, tước 15 giấy phép lái xe.
Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

(LĐTĐ) Một clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh người đàn ông lái xe ô tô vi phạm giao thông còn chửi bới, thách thức người đi đường đã gây bức xúc cho người dân. Cơ quan Công an đã xác minh và xử phạt tài xế này.
Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

(LĐTĐ) Dự án nâng cấp Quốc lộ 6 đang được Hà Nội triển khai đóng vai trò quan trọng, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong những ngày sau Tết vắng phương tiện tới kiểm định. Trong khi đó nhiều chủ doanh nghiệp (DN) vận tải cho biết, do chưa có hàng hoá để vận chuyển nên họ cho tài xế nghỉ Tết dài ngày, chưa vội kiểm định xe.
Khuyến mãi đến 30% khi mua vé  tàu sau Tết Nguyên đán

Khuyến mãi đến 30% khi mua vé tàu sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, ngành đường sắt xây dựng kế hoạch chạy tàu và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi sâu đến 30% giá vé cho hành khách.
TP.HCM đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính

TP.HCM đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết, tại 9 vị trí kho đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính gồm 62 ô tô, 34.072 xe máy 2 bánh, 1.279 xe mô tô 3 bánh vi phạm hành chính.
Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra hoạt động đăng kiểm

Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra hoạt động đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sắp tới sẽ triển khai lập đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn Thành phố.
Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng "siêu" cồng kềnh trên phố

Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng "siêu" cồng kềnh trên phố

(LĐTĐ) Phía trước là chiếc xe máy cũ kỹ gắn phía sau xe tự chế chất đầy hàng hóa giống như một container di động vừa mất mỹ quan, vừa mất an toàn nhưng vẫn dễ dàng lưu thông trên phố. Đã đến lúc phải xử lý triệt để vấn nạn này!
Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm

Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm

(LĐTĐ) Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng. Nhưng hiện nay, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi bị nhắc nhở, muôn vàn các lý do được những học sinh vi phạm đưa ra nhằm biện minh cho hành động của mình.
Xem thêm
Phiên bản di động