Những người trẻ ghi dấu ấn trong công cuộc chống dịch ở Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phong trào “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, gần 5.000 lượt thanh niên Thủ đô đã tham gia các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam và các khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất chính sách và gói an sinh mới cho người lao động trong thời gian tới Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình

Sẵn sàng tiêm chủng theo chỉ đạo của Thành phố

Thực hiện Công điện số 20 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, những ngày qua các địa phương “thần tốc” triển khai xét nghiệm trên diện rộng để sàng lọc F0 và tiêm chủng cho tất cả những người trên 18 tuổi nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định đời sống kinh tế - xã hội. Hiểu được điều đó, những sinh viên rất phấn khởi và sẵn sàng phối hợp để công tác chống dịch đạt hiệu quả cao.

Nhiều bạn sinh viên chủ động tìm hiểu thông tin tiêm chủng và đến địa điểm tiêm đúng thời gian quy định. Bạn Trần Thị Thanh Mai (sinh viên Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền) rất lo lắng vì có nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Khi biết phường Dịch Vọng Hậu triển khai tiêm mũi 1, Mai chia sẻ: “Mình rất phấn khởi khi nhận được giấy mời tiêm chủng của phường. Sau khi tiêm mũi đầu tiên, mình chỉ gặp phản ứng nhẹ. Nói chung mình rất an tâm vì đã được tiêm vắc xin. Hy vọng Hà Nội sớm đẩy lùi dịch bệnh để chúng mình được quay lại trường học”.

Những người trẻ ghi dấu ấn trong công cuộc chống dịch ở Thủ đô
Tại các điểm xét nghiệm để sàng lọc F0 và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 luôn thấy hình ảnh những thanh niên tình nguyện năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm.

Sống trong ổ dịch phức tạp tại phường Thanh Xuân Trung, bạn Nguyễn Phượng Anh (sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) tâm sự: “Khi biết đang sống giữa tâm dịch, mình thực sự lo lắng bởi có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào. Rất may Thành phố mở chiến dịch tiêm chủng cho tất cả những người trên 18 tuổi nên mình đã được tiêm mũi đầu tiên. Mình cảm thấy vui mừng và yên tâm hơn rất nhiều. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Mỗi loại đều có công dụng tạo ra kháng thể phòng chống vi rút Covid-19. Hiểu được điều đó, sinh viên chúng mình sẵn sàng phối hợp với công tác tiêm chủng của Thành phố để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cùng với Đoàn Thanh niêm tuyên truyền đến các hộ dân để mọi người cùng tiếp nhận vắc xin được phân phối.

Hỗ trợ các điểm xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng

Để hỗ trợ cho công tác phòng dịch, các bạn sinh viên tình nguyện luôn nhắc nhở người dân giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang đúng quy định, hướng dẫn người dân đến đúng khu vực. May mắn được tiêm vắc xin từ sớm, bạn Đỗ Quỳnh Trang (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) thuộc đội sinh viên tình nguyện đã đến điểm tiêm phường Dịch Vọng Hậu để hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu.

“Hiện tại mình đang học online, cuối tuần được nghỉ nên mình thường đến các điểm tiêm để hỗ trợ tiêm chủng. Hàng ngày, có đến gần một nghìn người thăm khám, số lượng đông nên sinh viên tình nguyện chúng mình nỗ lực rất lớn để đảm bảo trật tự và đảm bảo an toàn trong đại dịch”, bạn Trang chia sẻ.

Những người trẻ ghi dấu ấn trong công cuộc chống dịch ở Thủ đô

Đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm chủng tại điểm tiêm phường Dịch Vọng Hậu.

Hiện tại, công tác tiêm chủng cho 100% người dân cơ bản hoàn thành, các bạn sinh viên xa nhà cũng được quan tâm và tạo nhiều điều kiện để có thể tiêm phòng ngừa Covid-19. Đây là nỗ lực rất lớn của Trung ương và Thành phố để tất cả người dân được tiếp cận với vắc xin, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch lần thứ 5. Được tiêm chủng, nhà nhà, người người đều rất phấn khởi, an tâm lao động sản xuất khi ngừng giãn cách xã hội, đặc biệt là các bạn sinh viên được tiếp tục đến trường học hỏi, hoạt động đóng góp công sức xây dựng đất nước.

Lan tỏa nếp sống văn minh

Nhằm hạn chế lượng người và phương tiện ra đường trong giai đoạn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, những ngày qua, Quận đoàn Long Biên đã triển khai mô hình “shipper áo xanh” (các đoàn viên thanh niên đảm nhận vai trò là người giao hàng) đi chợ giúp người dân và vận chuyển sách giáo khoa đến nhà cho học sinh. Với những lợi ích thiết thực mang lại, hoạt động mang nhiều ý nghĩa này đã góp phần lan tỏa nếp sống văn minh, giúp công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả.

Là thành viên tích cực của đội hình “shipper áo xanh”, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 36, phường Ngọc Thụy Nguyễn Bích Ngọc cho biết, trước khi nhận hàng vận chuyển đến người dân, các tình nguyện viên được thông báo để chuẩn bị phương tiện. Mỗi bạn sẽ giao đồ theo từng tổ dân phố để thuận tiện, an toàn. “Trung bình mỗi ngày tôi đảm nhận 10-15 đơn hàng. Để bảo đảm an toàn, tôi và các tình nguyện viên khác tự trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Ngoài đi chợ giúp dân, chúng tôi còn tham gia các nhiệm vụ khác trong công tác phòng, chống dịch của phường”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo Bí thư Đoàn phường Việt Hưng Nguyễn Thị Ngọc Quý, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đoàn phường phối hợp với chuỗi cửa hàng Vinmart triển khai chương trình hỗ trợ nhân dân mua hàng an toàn. Để bảo đảm an toàn, các tình nguyện viên đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19, là người có sức khỏe và nhiệt tình...

Những người trẻ ghi dấu ấn trong công cuộc chống dịch ở Thủ đô
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại các điểm phòng, chống dịch.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên nhiều trường học chưa thể phát sách giáo khoa cho học sinh. Với mong muốn hỗ trợ người dân an tâm ở nhà phòng dịch, Quận đoàn Long Biên đã triển khai tới 14/14 Đoàn phường vận chuyển sách giáo khoa đến tận nơi cho học sinh để chuẩn bị năm học mới 2021-2022.

Bí thư Đoàn phường Sài Đồng Phi Thanh Quý thông tin: “Thực hiện chủ trương của Quận đoàn, chúng tôi chủ động đề nghị với các nhà trường mang sách giáo khoa đến tận nhà cho học sinh. Theo đó, nhà trường cung cấp địa chỉ, số điện thoại của các gia đình đã đặt sách, các đoàn viên, thanh niên được phân thành các nhóm nhỏ nhận sách và vận chuyển theo từng tổ dân phố”.

Những ngày qua, các đoàn viên, thanh niên phường Ngọc Thụy hỗ trợ vận chuyển sách giáo khoa cho khoảng 2.000 học sinh Trường Tiểu học Gia Thượng và Trường Trung học cơ sở Ngọc Thụy. Theo Bí thư Đoàn phường Ngọc Thụy Trương Phi Long, phương tiện di chuyển của các bạn trẻ chủ yếu là xe máy do các ngõ ngách nhỏ nên khá vất vả. Còn đối với những tổ dân phố có các chốt chặn “vùng xanh” thì các “shipper áo xanh” phát tại đầu chốt để bảo đảm phòng, chống dịch.

Những người trẻ ghi dấu ấn trong công cuộc chống dịch ở Thủ đô
Các “shipper áo xanh” của Quận đoàn Long Biên tặng quà cho người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngọc Thụy Lê Thị Thu Hoa cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin Quận đoàn Long Biên hỗ trợ vận chuyển sách giáo khoa miễn phí, nhà trường đã phân loại và đóng gói cẩn thận để nhờ các đoàn viên chuyển đến tay học sinh. Đây là việc làm mang lại lợi ích thiết thực.

Chia sẻ niềm vui khi nhận được sách giáo khoa ngay trước thềm năm học mới, em Trần Tú Ngân, lớp 8B, Trường Trung học cơ sở Ái Mộ (phường Ngọc Lâm) bày tỏ: “Các anh chị đoàn viên nhiệt tình mang giúp sách giáo khoa đến tận nhà giúp em có sách học trong năm học mới. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này cũng làm nhiều việc có ý nghĩa như các anh chị”.

Theo Bí thư Quận đoàn Long Biên Tăng Quang Huy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ khi triển khai mô hình “shipper áo xanh”, đã có hơn 300 đoàn viên, thanh niên của 14/14 Đoàn phường tham gia. Hoạt động này giúp người dân hạn chế việc ra khỏi nhà, góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng nhận định, tuổi trẻ quận Long Biên đã có nhiều việc làm ý nghĩa, nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 cùng các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, mô hình “shipper áo xanh” không chỉ chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh mà còn lan tỏa nếp sống văn minh của tuổi trẻ Thủ đô.

Hải Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, 6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức thành công Giải cầu lông cán bộ Công đoàn năm 2024.
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/7), tại thành phố Nha Trang, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lớp tập huấn "Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; bảo vệ và nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ".
Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).
EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty đạt 47,654 tỷ kWh, tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước.
Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) và Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ không còn được cấp cho hộ gia đình theo Luật Đất đai mới. Hộ gia đình đã cấp sổ đỏ trước đó có thể đổi sang giấy chứng nhận cá nhân hoặc nhóm người sử dụng đất. Việc phân chia quyền sử dụng đất sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và xác định.
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Tin khác

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại sân vận động trung tâm xã Thượng Lâm.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Xem thêm
Phiên bản di động