Đề xuất chính sách và gói an sinh mới cho người lao động trong thời gian tới

(LĐTĐ) Chiều 14/9, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến với LĐLĐ các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo cho đoàn viên, người lao động.
Ấm lòng người lao động qua những “Túi An sinh Công đoàn” Hà Nội: 99 viên chức hoạt động nghệ thuật được hỗ trợ an sinh xã hội

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Trần Văn Thuật, Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch LĐLĐ các tỉnh, thành phố trong cả nước, Chủ tịch Công đoàn Ngành dự tại các điểm cầu.

Tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách xã hội, gói an sinh mới thiết thực cho người lao động trong thời gian tới
Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: H.Nguyễn)

Trên 4.375 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động

Theo báo cáo của Ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), trong thực hiện các chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến ngày 13/9, Công đoàn các cấp chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động và các lực lượng tuyến đầu chống dịch từ nguồn tài chính Công đoàn và nguồn xã hội hoá với tổng số tiền trên 4.375,882 tỷ đồng.

Trong đó: Chi trực tiếp hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 1.121,773 tỷ đồng; chi ủng hộ và vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, chuyển về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 333,044 tỷ đồng; chi ủng hộ và vận động ủng hộ vào Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 là 293,881 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên 200 tỷ đồng và chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động tham gia sản xuất “3 tại chỗ” tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên 1.000 tỷ đồng; chi trực tiếp tại các Công đoàn cơ sở theo các mức ban hành chung từ trước đối với người lao động khó khăn 1.396,223 tỷ đồng...

Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, tính đến ngày 11/9, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nhận được báo cáo của 27 LĐLĐ tỉnh, thành phố về việc triển khai thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết này cho 1.163.017 đoàn viên, người lao động với số tiền hỗ trợ là trên 1.677 tỷ đồng và có 170.640 doanh nghiệp được giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 1.068 tỷ đồng.

Nghị quyết đã bám sát thực tiễn, thể hiện tính nhân văn với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong đại dịch, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Để Nghị quyết 68/NQ-CP phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ kịp thời người lao động và doanh nghiệp, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số đề xuất. Trong đó, đề nghị bổ sung đối tượng người lao động chưa được ký hợp đồng lao động, chưa được tham gia bảo hiểm xã hội cũng được quan tâm hỗ trợ như đối tượng không có quan hệ lao động (lao động tự do); bổ sung thêm các đối tượng là viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công khác như nhà khách, trung tâm văn hóa, cơ sở đào tạo nghề… cũng được hưởng chính sách; xem xét dùng nguồn kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ cho tất cả người lao động đã và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên để động viên và hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho người lao động. Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách xã hội, gói an sinh mới thiết thực, hiệu quả hơn cho người lao động trong thời gian tới…

Cần có thêm chính sách hỗ trợ người lao động sau dịch

Tại hội nghị, đại diện LĐLĐ các địa phương, Công đoàn Ngành đã nêu lên những kết quả thực hiện các chính sách của Chính phủ cũng như của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời nêu lên những vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện. Đại diện LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, LĐLĐ Thành phố đã đẩy mạnh hoạt động trao hỗ trợ, các túi an sinh xã hội tới đoàn viên, công nhân lao động tại địa bàn dân cư, khu lưu trú, nhà trọ… trong thời gian giãn cách xã hội. Đến nay hoạt động chăm lo, hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm chuyển đến cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn lên đến 130 tỷ đồng…

Nhận định tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều phức tạp, đời sống đoàn viên còn nhiều khó khăn, LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng LĐLĐ tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt trong khoảng thời gian người lao động mới đi làm trở lại sau dịch chưa có thu nhập.

Đề xuất chính sách và gói an sinh mới cho người lao động trong thời gian tới
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Đồng tình với ý kiến trên, đại diện LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đang duy trì 30-70% số lượng người lao động làm việc. Do vậy sẽ còn số lượng lớn người lao động đang chờ việc làm trong khi ai cũng mong muốn có việc làm để ổn định cuộc sống. “Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã 6-7 tháng nay hướng dẫn viên du lịch phải nghỉ việc, không có nguồn thu. Do đó, đối với thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đề nghị sớm có bổ sung hỗ trợ đối tượng này. Đồng thời, cũng cần sớm có chính sách hỗ trợ người lao động nghỉ không lương tại các doanh nghiệp đã giảm quy mô để phòng chống dịch”, đại diện LĐLĐ thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thông tin thời gian qua, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ gần 100.000 đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí từ ngân sách Công đoàn là 62,6 tỷ đồng (trong đó LĐLĐ Thành phố là 29,6 tỷ, kinh phí từ xã hội hóa là 103,7 tỷ đồng). Hiện Thành phố có 44 mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng” để hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người lao động. Triển khai gói hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” cho gần 80.000 đoàn viên, người lao động khó khăn, bị mắc kẹt trong các khu nhà trọ. Tổng giá trị hàng hóa gần 16 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Thành phố đã hỗ trợ 12.568 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, số tiền là 44,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam còn chậm, số người lao động được hưởng thụ còn ít so với thực tế. Hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ chưa được điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh…

Do đó LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam khi ban hành chủ trương, chính sách cần cân nhắc, đánh giá những tác động, sát yêu cầu thực tế. Hạn chế việc điều chỉnh, sửa đổi, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo người lao động và các cấp Công đoàn trong triển khai thực hiện.

Đề xuất chính sách và gói an sinh mới cho người lao động trong thời gian tới
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu tại hội nghị.

Cùng đồng ý với kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ cho công nhân lao động, đại diện Công đoàn ngành Dệt may Việt Nam cho rằng hiện nay có nhiều đoàn viên, người lao động đã tử vong do dịch Covid-19, bên cạnh chính sách đã có cần xem xét thêm gói hỗ trợ cho con em của họ, ngoài ra cũng có chính sách cho lao động nữ mang thai chịu ảnh hưởng của dịch.

Ghi nhận, cảm ơn những cố gắng của cán bộ Công đoàn các cấp, tổ chức Công đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định cán bộ Công đoàn các cấp đã thực trở thành những chiến sĩ, không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy hỗ trợ đoàn viên, người lao động triển khai thực hiện chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng như của Chính phủ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp Công đoàn nỗ lực để có những giải pháp chăm lo tốt hơn cho người lao động. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam và phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, nhất là cơ quan lao động thương binh xã hội trong việc thực hiện các chính sách của nhà nước đối với với người lao động…

Cùng với đó, các đơn vị cần tiếp tục nắm cơ sở, nắm tình hình một cách toàn diện về đời sống, việc làm, những khó khăn mà công nhân lao động đang gặp phải, nhất là người lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ, con em công nhân lao động đang tuổi đi học… Bên cạnh đó, nghiên cứu những khó khăn, vướng mắc của các chính sách để phản ánh về Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua đó đề xuất những chính sách bổ sung để chăm lo cho người lao động trong thời gian tới…

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động