Những người say mê kể chuyện Bác Hồ ở khu di tích Kim Liên

Với chất giọng Nghệ đầm ấm, sâu lắng, các cán bộ thuyết minh ở khu di tích Kim Liên đã truyền tải tới du khách về hình ảnh một vĩ nhân, để lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi lan tỏa.
Đông đảo du khách về thăm quê Bác dịp nghỉ lễ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những ngày tháng 5, trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, dòng người đổ về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) cứ nối dài với đủ mọi lứa tuổi, từ khắp các vùng miền.

Những câu chuyện kể của các cán bộ thuyết minh với chất giọng Nghệ đầm ấm, sâu lắng đã gợi nhớ về hình ảnh của một vĩ nhân, để lòng kính yêu Bác mãi lan tỏa.

Những người say mê kể chuyện Bác Hồ ở khu di tích Kim Liên
Chị Phùng Thị Hương Giang đã 26 năm gắn bó với công việc thuyết minh vẫn luôn dâng trào cảm xúc khi được giới thiệu về Bác cho các du khách. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Tự hào khi thuyết minh về Bác

Khu di tích Kim Liên được thành lập từ năm 1956, đến năm 1989 mới tiến hành thi tuyển những hướng dẫn viên chuyên nghiệp đầu tiên. Hiện Khu di tích có 17 thuyết minh viên, tất cả đều là người xứ Nghệ và sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, ngọt ngào, ấm áp.

Là thuyết minh viên Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, chị Phùng Thị Hương Giang (sinh năm 1975) với giọng kể đằm thắm, lúc trầm, lúc bổng, chất chứa đầy cảm xúc đã khiến những du khách trong đoàn tham quan cựu chiến binh đến từ tỉnh Bắc Ninh trào dâng niềm xúc động. Nhiều người không thể kìm được nước mắt khi nghe những câu chuyện rất đời thường về Bác.

Kết thúc câu chuyện với đoàn khách, chị Phùng Thị Hương Giang tâm sự, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Vinh, dù đã có việc làm ổn định, nhưng vì say mê những câu chuyện về Bác, mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về Người, chị quyết định thi tuyển làm thuyết minh viên tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Niềm khát khao ấy trở thành hiện thực khi chị vượt qua hơn 100 thí sinh, trúng tuyển trong niềm vui vô bờ.

Chị Phùng Thị Hương Giang xúc động cho biết đến tận bây giờ, chị vẫn không thể quên được cảm xúc ngày nhận tin trúng tuyển vào làm thuyết minh viên tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Lúc đó, chị đã khóc vì sung sướng, hạnh phúc bởi vì được kể những câu chuyện về Bác cho các đoàn khách tham quan trên mọi miền Tổ quốc luôn là niềm vinh dự, tự hào.

Gần 26 năm làm thuyết minh viên tại quê Bác, chị Phùng Thị Hương Giang không nhớ nổi mình đã đón và kể chuyện về Bác cho bao nhiêu đoàn khách tham quan. Song, khi hỏi về đoàn khách để lại nhiều ấn tượng nhất, chị Giang nhớ lại, đó là đoàn cựu chiến binh Mỹ, những người từng trực tiếp tham gia chiến tranh tại Việt Nam năm xưa đến tham quan quê Bác từ nhiều năm trước.

Đoàn có 15 người, trong suốt quá trình, tất cả thành viên đều im lặng, lắng nghe một cách chăm chú từng câu chuyện kể về Bác và gia đình Bác. Trước bàn thờ trong ngôi nhà thân thương Bác từng gắn bó, đoàn đứng cúi đầu thật lâu, có người xúc động nghẹn ngào. Lúc này, chị cảm nhận được họ không tin từ ngôi nhà lá bé nhỏ, đơn sơ như thế đã sinh ra một Anh hùng kiệt xuất, Danh nhân văn hóa.

Giống như nhiều thuyết minh viên khác, chị Phùng Thị Hương Giang xúc động chia sẻ mỗi ngày chị thường đón và thuyết minh cho khoảng hơn 20 đoàn khách. Những ngày cuối tuần và ngày lễ, con số này tăng lên nhiều hơn.

Dù công việc thuyết minh chiếm hầu hết thời gian, đặc biệt là vào ngày lễ, Tết, nhưng chị Giang luôn tự hào và ngày càng yêu quý công việc hơn. Chị tâm niệm phải trau dồi kiến thức và tâm huyết với nghề. Không chỉ chỉnh tề trang phục, dung nhan, chị còn luôn cố gắng luyện giọng sao cho thật truyền cảm và đặc biệt là khả năng ứng biến linh hoạt với những đoàn khách khác nhau.

Đặc biệt, mỗi khi cơ quan, địa phương tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, chị đều đăng ký tham gia. Những lần như thế, không chỉ học hỏi được cách dẫn chuyện, chị còn được tìm hiểu thêm nhiều câu chuyện về Bác và gia đình Bác. Điều đó giúp ích rất nhiều cho công việc của chị.

Lan tỏa tình yêu, kính trọng Bác

Gắn bó với công việc thuyết minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên 12 năm, chị Phạm Thị Oanh luôn cảm nhận được sự gần gũi, hơi ấm của Bác còn vương bên những mái nhà tranh, nơi Bác đã sinh ra và sống những tháng ngày thời niên thiếu. Mỗi đoàn khách đến tham quan, bằng chất giọng của mình, chị lại truyền hơi ấm, tình yêu bao la của Bác đến đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.

Những người say mê kể chuyện Bác Hồ ở khu di tích Kim Liên
Thuyết minh viên say sưa kể chuyện về Bác Hồ cho du khách. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Chị Phạm Thị Oanh chia sẻ được làm việc ở quê hương Bác là niềm vinh dự và tự hào. Chị rất vui khi được đưa du khách trở về thế giới tuổi thơ của Bác, đắm mình trong không gian văn hóa của một miền quê hiền hòa, mộc mạc với lũy tre xanh, mái nhà tranh đơn sơ, giản dị… Chứng kiến tình cảm của đồng bào dành cho Bác chính là động lực để các thuyết minh viên luôn cố gắng, nỗ lực hết mình làm mới nội dung và hình thức thuyết minh.

Suốt thời gian dài thuyết minh về Bác, chị Phạm Thị Oanh đã tiếp đón và thuyết minh cho nhiều đoàn du khách. Mỗi đoàn một sắc thái, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đã để lại cho chị nhiều cảm xúc riêng. Qua cách truyền đạt của chị, nhiều người đã òa khóc, thương và nhớ Bác.

Những tình cảm yêu mến mà đồng bào cả nước dành cho Bác là động lực để chị Oanh và các cán bộ thuyết minh xua đi những mệt mỏi của những ngày hè oi bức, những buổi trưa thông tầm hay một chút chạnh lòng vào những ngày lễ, Tết.

Nhiều người có suy nghĩ, nghề thuyết minh viên chỉ nói lại một câu chuyện, dễ sinh nhàm chán. Tuy nhiên, với chị Phùng Thị Hương Giang, chị Phạm Thị Oanh và những thuyết minh viên khác ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, những câu chuyện được kể tuy có sự lặp lại nhưng cảm xúc thì rất khác, hạnh phúc đến khó tả.

Trong kho tàng của mình, các chị đã có rất nhiều kỷ niệm về các lần tiếp các đoàn khách khác nhau tại nhà Bác, đó là tài sản vô giá và rất đỗi tự hào. Chất giọng xứ Nghệ đằm thắm, ân tình của các chị vẫn ngày ngày đưa du khách về với Làng sen của những ngày xa xưa, lịch sử. Âm thầm, lặng lẽ, các chị góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn, gìn giữ những tài sản thiêng liêng về vật chất và tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo chị Phạm Thị Oanh, mỗi lần được kể chuyện về Bác đều khiến chị trào dâng một cảm xúc khó tả. Tùy từng đối tượng, các thuyết minh viên lựa chọn phương pháp truyền đạt khác nhau, làm sao để tái hiện chân thật nhất tuổi thơ của Bác qua những kỷ vật đơn sơ, bình dị.

Yêu quý và tự hào về Bác, mọi người luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, học tập và tìm hiểu các thông tin đa dạng về con người và sự nghiệp vĩ đại của Bác để có thể truyền tải một cách sinh động đến du khách trên mọi miền Tổ quốc khi về thăm quê Bác.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết, mỗi năm có hàng triệu lượt khách đến tham quan quê Bác. Điều đó cho thấy tình cảm, sự ngưỡng mộ của đồng bào, du khách trong và ngoài nước với lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Đáp lại tình cảm đó, cán bộ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác thuyết minh nói riêng luôn nỗ lực hết sức để tiếp đón, phục vụ khách tham quan. Đặc biệt, các cán bộ thuyết minh luôn có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, yêu nghề, trách nhiệm với công việc, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, du khách.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu di tích chú trọng đào tạo tiếng nước ngoài cho các cán bộ thuyết minh để làm tốt hơn công tác tiếp đón du khách quốc tế khi về tham quan quê Bác. Hiện đã có 6 cán bộ thuyết minh thành thạo tiếng Anh, một cán bộ thuyết minh tiếng Pháp và đang đào tạo 5 cán bộ thuyết minh tiếng Lào./.

Theo Tá Chuyên (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/nhung-nguoi-say-me-ke-chuyen-bac-ho-o-khu-di-tich-kim-lien/791217.vnp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.

Tin khác

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Nhịp cầu nối bờ song mưa

Nhịp cầu nối bờ song mưa

(LĐTĐ) Cầu vồng là một bức tranh, không thiếu vắng bất cứ một màu nào mà mắt ta có thể cảm nhận được. Nhìn vào bức tranh, người ta thấy, mưa đã tạnh nhưng đâu đó vẫn đang mưa, thấy mùi của sấm sét vẫn còn thoáng vương lại, thấy hoa bắt đầu nở, thấy lá xanh đang đâm chồi, thậm chí còn nghe thấy tiếng chim kêu vượn hót quanh đây...
Xem thêm
Phiên bản di động