Những người giữ an toàn bãi biển

Những năm qua, phố biển Cửa Lò luôn khẳng định thương hiệu: An toàn, thân thiện, mến khách. An toàn được đặt lên đầu tiên và trong nỗ lực khẳng định thương hiệu đó có sự góp sức quan trọng của lực lượng đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển, đó là lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
LĐLĐ thị xã Cửa Lò: Tổ chức Chương trình “Giải nhiệt mùa hè” cho người lao động Cửa Lò bừng lên sức sống mới

“Mỗi ngày trôi qua an toàn là chúng tôi vui”

4h sáng thức dậy đi làm, đến 4h30, cán bộ, nhân viên Trung tâm Cứu hộ và Phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò đã ra bãi tắm để làm nhiệm vụ. Người dân đi tắm biển sớm, ngày càng đông, nhiều lứa tuổi khác nhau nên nhân viên cứu hộ, cứu nạn phải tuân thủ đúng giờ giấc, làm việc cẩn trọng, trách nhiệm hơn. Dậy sớm đi làm nhưng tinh thần không được uể oải, tập trung cho công việc; đi làm sớm nhưng ăn sáng muộn, tranh thủ ăn sáng nhanh để còn đảm bảo công việc.

Những người giữ an toàn bãi biển
Những người thầm lặng đảm bảo cho an toàn du lịch biển Cửa Lò.

15 năm gắn bó với Trung tâm Cứu hộ cứu nạn và phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò, anh Trần Đức Thành, nhân viên Trung tâm đã quá quen thuộc với khung giờ đi làm. “Hơn 4h sáng, chúng tôi đến cơ quan để đưa các loại máy móc ra bãi biển, công việc của anh em được chia làm hai lớp, lớp trực trên bờ là để nhắc nhở, cảnh báo, theo dõi người xuống tắm biển và lớp trực dưới biển được trang bị tàu, ca nô, mô tô trượt nước để nhắc nhở, cảnh báo nhân dân và du khách tắm trong khu vực an toàn và kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra” – Anh Thành chia sẻ.

Bãi tắm Cửa Lò dài gần 7 km, kéo dài từ đảo Lan Châu đến bờ rào phía bắc của Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội nên hoạt động của nhân viên cứu hộ, cứu nạn phải liên tục, bám sát để bao quát hết địa bàn. Cửa Lò mùa cao điểm du lịch, sáng sớm và chiều tối lượng khách tắm biển đông kín, sự có mặt của các nhân viên cứu hộ trên bờ và dưới biển làm cho du khách yên tâm hơn. Vui chơi thỏa thích, nhưng đôi lúc có nhiều người, nhất là trẻ em chạy ào ra biển nhảy sóng, mải mê bơi vượt ra cả khu vực cảnh báo nguy hiểm. Ngay lập tức, các nhân viên cứu hộ điều khiển phương tiện tới nhắc nhở bơi sát vào bờ.

Anh Trần Đức Thành chia sẻ: “Không phải lúc nào du khách cũng nghe lời mình. Có người đi tắm vào buổi trưa nắng nóng, vắng vẻ, có người uống rượu say vẫn xuống tắm biển, có trường hợp tự tin vào khả năng bơi của mình nên bơi ra xa, bơi lại khu vực cảnh báo nguy hiểm, không tuân thủ cảnh báo, nhắc nhở của nhân viên cứu hộ trên bãi tắm, lúc đó phải theo sát, kiên nhẫn giải thích, cảnh báo”

Công việc của nhân viên cứu hộ cứu nạn chia làm 2 ca, từ 4h30 đến 12h và từ 12h đến 19h30; từ 19h, nhân viên sẽ đi dọc bãi tắm để nhắc nhở du khách lên bờ rồi sau đó điều khiển phương tiện về gara để đưa lên kho tiến hành bảo dưỡng. Do phương tiện, vật tư, trang thiết bị tiếp túc với nước biển mặn, thời tiết khắc nghiệt nên khi đưa lên kho phải bảo trì, bảo dưỡng công phu và mất nhiều thời gian; phần máy của phương tiện phải rửa bằng xà phòng pha loãng sau đó rửa lại bằng nước ngọt, dùng máy hơi thổi hết phần nước bám trên bề mặt máy, xì khô hút ẩm, mất cả tiếng mới được về. Mỗi đêm có 4 nhân viên túc trực tại Trung tâm để xử lý các sự cố.

Anh Trương Đăng Tiến, nhân viên Trung tâm Cứu hộ cứu nạn và phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò chia sẻ: “Hằng năm, Trung tâm đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên trực cứu hộ như sơ cấp cứu nạn nhân đuối nước, cách cứu đuối khi có người bị đuối nước, văn hóa ứng xử với du khách và cách thức điều khiển các phương tiện. Trong đó, nghiệp vụ sơ cấp cứu và cách thức cứu đuối tại bãi tắm là vô cùng quan trọng vì nếu không biết cách thức cứu người thì người tiếp cận nạn nhân đuối nước có thể nguy hiểm đến tính mạng trước và khi cứu được người lên bờ rồi phải biết cách sơ cứu”.

Cũng theo anh Tiến, công việc của nhân viên thực sự rất áp lực, bởi mọi thứ trên biển diễn ra rất nhanh, lại liên quan đến tính mạng con người, liên quan đến hình ảnh của du lịch Cửa Lò nên khi làm việc phải tập trung cao độ. Khi xảy ra sự cố phải cố gắng hết sức để cứu người, cứu được người lên bờ rồi phải cấp cứu cho họ sống, giải phóng được đường hô hấp rồi mới đưa đến cơ sở y tế. Đôi lúc du khách không hiểu nên cho rằng nhân viên hỗ trợ cấp cứu muộn.

“Ngày nào cũng qua 19h chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Dù công việc có những áp lực nhất định nhưng mỗi ngày trôi qua an toàn, được nhìn thấy người dân tắm biển, vui chơi, lượng khách về với Cửa Lò đông là chúng tôi vui”- Anh Tiến nói.

Trung tâm Cứu hộ và Phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò có 11 lao động chính thức và 45 lao động thời vụ lúc cao điểm du lịch, thời điểm đầu mùa và cuối mùa thì lực lượng lao động hợp đồng thời vụ giảm bớt. Dù làm thời vụ, mức lương còn thấp nhưng nhiều người đã gắn bó với công việc này từ 5 đến 15 năm, nhiều người trẻ, họ đều làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nhiều kinh nghiệm, kỹ năng.

Cảm ơn và hy vọng

Trò chuyện với chúng tôi về công việc cứu hộ, cứu nạn, anh Trần Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Cứu hộ và Phòng chống thiên tại thị xã Cửa Lò chia sẻ: “Hai mươi năm gắn bó với Trung tâm, về làm việc khi Trung tâm vừa mới thành lập, đến nay đã trải qua nhiều kỷ niệm vui, buồn, nhưng tôi và anh em Trung tâm luôn tâm niệm rằng, làm việc phải có trách nhiệm, có tâm đức, bởi công việc này gắn với an toàn tính mạng con người, với bình yên, thành công của du lịch Cửa Lò”.

Anh Trần Tuấn Anh chảy nước mắt khi nghĩ và kể lại một số trường hợp cứu sống được người trong gang tấc, anh xúc động bởi “khi cứu được một con người cảm xúc như vỡ oà, nhìn người thân của họ khóc vì vui mừng, tôi không kìm được nước mắt”.

Anh kể, có một gia đình ở huyện Nam Đàn, vừa xuống tắm biển thì 6 người trong nhà bị đuối nước, nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng phát hiện, tiếp cận cứu hộ thành công, đưa vào bờ tiến hành sơ cứu kịp thời và cứu sống được cả gia đình. Quá hoảng sợ, cả gia đình đã về ngay lúc đó, 3 ngày sau, họ xuống cùng đoàn phóng viên các báo, đài để cảm tạ nhân viên Trung tâm. Họ nói: “Lúc đó cả 6 người nằm vật trên bãi biển, không dám tin cả gia đình còn sống, không biết phải diễn tả thế nào về may mắn đó” và họ ôm chúng tôi xúc động .

Hay câu chuyện của gia đình một bác ở Hà Nội, có cháu trai đích tôn bị đuối nước, được các nhân viên của Trung tâm cứu sống, bác vô cùng xúc động, bác gửi 40 triệu đồng để cảm ơn anh em nhân viên. Thế nhưng, anh em đã từ chối vì đó là công việc, là trách nhiệm và để cho bác thoải mái, không áy náy, anh em đã xin nhận 2 triệu đồng để mua một ít mực khô làm quà biếu gia đình và vài két bia liên hoan chung vui. Sau đó, bác viết thư cảm ơn gửi UBND thị xã Cửa Lò và Trung tâm.

Rồi như trường hợp một nhóm bạn trẻ 12h đêm ra bãi biển, leo lên thuyền múng của ngư dân để chụp ảnh thì gặp giông lốc bất chợt, gió lớn, thuyền bị gió đẩy ra xa bờ, bạn bè trên bờ gọi điện tới Trung tâm. Đêm khuya mịt mù, mưa lớn, biển mênh mông, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã lần mò hàng giờ trên biển để cứu người bị dạt ra gần đảo Ngư.

Anh Trần Tuấn Anh chia sẻ, số điện thoại của anh được niêm yết trên bãi tắm, các nhà hàng, khách sạn, điện thoại luôn mở không được tắt máy, đêm đến, khi nhận được báo cáo một ngày trôi qua an toàn, anh mới yên tâm đi ngủ. Hai mươi năm làm việc tại Trung tâm, từ khi là nhân viên đến lúc làm lãnh đạo, anh chưa một lần đưa gia đình đi du lịch vào mùa hè, dù các con nhiều lần năn nỉ. “Tôi nói với các con là nghề với cái nghiệp của bố như vậy rồi, mong các con thấu hiểu cho bố”.

Thời gian qua, ý thức tắm biển của người dân được nâng lên, công tác cứu hộ, cứu nạn cũng tiếp tục được đầu tư, đổi mới, nâng cao nên giảm thiểu được các vụ việc đuối nước tử vong. Hai năm nay, chỉ xảy ra vài vụ tử vong trên bãi tắm do bệnh lý như đột quỵ, cao huyết áp ở người già. Du khách luôn đánh giá cao mức độ an toàn khi tắm biển Cửa Lò.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ cứu nạn và Phòng chống thiên tại thị xã Cửa Lò Trần Tuấn Anh nói: “Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo thị xã đã luôn quan tâm, động viên, ghi nhận vai trò và những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Trung tâm đối với sự thành công, phát triển của du lịch Cửa Lò. Tôi nghĩ rằng, hoạt động của Trung tâm cũng chưa thể tròn trịa, chu toàn được hết nhưng toàn thể anh em đã luôn nỗ lực, cố gắng, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Tin tưởng và hy vọng rằng tinh thần đó sẽ tiếp tục được phát huy, tạo nên những điều tốt đẹp phía trước, chung sức xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò an toàn, thân thiện, mến khách”.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Ngày 25/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026”.
Xem thêm
Phiên bản di động