Cửa Lò bừng lên sức sống mới

(LĐTĐ) 30 năm qua, từ một vùng biển nghèo heo hút, vất vả mưu sinh, Cửa Lò giờ đây đã trỗi dậy nhộn nhịp, khang trang. Tâm thế người dân cũng thay đổi khác xưa…
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Những ký ức của 30 năm

Tôi sinh ra ở huyện Nghi Lộc, tại một xã giáp ranh với Cửa Lò, thế nên tuổi thơ của tôi lưu giữ nhiều ký ức về vô số lần được xuống Cửa Lò. 30 năm trước, trong mắt một học sinh tiểu học như tôi, Cửa Lò là một bãi biển mênh mông cuối chân trời, kỳ diệu, đẹp lạ, vui khó tả và lúc nào cũng muốn khám phá.

Ngày ấy, Cửa Lò là một bãi biển hoang sơ, trải dài, nhiều con đường đi trên cát, những hàng phi lao rậm rạp, tít tắp kề bờ biển, tôi cùng đám bạn đi cào lá phi lao về nấu ăn và khấp khởi mong chờ tìm được những con ốc, con sứa dạt vào bờ. Lớn hơn một chút thì rủ nhau tắm biển,ngồi trên cát chờ khô quần áo, ngắm trời xanh biếc và mong ước có được chiếc phao xốp để bơi.

Cửa Lò bừng lên sức sống mới
Thị xã Cửa Lò ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cửa Lò mùa xuân, hình ảnh đẹp nhất khiến tôi nhớ mãi là hình ảnh bà con ngư dân các làng chài trong trang phục rực rỡ sắc màu từ khắp các nẻo đường về Lễ hội Đền Vạn Lộc linh thiêng, tôn kính dâng hương và tham gia đông đúc các trò chơi dân gian. Cửa Lò mùa hè, gió Lào thổi rát cùng với hơi biển mặn chát khiến việc mưu sinh thêm vất vả, nhớ mãi hình ảnh những bàn chân trần ngư dân bước nhanh trên cát, trên bến, dưới thuyền, da đen cháy nắng, giọng nói vang hơn để cân bằng với tiếng sóng, tiếng gió. Cửa Lò mùa đông, gió thổi mạnh, những cơn bão lớn, không gian lạnh lẽo, hoang vắng, những hàng phi lao như run rẩy, cảm giác hơi buồn… Cửa Lò có tất cả các nét đặc trưng của vùng biển và biển khơi bao đời mênh mông như lòng mẹ, luôn lặng lẽ chở che, ấp ôm, nuôi sống bao thế hệ người dân.

Cũng Cửa Lò hơn 20 năm trước, tôi được theo cha mẹ, anh chị trong nhà đến một nơi nhộn nhịp, tân thời, nơi ai cũng háo hức, mong đợi tìm được món đồ cũ tốt, rẻ từ các nước chở về, đó là chợ điện tử Nghi Tân. Hằng tuần, hằng tháng, bao nhiêu người lại chờ đợi những con tàu viễn dương cập cảng Cửa Lò và rồi chợ điện tử Nghi Tân, bãi đáp của hàng “second hand”lại tấp nập người trong Nam, ngoài Bắc đổ về lựa chọn, mua bán.Nơi đây cũng thường được nhắc tới đầu tiên khi nói đến Cửa Lò như khẳng định nét riêng trong giao thương, hội tụ.

Ngày 29/8/1994, Chính phủ ban hành Nghị định thành lập thị xã Cửa Lò. Cũng theo thời gian lớn lên, tôi biết thêm nhiều hơn về những ngọn núi, hòn đảo, bến bãi, con đường, di tích lịch sử, phong tục, tập quán, lịch sử của thị xã Cửa Lò; có nhiều năm gắn bó với Cửa Lò để hiểu hơn về vùng đất địa linh nhân kiệt, đậm đà bản sắc, trải qua những đổi thay, người dân vẫn giữ được sự hồn hậu, mộc mạc, chất phác, chân thành, giữ gìn những đức tính tốt đẹp của con người xứ Nghệ; hiểu hơn để thương mến hơn, về Cửa Lò, về với Nghi Hương, Nghi Hải, Nghi Hoà, Nghi Tân, Nghi Thuỷ, Nghi Thu, Thu Thuỷ luôn cảm nhận rõ sự gần gũi, thật thà ngay từ giọng nói…

Đường rộng, nhà đẹp, dân giàu

Trong tháng 5 – Tháng Công nhân, tôi được gặp và trò chuyện với những công nhân môi trường đô thị Cửa Lò đi làm đêm. Một chị công nhân vui vẻ chia sẻ: “Hằng ngày, đi thu gom rác thải, quét dọn các tuyến đường nên bọn em nắm rõ từng ngôi nhà, từng tuyến đường, khu du lịch. Phải công nhận Cửa Lò giờ đây phát triển, các phường đều khang trang, đường sá rộng rãi, không gian thoáng đãng, nhà cửa xây dựng đẹp, dân ngày càng khá giả, giàu có. Bọn em nhìn vào cũng thấy phấn khởi và thấy cần phấn đấu hơn nữa để cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Cũng chia sẻ về sự phát triển của Cửa Lò, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò nói: “Sự phát triển của Cửa Lò mà người dân nhìn thấy là thành quả của nhiều năm thị xã tập trung phát triển kinh tế, xã hội; bằng sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân; bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đột phá, hiệu quả. Điều vui mừng là Cửa Lò phát triển kinh tế, xã hội gắn với chăm lo, nâng cao đời sống người dân; quan tâm, làm tốt công tác an sinh xã hội”.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Tiêu, 30 năm qua, Cửa Lò từng bước phát triển ổn định, vững chắc và 3 năm nay Cửa Lò thực sự phát triển mạnh mẽ. Chưa bao giờ hạ tầng đô thị Cửa Lò được tập trung đầu tư quy mô, mở rộng thời gian qua. Hàng loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ liên tục được xây dựng và hoàn thiện. Tiêu biểu như dự án cầu Cửa Hội hoàn thành, thông cầu, kết nối Cửa Lò với Nghi Xuân (Hà Tĩnh), với quốc lộ ven biển; tuyến quốc lộ ven biển giai đoạn 1 đoạn đi qua Cửa Lò cũng đã được thông tuyến, đưa vào sử dụng; đại lộ Vinh - Cửa Lò thông tuyến giai đoạn 1, gấp rút hoàn thiện giai đoạn 2; Dự án mở rộng đường Bình Minh về phía Đông đang được tập trung xây dựng.

Cùng với hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch tại Cửa Lò cũng được đầu tư xây dựng mạnh mẽ, trong đó, nổi bật là Dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư có quy mô gần 150 ha được gấp rút thi công để kịp hoàn thành và khai trương vào dịp 1/6/2024. Hiện nay, thị xã Cửa Lò đang thu hút nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng bãi tắm theo hướng hiện đại, văn minh, đồng thời tiếp tục thu hút các nhà đầu tư các dự án trọng điểm, quy mô, cao cấp làm động lực cho phát triển du lịch Cửa Lò.

Để tăng sức hấp dẫn, giữ chân du khách khi đến với đô thị du lịch biển, thị xã Cửa Lò đã tăng cường liên kết vùng, kết nối các tuyến du lịch; phát huy giá trị các di tích lịch sử; đưa thêm các điểm du lịch mới vào khai thác; xây dựng “kinh tế đêm”, đưa tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ vào khai thác; xây dựng các điểm check-in mới, đẹp, phục vụ nhu cầu của du khách; xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng; chỉnh trang đô thị xanh - sạch - đẹp; hướng tới du lịch 4 mùa.

Cửa Lò hiện có hơn 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 11.000 phòng. Trong năm 2023, thị xã đã đón và phục vụ 3,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 3.562 tỷ đồng. Năm 2024, Cửa Lò đặt ra mục tiêu đón và phục vụ 4,15 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 4.200 tỷ đồng. Du lịch khởi sắc, nhộn nhịp đã giúp người dân kinh doanh, phục vụ du lịch có việc làm ổn định và thu nhập khá. Người dân Cửa Lò giờ đây chủ động, sáng tạo, linh hoạt, mạnh dạn, tiếp thu, đổi mới thường xuyên trong sản xuất kinh doanh.

Khát vọng tỏa sáng

Năm 2024, Cửa Lò kỷ niệm 117 năm hình thành địa danh du lịch, 30 năm xây dựng và phát triển, 10 năm được Chính phủ công nhận "Đô thị du lịch biển" đầu tiên của cả nước; là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, tiếp tục thực hiện cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh dành cho thị xã; là năm đón nhận những vận hội mới.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Quang Tiêu chia sẻ: “Tất cả những kết quả toàn diện, nổi bật mà Cửa Lò đã đạt được là thành tích thiết thực kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã. 30 năm là thời gian tròn đầy để thể hiện sự trưởng thành và phát triển; thể hiện bản sắc, tầm nhìn, khát vọng toả sáng và vươn xa hơn nữa; 30 năm cũng là dấu mốc quan trọng, ý nghĩa để Cửa Lò vững bước đi lên trên chặng đường mới, vận hội mới”.

Tỉnh Nghệ An tự hào khi có một bãi biển Cửa Lò tươi đẹp, có một thị xã Cửa Lò khang trang, phát triển; một Cửa Lò vừa truyền thống, tinh tế, vừa trẻ trung, hiện đại, vươn lên hội nhập mạnh mẽ, mở rộng vòng tay đón bạn bè, du khách muôn nơi.

Tin tưởng rằng, với nền móng vững chắc được nối tiếp xây dựng trong nhiều năm qua, với lợi thế có được, với tâm thế mới, Cửa Lò sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, hấp dẫn hơn, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân, của tỉnh, của du khách muôn phương với Đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.

Mai Liễu

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Cà phê đêm muộn

Cà phê đêm muộn

(LĐTĐ) Trong đêm khuya tĩnh lặng, ánh đèn đường mờ ảo hắt vào ô cửa sổ nhỏ của một quán cà phê ấm cúng, cô gái ngồi đó, với ly cà phê đen trên tay, nghiền ngẫm về cuộc đời và cuộc sống. Cô gái ấy - một người phụ nữ trưởng thành, tự lập và tự chủ, biết rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều lớn lao mà từ cả những khoảng trống lặng lẽ.
Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

(LĐTĐ) Cuộc đời người làm báo luôn gắn liền với những chuyến đi. Tuy nhiên, có một chuyến đi khiến tôi không bao giờ quên đó là chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa của Tổ quốc thân yêu.
Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

(LĐTĐ) Ở xa toà soạn, gắn bó với địa phương nơi thường trú, dù có những thiệt thòi, thiếu thốn nhưng anh em phóng viên thường trú luôn nỗ lực làm tốt công việc của mình, đóng góp cho toà soạn, cho địa phương.
Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/6/2024 được coi là "ngày dài nhất trong năm" ở Bắc Bán Cầu, hay còn gọi là ngày hạ chí. Đây là thời điểm mà Trái đất đạt độ nghiêng tối đa về phía Mặt trời, tạo ra lượng ánh sáng lớn nhất trong ngày. Như vậy, ngày này không chỉ đặc biệt về độ dài mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt thiên văn học.
Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

(LĐTĐ) Bỏ lại sau lưng tiếng nô đùa vô tư, hồn nhiên và cả một tương lai tươi sáng, trên những sườn núi thuộc xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, không hiếm gặp những “bông hoa rừng” mới chớm nở ở độ tuổi 15, 16 tuổi đã vội lấy chồng. Vòng tròn luật tục ấy khiến không ít câu chuyện bi hài xảy ra và để lại nhiều vấn nạn cho xã hội.
Dựa vào chính mình

Dựa vào chính mình

(LĐTĐ) Cuộc đời mỗi người là những chương sách đầy biến đổi, có những chương viết bởi niềm vui hân hoan, nhưng cũng có những đoạn u tối với đầy thử thách và khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra, chỉ bằng cách dựa vào chính mình, bạn mới thực sự có thể viết lên một đời huy hoàng và hạnh phúc.
Chiếc bánh chưng

Chiếc bánh chưng

(LĐTĐ) Tối nay, trời vừa trút một trận mưa giải nhiệt. Tôi ra ban công ngắm cảnh công viên trước nhà. Phố phường vừa tắm gội mát mẻ. Cây cối hả hê, lòng người cũng giãn ra nhẹ nhõm, không còn bí bách như mọi khi.
Những người giữ an toàn bãi biển

Những người giữ an toàn bãi biển

(LĐTĐ) Những năm qua, phố biển Cửa Lò luôn khẳng định thương hiệu: An toàn, thân thiện, mến khách. An toàn được đặt lên đầu tiên và trong nỗ lực khẳng định thương hiệu đó có sự góp sức quan trọng của lực lượng đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển, đó là lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
Thơm ngát mùa hoa sen

Thơm ngát mùa hoa sen

(LĐTĐ) Giữa cái nắng oi ả mùa hè tại Hà Nội, cơn mưa rào làm dịu mát không gian và lan tỏa hương thơm ngát của hoa sen. Mùa hoa sen mang lại cảm giác thanh bình, nhắc nhở con người sống chân thành, giản dị và tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại.
Xem thêm
Phiên bản di động