Những kết quả nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội trong năm 2020
Khai mạc chương trình giao lưu văn hóa, du lịch “Hà Nội kết nối – vươn xa” Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt |
Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19 gây tác động bất lợi hàng đầu tới ngành Du lịch do thực hiện các quy định giãn cách xã hội trong các đợt dịch đã diễn ra, do đứt gãy chuỗi dịch vụ từ vận chuyển (hàng không, đường bộ) - cơ sở lưu trú - hoạt động sự kiện, lễ hội, vui chơi giải trí... Số lượng lớn các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch phải tạm dừng hoạt động; nhiều lao động ngành du lịch phải nghỉ việc, chuyển đổi lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, trong nguy khó có cơ hội, Du lịch Thủ đô đã triển khai tích cực các giải pháp và bước đầu phục hồi du lịch nội địa.
Năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt (ảnh minh họa: Bảo Thoa) |
Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tham mưu một số biện pháp hỗ trợ đối với các cơ sở lưu trú du lịch tham gia công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19, có 18 khách sạn được Uỷ ban nhân dân Thành phố chọn làm cơ sở cách ly tập trung; chỉ đạo và chủ động thực hiện kết nối giữa cơ quan quản lý - hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch - các đơn vị dịch vụ: Hàng không, đường sắt, ôtô, khách sạn, lữ hành, điểm đến...; đồng hành chia sẻ khó khăn khi phải hủy hoãn dịch vụ cho khách khi các đợt dịch Covid-19 xảy ra.
Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các địa phương trong cả nước tiếp tục được củng cố. Hội nghị tổng kết hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố diễn ra thành công tại Hà Nội tháng 11/2020; thành phố Hà Nội ký kết hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh và các 5 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm miền Trung tại Diễn đàn Hợp tác phát triển du lịch tổ chức tại Quảng Nam tháng 11/2020, từ đó tạo cơ sở tiếp tục thúc đẩy phát triển kết nối, quảng bá du lịch Hà Nội đến các thị trường trọng điểm miền Trung và miền Nam;
Thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò là trung tâm du lịch phía Bắc, thực hiện hỗ trợ tích cực liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, tiêu biểu qua các hoạt động xúc tiến du lịch chung với Sơn La, Lai Châu...; chỉ đạo kích cầu du lịch nội địa linh hoạt, bám sát diễn biến tình hình dịch trong nước.
Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực. Doanh nghiệp đã giới thiệu đến du khách tại các sự kiện du lịch lớn trên địa bàn như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM-Hà Nội từ ngày 18-21/11/2020; Ngày hội khuyến mại du lịch từ ngày 30/10-1/11/2020; Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn từ ngày 26-28/6/2020...
Các sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng mới, tiêu biểu như: Tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm (các tối thứ Sáu, Bảy và Chủ Nhật), các điểm tham quan tại Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, làng nghề gốm sứ Bát Tràng... Trong năm, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố.
Kết quả năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, so với năm 2019 giảm 70%; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách. Các doanh nghiệp đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch; chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; mức giảm doanh thu lữ hành 11 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 của Hà Nội là 46,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước giảm ở mức 58,6%; tiếp tục duy trì vị trí cạnh tranh và khẳng định là một lực lượng du lịch trong những đơn vị đầu tầu cả nước, sẵn sàng để bước qua khó khăn, sớm đạt mục tiêu phục hồi và phát triển nhanh, bền vững thời gian tới.
Bảo Thoa
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Du lịch 22/11/2024 16:59
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024
Du lịch 22/11/2024 08:40
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch
Infographic 15/11/2024 16:05
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục
Du lịch 10/11/2024 17:24
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN
Du lịch 07/11/2024 14:50
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế
Du lịch 07/11/2024 07:11
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia
Du lịch 03/11/2024 16:46
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024
Du lịch 30/10/2024 18:42