Những kết quả nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội trong năm 2020

Trong năm 2020, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Trung ương và Thành phố về phát triển du lịch, sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và du khách, Du lịch Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần tích cực thực hiện chỉ đạo thực hiện hai mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế.
Khai mạc chương trình giao lưu văn hóa, du lịch “Hà Nội kết nối – vươn xa” Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19 gây tác động bất lợi hàng đầu tới ngành Du lịch do thực hiện các quy định giãn cách xã hội trong các đợt dịch đã diễn ra, do đứt gãy chuỗi dịch vụ từ vận chuyển (hàng không, đường bộ) - cơ sở lưu trú - hoạt động sự kiện, lễ hội, vui chơi giải trí... Số lượng lớn các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch phải tạm dừng hoạt động; nhiều lao động ngành du lịch phải nghỉ việc, chuyển đổi lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, trong nguy khó có cơ hội, Du lịch Thủ đô đã triển khai tích cực các giải pháp và bước đầu phục hồi du lịch nội địa.

Những kết quả nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội trong năm 2020
Năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt (ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tham mưu một số biện pháp hỗ trợ đối với các cơ sở lưu trú du lịch tham gia công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19, có 18 khách sạn được Uỷ ban nhân dân Thành phố chọn làm cơ sở cách ly tập trung; chỉ đạo và chủ động thực hiện kết nối giữa cơ quan quản lý - hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch - các đơn vị dịch vụ: Hàng không, đường sắt, ôtô, khách sạn, lữ hành, điểm đến...; đồng hành chia sẻ khó khăn khi phải hủy hoãn dịch vụ cho khách khi các đợt dịch Covid-19 xảy ra.

Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các địa phương trong cả nước tiếp tục được củng cố. Hội nghị tổng kết hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố diễn ra thành công tại Hà Nội tháng 11/2020; thành phố Hà Nội ký kết hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh và các 5 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm miền Trung tại Diễn đàn Hợp tác phát triển du lịch tổ chức tại Quảng Nam tháng 11/2020, từ đó tạo cơ sở tiếp tục thúc đẩy phát triển kết nối, quảng bá du lịch Hà Nội đến các thị trường trọng điểm miền Trung và miền Nam;

Thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò là trung tâm du lịch phía Bắc, thực hiện hỗ trợ tích cực liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, tiêu biểu qua các hoạt động xúc tiến du lịch chung với Sơn La, Lai Châu...; chỉ đạo kích cầu du lịch nội địa linh hoạt, bám sát diễn biến tình hình dịch trong nước.

Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực. Doanh nghiệp đã giới thiệu đến du khách tại các sự kiện du lịch lớn trên địa bàn như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM-Hà Nội từ ngày 18-21/11/2020; Ngày hội khuyến mại du lịch từ ngày 30/10-1/11/2020; Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn từ ngày 26-28/6/2020...

Các sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng mới, tiêu biểu như: Tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm (các tối thứ Sáu, Bảy và Chủ Nhật), các điểm tham quan tại Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, làng nghề gốm sứ Bát Tràng... Trong năm, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố.

Kết quả năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, so với năm 2019 giảm 70%; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách. Các doanh nghiệp đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch; chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; mức giảm doanh thu lữ hành 11 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 của Hà Nội là 46,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước giảm ở mức 58,6%; tiếp tục duy trì vị trí cạnh tranh và khẳng định là một lực lượng du lịch trong những đơn vị đầu tầu cả nước, sẵn sàng để bước qua khó khăn, sớm đạt mục tiêu phục hồi và phát triển nhanh, bền vững thời gian tới.

Bảo Thoa

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Sôi nổi hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước

Sôi nổi hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, 139 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5; hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2025, Cụm văn hóa thể thao 10/10 (trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn) tổ chức tổng kết hoạt động, giao lưu văn nghệ, thể thao.
Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Với phong trào “Bình dân học vụ số” thành phố Hà Nội đang triển khai, chuyển đổi số không còn là những vấn đề xa vời, mà đã và đang lan tỏa tới từng ngõ, từng nhà. Qua đó nhằm phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho người dân với tinh thần cách mạng, toàn dân, toàn diện, “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số.
Khi công đoàn “lên mạng”: Cô giáo mầm non cũng thành “chuyên gia số”

Khi công đoàn “lên mạng”: Cô giáo mầm non cũng thành “chuyên gia số”

Chuyển đổi số không còn là khái niệm xa lạ trong khối hành chính sự nghiệp, nhưng ở các trường mầm non, nơi hằng ngày cán bộ công đoàn phải “gõ cửa trái tim” các cô giáo bằng sự thấu cảm, sáng tạo và linh hoạt, thì chuyển đổi số lại mang một ý nghĩa khác: Nhẹ nhàng, thiết thực, giúp “giảm tải” và “tăng yêu”. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cô Phạm Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường Mầm non B thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) để lắng nghe câu chuyện “bình dân học vụ số” đầy cảm hứng.
Chiến lược "chiêu mộ người Việt toàn cầu" của Techcombank

Chiến lược "chiêu mộ người Việt toàn cầu" của Techcombank

Techcombank là Ngân hàng Việt Nam tiên phong đón đầu xu hướng, kiến tạo môi trường làm việc hiện đại, chuẩn quốc tế, nơi hội tụ của những nhân tài xuất sắc trong và ngoài nước, thu hút người Việt toàn cầu trở về đóng góp cho hành trình đưa Việt Nam thành một quốc gia phát triển.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Hiệu quả từ hoạt động thanh tra, kiểm tra

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Hiệu quả từ hoạt động thanh tra, kiểm tra

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường chức năng giám sát và tự kiểm tra tại đơn vị, doanh nghiệp…
"Bình dân học vụ số": Tạo động lực để cả nước bước vào kỷ nguyên mới

"Bình dân học vụ số": Tạo động lực để cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Hiện nay, tại Việt Nam, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu. Việc phổ cập tri thức số cho toàn dân đóng vai trò quan trọng, góp phần thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đảm bỏ không ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động, lan tỏa nhằm tăng năng lực số, khả năng sử dụng các thiết bị và ứng dụng số cho người dân.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức quan tâm chăm lo đến đời sống lao động nữ

LĐLĐ huyện Mỹ Đức quan tâm chăm lo đến đời sống lao động nữ

Trong những năm qua, LĐLĐ huyện Mỹ Đức luôn quan tâm chú trọng đến hoạt động của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Công đoàn các cấp đã tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền đồng cấp trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ.

Tin khác

Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tung ra nhiều gói sản phẩm với đa dạng chính sách ưu đãi nhằm thu hút người dân và du khách đến trải nghiệm du lịch tại Thủ đô.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Cửa Lò rực rỡ khai mạc mùa du lịch năm 2025

Cửa Lò rực rỡ khai mạc mùa du lịch năm 2025

Tối ngày 19/4, tại Quảng trường Bình Minh, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Cửa Lò năm 2025.
Quảng bá du lịch độc đáo thông qua dự án “Yêu lắm Việt Nam”

Quảng bá du lịch độc đáo thông qua dự án “Yêu lắm Việt Nam”

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở hơn 60 tỉnh, thành phố nhằm tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.
Thị trường Halal - Cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô

Thị trường Halal - Cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô

Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng ngày càng là điểm đến hấp dẫn với du khách, trong đó có du khách đến từ các nước Hồi giáo. Vì vậy, phát triển các sản phẩm, dịch vụ Halal để nâng cao giá trị của ngành Du lịch Thủ đô là vấn đề thời sự.
Du lịch Tây Ninh: Hút khách ngay từ đầu năm và kỳ vọng lớn với Vesak 2025

Du lịch Tây Ninh: Hút khách ngay từ đầu năm và kỳ vọng lớn với Vesak 2025

Với 2 triệu lượt khách đến núi Bà Đen trong 2 tháng đầu năm, Tây Ninh tiếp tục hứa hẹn trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong ngành Du lịch tại khu vực Nam Bộ.
Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Tối ngày 11/4, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 đã khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Chiều 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng VITA AWARDS năm 2025.
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Ngày đầu tiên của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025 đã diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE với sự tham gia của hàng trăm đơn vị du lịch trong và ngoài nước. Gian hàng của Sở Du lịch thành phố Hà Nội nổi bật với thiết kế mô hình không gian mở và biểu tượng Khuê Văn Các đã thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những giờ đầu khai mạc.
Xem thêm
Phiên bản di động