Những kết quả nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội trong năm 2020
| Khai mạc chương trình giao lưu văn hóa, du lịch “Hà Nội kết nối – vươn xa” Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt |
Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19 gây tác động bất lợi hàng đầu tới ngành Du lịch do thực hiện các quy định giãn cách xã hội trong các đợt dịch đã diễn ra, do đứt gãy chuỗi dịch vụ từ vận chuyển (hàng không, đường bộ) - cơ sở lưu trú - hoạt động sự kiện, lễ hội, vui chơi giải trí... Số lượng lớn các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch phải tạm dừng hoạt động; nhiều lao động ngành du lịch phải nghỉ việc, chuyển đổi lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, trong nguy khó có cơ hội, Du lịch Thủ đô đã triển khai tích cực các giải pháp và bước đầu phục hồi du lịch nội địa.
![]() |
| Năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt (ảnh minh họa: Bảo Thoa) |
Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tham mưu một số biện pháp hỗ trợ đối với các cơ sở lưu trú du lịch tham gia công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19, có 18 khách sạn được Uỷ ban nhân dân Thành phố chọn làm cơ sở cách ly tập trung; chỉ đạo và chủ động thực hiện kết nối giữa cơ quan quản lý - hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch - các đơn vị dịch vụ: Hàng không, đường sắt, ôtô, khách sạn, lữ hành, điểm đến...; đồng hành chia sẻ khó khăn khi phải hủy hoãn dịch vụ cho khách khi các đợt dịch Covid-19 xảy ra.
Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các địa phương trong cả nước tiếp tục được củng cố. Hội nghị tổng kết hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố diễn ra thành công tại Hà Nội tháng 11/2020; thành phố Hà Nội ký kết hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh và các 5 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm miền Trung tại Diễn đàn Hợp tác phát triển du lịch tổ chức tại Quảng Nam tháng 11/2020, từ đó tạo cơ sở tiếp tục thúc đẩy phát triển kết nối, quảng bá du lịch Hà Nội đến các thị trường trọng điểm miền Trung và miền Nam;
Thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò là trung tâm du lịch phía Bắc, thực hiện hỗ trợ tích cực liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, tiêu biểu qua các hoạt động xúc tiến du lịch chung với Sơn La, Lai Châu...; chỉ đạo kích cầu du lịch nội địa linh hoạt, bám sát diễn biến tình hình dịch trong nước.
Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực. Doanh nghiệp đã giới thiệu đến du khách tại các sự kiện du lịch lớn trên địa bàn như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM-Hà Nội từ ngày 18-21/11/2020; Ngày hội khuyến mại du lịch từ ngày 30/10-1/11/2020; Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn từ ngày 26-28/6/2020...
Các sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng mới, tiêu biểu như: Tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm (các tối thứ Sáu, Bảy và Chủ Nhật), các điểm tham quan tại Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, làng nghề gốm sứ Bát Tràng... Trong năm, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố.
Kết quả năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, so với năm 2019 giảm 70%; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách. Các doanh nghiệp đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch; chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; mức giảm doanh thu lữ hành 11 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 của Hà Nội là 46,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước giảm ở mức 58,6%; tiếp tục duy trì vị trí cạnh tranh và khẳng định là một lực lượng du lịch trong những đơn vị đầu tầu cả nước, sẵn sàng để bước qua khó khăn, sớm đạt mục tiêu phục hồi và phát triển nhanh, bền vững thời gian tới.
Bảo Thoa
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”
Du lịch 30/11/2025 18:31
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch
Infographic 29/11/2025 12:12
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Du lịch 27/11/2025 13:15
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới
Du lịch 24/11/2025 20:13
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Du lịch 24/11/2025 06:59
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
Du lịch 19/11/2025 21:50
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh
Du lịch 18/11/2025 14:43
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô
Du lịch 16/11/2025 06:31
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô
Du lịch 13/11/2025 15:47
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững
Du lịch 08/11/2025 19:43

