Nhức mắt với quảng cáo trong phim Việt

Đưa hình ảnh quảng cáo lồng ghép vào phim từ lâu đã trở thành một căn bệnh cố hữu của điện ảnh.  Việc lạm dụng quảng cáo, trong bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” đang phát sóng giờ vàng trên VTV một lần nữa gây bức xúc.
TIN LIÊN QUAN
Những gương mặt “kiếm tiền” cho phim Việt
Vài phim Việt hốt bạc, điện ảnh Việt hốt gì?

Phản cảm, khó chấp nhận

Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” chiếu vào giờ vàng trên kênh VTV3 đang tạo được sức hút mạnh mẽ. Điểm cộng cho bộ phim là những cảnh quay lãng mạn, ngọt ngào pha thêm yếu tố Hàn Quốc và dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt. Tuy nhiên càng ở những tập tiếp theo, “Tuổi thanh xuân” càng làm khán giả lắc đầu ngao ngán bởi có nhiều sản phẩm quảng cáo lồng ghép vào nội dung phim quá phô, gây phản cảm.

Xuyên suốt bộ phim, từ nhãn hiệu tivi, điện thoại, tên ngân hàng, tên hiệu bánh,… được đạo diễn quay rõ mồn một. Đỉnh điểm ở tập 22 của bộ phim phát sóng vào tối ngày 5/3, không khó để nhận ra hàng loạt nhãn hiệu sản phẩm được đưa vào phim một cách thô thiển. Trong một cảnh quay nhân vật Khánh đến thăm mẹ Linh, Khánh tặng bố mẹ Linh hai hộp thực phẩm chức năng và không quên giới thiệu vanh vách như học thuộc lòng công dụng kỳ diệu của món quà mình đem tặng. Ở một cảnh khác, nhân vật Jiyong vừa chụp ảnh bằng một chiếc điện thoại có nhãn hiệu rõ ràng vừa giới thiệu chức năng và cách sử dụng cho khách hàng,…

Trên trang facebook của bộ phim “Tuổi thanh xuân”, bạn Duy Nguyễn bức xúc: “Quảng cáo thô không chịu được”. Khán giả có nickname Ô Mai viết: “Tập này quảng cáo trá hình nhiều quá: Samsung, Otiv, Jev, căn hộ Royal Cyti…”. Thậm chí bạn Đức Nguyễn còn hài hước chụp lại hình hai hộp thuốc bổ mà ống kính máy quay quay thẳng vào một khoảng thời gian không ngắn với lời bình: “Thuốc này tốt cho não và xương nè.”

Nhức mắt với  quảng cáo trong phim Việt
Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân”

Chị Quỳnh Ngân bày tỏ: “Quảng cáo sản phẩm vào nội dung phim đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Không chỉ riêng phim “Tuổi thanh xuân” đang chiếu, trước đó nhiều bộ phim phát sóng khung giờ vàng cũng lạm dụng đưa sản phẩm quảng cáo vào một cách quá lộ liễu. Qua đây tôi mong các nhà làm phim Việt nên học tập cách làm phim của Hàn Quốc. Họ có rất nhiều bộ phim lồng quảng cáo nhưng đạt được hiệu quả cao cho sản phẩm của nhà tài trợ chứ không gây phản cảm như phim của chúng ta.”

Cần phải có “tầm”

Kinh phí luôn là gánh nặng của các nhà sản xuất phim. Bởi vậy giải pháp bắt tay với các nhãn hàng để họ đưa sản phẩm vào trong phim là một lối thoát cho các nhà làm phim. Với kinh nghiệm lâu năm làm phim truyền hình dài tập, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với LĐTĐ: “Các nhà làm phim chỉ có một khoản tiền nhất định cho một bộ phim nên trong thời kỳ làm phim xã hội hóa như hiện nay, họ thường hợp tác với nhà đài để thu lợi nhuận từ quảng cáo. Sau đó các công ty truyền thông kêu gọi các nhãn hàng tham gia quảng cáo trong bộ phim. Tuy nhiên nếu lồng ghép sản phẩm quảng cáo nhẹ nhàng và hợp lý thì còn chịu được nhưng quảng cáo quá đà, thậm chí là thô bạo thì không nên.”

“Nếu người làm phim lạm dụng lồng ghép đưa sản phẩm quảng cáo trong phim, không cẩn thận có khi còn bị phạt. Bởi có một số sản phẩm như rượu bia, thuốc lá,… bị nghiêm cấm quảng cáo. Quan điểm của cá nhân tôi, làm phim phải đặt giá trị nghệ thuật lên trên hết, nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận rất dễ làm hỏng bộ phim”.

Cũng theo đạo diễn bộ phim “Ma làng”, chi phí cho sản phẩm xuất hiện trong phim không phải nhỏ. Song, so với những shot quảng cáo vào khung giờ vàng thì việc đầu tư như vậy rẻ và hiệu quả hơn. Ông tiết lộ, một sản phẩm thuốc thực phẩm chức năng chi phí quảng cáo mỗi lần 30 giây trên khung giờ vàng lên tới hàng trăm triệu. Mỗi tối chạy 10 lượt quảng cáo, nhãn hàng đó phải mất tới tiền tỷ. Nhưng tiền chi cho lồng sản phẩm vào các tập trong phim chỉ mất vài chục triệu đồng, như vậy các nhãn hàng sẽ được lợi.

Trở lại với quan điểm của chị Quỳnh Ngân, cư dân phố Kim Mã, phim Hàn Quốc cũng giới thiệu, đưa các sản phẩm quảng cáo như túi xách, quần áo, mỹ phẩm vào phim nhưng khi xem khán giả không cảm thấy bị ức chế, khó chịu. Nhiều khi gu thời trang của nhân vật chính trong bộ phim ấy trở thành “mode” cho phái đẹp ngoài đời. Những sản phẩm lồng trong phim luôn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà làm phim và nhà tài trợ. Hay như loạt phim hành động “Điệp viên 007”, dù khán giả dễ dàng nhận ra nhân vật James Bond khoe đồng hồ, mắt kính, quần áo hàng hiệu nhưng cũng phải gật đầu mê mẩn.

“Dẫu biết so sánh là khập khiễng, nhưng phải thừa nhận rằng người nước ngoài họ quảng cáo trong phim khôn khéo chứ không vụng về như chúng ta. Chung quy lỗi cũng bởi kinh phí eo hẹp, và cái tầm của người làm phim”, chị Ngân nói.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Xem thêm
Phiên bản di động