Từ khủng hoảng tại Câu lạc bộ Than Quảng Ninh:

Nhìn về tính chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, việc Câu lạc bộ Than Quảng Ninh nợ lương làm “nóng” các mặt báo khi hàng loạt trụ cột của đội bóng đất Mỏ phải viết tâm thư kêu cứu. Chuyện của câu lạc bộ, nhưng đồng thời là hồi chuông “cảnh tỉnh” về nền bóng đá chuyên nghiệp nước nhà.
Đào tạo trọng tài nữ của Bóng đá Việt Nam: Tín hiệu vui vì ngày càng chuyên môn hóa Các mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam trong năm 2021

Câu lạc bộ gặp khó khăn khi ông chủ “dứt áo”

Trong nhiều tháng qua, họ không nhận được lương và các khoản tiền thưởng, tiền lót tay như cam kết ban đầu. Một số cầu thủ thậm chí đe dọa sẽ từ chối thi đấu từ vòng 9 V-League nếu không được thanh toán tiền lương. Tính tới vòng 8, Than Quảng Ninh đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng V-League 2021 (thậm chí đã lúc họ vươn lên đứng đầu khi Hoàng Anh Gia Lai chưa thi đấu cùng SHB Đà Nẵng) nhưng đội bóng này đang đứng trước nguy cơ giải thể vì thiếu tiền. Đâu là lý do dẫn đến tình trạng này?

Nhìn về tính chuyên nghiệp  của bóng đá Việt Nam
Cần nhìn và trường hợp Câu lạc bộ Than Quảng Ninh để thấy rằng bóng đá sẽ khó trở thành chuyên nghiệp nếu nguồn tài chính tại các câu lạc bộ không ổn định. Ảnh: Bình Nguyễn

Nguồn kinh phí để Than Quảng Ninh duy trì hoạt động mỗi năm từ 70-80 tỷ đồng, được rót từ 2 nguồn chính là từ tỉnh Quảng Ninh (nguồn kinh phí này do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam tài trợ) khoảng 30 tỷ đồng, số còn lại là tiền do doanh nghiệp của ông Phạm Thanh Hùng (Chủ tịch Câu lạc bộ) chi trả. Từ năm 2020 đến nay, nhà tài trợ chính là Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam không rót tiền tài trợ, ngay lập tức đội bóng này gặp khó khăn.

Tuy nhiên, trường hợp như của Than Quảng Ninh không phải là hiếm gặp trong 20 năm phát triển bóng đá chuyên nghiệp nước nhà. Người hâm mộ Việt Nam từng chứng kiến những đội bóng xuất hiện và được đặt rất nhiều hy vọng, rồi bỗng dưng biến mất như Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn, Vissai Ninh Bình, Hà Nội ACB, Hoà Phát Hà Nội. Tất cả những đội bóng kể trên đều có chung một hoàn cảnh, đó là khi chia tay với "ông bầu" thì sự tồn tại của câu lạc bộ cũng chấm dứt.

Một trường hợp hiếm hoi khi doanh nghiệp "dứt áo ra đi" mà câu lạc bộ vẫn có thể duy trì được chính là Thanh Hóa. Năm 2018 khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố ngừng tài trợ, đội bóng xứ Thanh cũng cực kỳ chật vật bởi họ vừa mất đi một nguồn kinh phí khoảng 120 tỷ/năm. Tuy nhiên, sau đó với sự trở lại của "bầu Đệ" rồi bây giờ là "bầu Đoan", Câu lạc bộ Thanh Hóa đã tạm vượt qua được khó khăn.

Nhìn tổng thể ở V-League, hiện đang có 2 xu hướng tài chính tại câu lạc bộ, đó là từ nguồn tiền của ông bầu và nguồn ngân sách địa phương. Bóng đá Việt Nam chính thức bước vào tên gọi chuyên nghiệp từ mùa giải 2000-2001. Nhưng 21 năm trôi qua, các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vẫn không thể tự chủ tài chính được. Hầu hết các địa phương vẫn phải hỗ trợ cho các câu lạc bộ từ tài chính, cơ sở vật chất, đào tạo trẻ. Có những câu lạc bộ nhận được khoản tài trợ lên tới 40 tỷ đồng/năm. Ngay cả một đội bóng có tính chuyên nghiệp cao như Hà Nội FC cũng vẫn "nhờ vả" vào nhà nước.

Cụ thể từ năm 2016, đội bóng Thủ đô được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội giao quyền quản lý, sử dụng sân vận động Hàng Đẫy (tài sản nhà nước). Ngoài ra, hàng năm Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vẫn chi tiền cho công tác đào tạo trẻ, đây cũng chính là cái nôi tạo ra hàng loạt trụ cột hiện tại cho đội bóng của bầu Hiển như Quang Hải, Đình Trọng... Trong khi đó, ở Hải Phòng dù đã giải tán Trung tâm đào tạo trẻ và bàn giao cho Câu lạc bộ Hải Phòng, nhưng địa phương này dự kiến sẽ vẫn hỗ trợ kinh phí cho đội bóng thành phố Cảng duy trì hoạt động của các tuyến trẻ.

Ngược lại, những đội bóng được "nuôi dưỡng" bởi nguồn ngân sách tài trợ cũng phải đứng trước nhưng nguy cơ không nhỏ. Năm 2020 có quá nhiều biến động. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng và bóng đá cũng không phải ngoại lệ. Tình hình kinh doanh của các ông bầu bị đình trệ, nguồn thu sụt giảm ghê gớm nên tiền rót vào bóng đá cũng bị hao hụt đi nhiều. Rất nhiều đội bóng cũng buộc phải giảm lương để bảo đảm cân bằng tài chính. Đây cũng không phải là câu chuyện mới. Khi kinh tế phát triển, đặc biệt cơn sốt bóng đá sau những thành tích lớn của “môn thể thao vua” ở nước nhà như năm 2018-2019 thì nhiều doanh nghiệp sẽ rót tiền vào các câu lạc bộ, nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu kinh tế gặp khó khăn mọi chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng ngược lại. Đây không phải chuyện riêng có ở bóng đá nước nhà mà là câu chuyện tầm quốc tế, nhưng rõ ràng tính phụ thuộc của nhiều câu lạc bộ Việt Nam vào nguồn tài trợ của các doanh nghiệp thực sự rất đáng "báo động".

Để không còn những câu chuyện như ở Câu lạc bộ Than Quảng Ninh

Theo quy định của Công ty cổ phân Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) thì một đội bóng ở giải đấu cao nhất Việt Nam (V-League) phải có ngân sách tối thiểu 35 tỷ đồng/năm, nhưng theo chính ông Trần Anh Tú- Chủ tịch VPF thì để hoạt động tốt, mỗi đội cần ít nhất 50 tỷ đồng/năm. Trong khi đó nguồn thu từ việc bán vé, bán áo đấu hay quảng cáo vẫn chỉ như muối bỏ biển… Số liệu thống kê cho thấy giá vé tại các sân vận động dao động từ 100 đến 300.000 đồng, ước tính các câu lạc bộ có thể thu về khoảng 150-300 triệu đồng mỗi trận, tính cả mùa giải họ được đá trên sân nhà khoảng 13 trận. Nếu giành chiến thắng như chính trường hợp Than Quảng Ninh đã nói ở trên, các cầu thủ được thưởng nóng khoảng 200 triệu đồng thì khoản thu trên xem ra là không đủ.

Đến nay thì số liệu về tiền bản quyền truyền hình của V-League vẫn chưa rõ, vì thế rất khó nhận định nguồn thu của các câu lạc bộ về mặt này, nhưng chắc chắn nó không thể là một con số quá lớn. Nếu không, nhiều đội bóng đã không lâm vào khó khăn đến vậy khi bị ông bầu “rút ống thở”. Một nguồn thu khác là từ việc bán cầu thủ cũng ở tình trạng tương tự. Trong khi đó, việc bán áo đấu hiện vẫn chưa được tiến hành một cách chuyên nghiệp và quy mô tại các đội bóng ở V-League.

Nhìn vào thực tế ảm đạm đó để thấy viễn cảnh các đội bóng ở V-League có thể sống bằng chính nguồn thu từ bóng đá vẫn còn khá xa. Tuy vậy, tất cả không phải chỉ là một màu xám. Đâu đó vẫn có những đội bóng đã và đang tìm cách đứng bằng chính đôi chân của mình. Đồng Tháp từng là một hình mẫu về kiếm tiền tại V-League khi họ hoạt động với khoản ngân sách chừng 24,5 tỷ đồng từ các cổ đông đóng góp. Theo số liệu vào năm 2015, đội bóng xứ Sen hồng đã thu về khoảng 13,5 tỷ đồng nhờ doanh thu bán vé cả mùa (1,5 tỷ đồng) cùng 12 tỷ đồng tiền quảng cáo, nguồn thu từ các nhà tài trợ, bán đồ lưu niệm, áo đấu...

Một ví dụ khác là Bình Dương. Vào năm 2014 thì đội bóng đất Thủ là một trong những câu lạc bộ kiếm tiền tốt nhất Việt Nam. Để duy trì khoản ngân sách hàng năm khoảng 50 tỷ, ngoài nguồn từ nhà tài trợ Becamex thì đội bóng còn chủ động kinh doanh để tìm được một nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Cụ thể đó là doanh thu từ quảng cáo. Đội bóng được tạo điều kiện để khai thác 600 biển quảng cáo dọc quốc lộ 13 và một số tuyến phố tại thị xã Thủ Dầu Một, ngoài ra còn tiền bán quảng cáo trên sân, nguồn thu từ việc bán, cho mượn cầu thủ, tiền bán vé, khai thác thương quyền... để có được tổng nguồn thu đủ tạo ra ngân sách cho các thương vụ chiêu mộ khủng trong quá khứ.

Tất nhiên, những trường hợp như Đồng Tháp hay Bình Dương không phải là phổ biến và cũng khá khiên cưỡng nếu nói họ là điển hình về việc sống bằng nguồn thu từ bóng đá mà không cần đến nhà tài trợ. Song đó cũng là những nỗ lực đáng ghi nhận để tạo ra sự độc lập tài chính của một đội bóng, điều vẫn là sự hiếm thấy ở V-League thời điểm này.

Việc độc lập về tài chính là yếu tố tiên quyết nếu muốn bàn đến sự chuyên nghiệp và nếu dùng tiêu chuẩn này để đánh giá thì có lẽ bóng đá Việt Nam thực sự chỉ đang trong quá trình chuyển tiếp đi lên chuyên nghiệp mà thôi. Chỉ khi nào quá trình này kết thúc, những câu chuyện kiểu như Câu lạc bộ Than Quảng Ninh vừa qua mới có cơ hội đi vào dĩ vãng./.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động