Nhìn lại điện ảnh Việt nửa đầu 2021

Bên cạnh một số phim Việt giành thắng lợi, phủ khắp suất chiếu tại các cụm rạp, có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, gây ấn tượng với khán giả về chất lượng kịch bản, diễn viên nhập vai xuất sắc thì cũng có không ít phim thua lỗ nặng.
Điện ảnh Việt sẽ có một “cuộc đua sinh tử” Điện ảnh Việt đang lớn… nhưng chưa mạnh!

Trước khi các cụm rạp trên toàn quốc tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, thị trường điện ảnh Việt khá sôi động khi một số phim Việt giành thắng lợi, phủ khắp suất chiếu tại các cụm rạp, có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, gây ấn tượng với khán giả về chất lượng kịch bản, diễn viên nhập vai xuất sắc. Tuy nhiên, cũng không ít phim thua lỗ nặng. Đa phần những bộ phim này thất bại do mắc chung 1 sai lầm trong khâu phát triển kịch bản cũng như việc lựa chọn diễn viên chưa hợp lí.

Chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm nay, phòng vé phim Việt đã vô cùng sôi động với cuộc đổ bộ của hàng loạt tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Theo số liệu của trang Box Office Vietnam, tính đến thời điểm các rạp tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, phim “Bố già”, "Trạng Tí", "Thiên thần hộ mệnh" và "Lật mặt 48h" được thống kê có doanh thu dẫn đầu phòng vé.

Nhìn lại điện ảnh Việt nửa đầu 2021

Trong đó, ra mắt vào giữa tháng 3, phim "Bố già" phá kỷ lục doanh thu phòng vé với gần 400 tỷ thu về trong một tháng, trở thành phim Việt ăn khách nhất. Tiếp nối ngay sau thành công của "Bố già", phim "Lật mặt 48h" của Lý Hải cũng có doanh thu hơn 150 tỷ đồng. Dù còn nhiều hạn chế, nhưng tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành đã đủ sức chinh phục khán giả.

Ấn tượng với những cảm xúc mà phim "Bố già" mang đến, bạn Ngô Linh Trang ở Đào Duy Anh, Hà Nội chia sẻ: "Phim Bố già hay ở điểm đúng theo văn hóa của người miền Nam, để một bộ phim vừa hài hước vừa cảm động mà lại vừa sâu sắc vừa ý nghĩa thì rất hiếm và đấy là yếu tố cần thiết để nền điện ảnh Việt Nam phát triển".

Cùng việc chứng kiến 2 phim có doanh thu lớn, hàng loạt phim Việt đã thua lỗ nặng nề thời gian qua. Tháng 1/2021, "Cậu Vàng" thua lỗ nặng với khoảng 30 tỉ đồng, "Võ sinh đại chiến" lỗ 24 tỷ đồng. Ngoài ra, phim "Kiều@" của đạo diễn Võ Thành An lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du khi ra mắt nhận được nhiều sự quan tâm. Thậm chí, trước khi công chiếu, tác phẩm này gây chú ý khi được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận xác lập kỷ lục "Bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật "one shot" - cú máy tiếp diễn có thời lượng phim trên 90 phút".

Tuy nhiên, phim lại gây thất vọng khi ra rạp, từ lúc công chiếu đến khi rời rạp, phim chỉ đạt doanh thu chưa đến 1 tỷ đồng. Tương tự, phim "Kiều" của đạo diễn Mai Thu Huyền cũng bị đánh giá thấp. Kịch bản tốt nhưng diễn xuất của diễn viên còn yếu, yếu tố kỳ ảo bị lạm dụng quá đà khiến phim kém hấp dẫn. Phim chỉ đạt gần 3 tỷ đồng doanh thu trên tổng kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Nhìn lại điện ảnh Việt nửa đầu 2021

Ngoài yếu tố khách quan là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khán giả phần nào tâm lý ngại ra rạp thì đa phần những bộ phim này thất bại do mắc chung 1 sai lầm trong khâu phát triển kịch bản cũng như việc lựa chọn diễn viên chưa hợp lí.

Một số khán giả cho biết: "Em thấy dạo này phim Việt ra rạp cũng nhiều. Nhưng xem trailer không hấp dẫn. Thể loại phim em thích hài hước, hành động không quá lố và trailer phim Việt không hứng thú lắm vì mình như biết gần hết rồi". "Phim Việt bây giờ quanh đi quẩn lại cũng hài, hành động thì ít, không mấy phim hành động, không ấn tượng gì về nội dung mới".

Việc dễ dàng tiếp cận với nhiều thể loại phim, chất lượng tốt trên nền tảng trực tuyến đã tạo ra cộng đồng khán giả xem phim thông thái. Lý do kéo khán giả ra rạp chỉ có thể là chất lượng, mà tiên quyết là nội dung hấp dẫn.

Nhìn lại toàn cảnh "bữa tiệc điện ảnh" nửa đầu 2021, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đánh giá: "Trước đây phim bình thường kiếm doanh thu 10 tỷ, 20 tỷ dễ dàng ở thị trường Việt Nam. Nhưng trong năm vừa rồi phim ở mức vậy ở mức thấp. Phim thất bại thảm hại tăng lên nhiều. Quá trình này tiếp tục diễn ra khi cạnh tranh của nền tảng trực tuyến càng phát triển khi khán giả họ có thể ở nhà xem phim chất lượng cao tại sao họ lại ra rạp xem phim chất lượng tồi mất thời gian, tiền bạc".

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt có khoảng gần 10 tác phẩm ra rạp, trong đó chỉ có 2 phim là doanh thu tốt, 1 phim doanh thu đủ hòa vốn. Điều này cho thấy khán giả đang có sự sàng lọc rất kĩ càng để lựa chọn phim thưởng thức. Tuy nhiên, công tâm mà nói, điện ảnh Việt thời gian qua đã cố gắng thay đổi và có những hướng đi mới. Đáng lưu ý, nhiều nhà làm phim đã mạnh dạn đầu tư kinh phí lớn để nâng cao chất lượng, nên vẫn có thể hy vọng khi dịch bệnh được kiểm soát, hệ thống rạp mở cửa trở lại thì phim Việt sẽ tiếp tục khởi sắc./.

Theo Thủy Tiên/vov.vn

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/nhin-lai-dien-anh-viet-nua-dau-2021-863670.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động