Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Nhiều thắc mắc được giải quyết

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân, chiều 31/5, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ đã phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân lao động trên địa bàn. Buổi gặp gỡ, đối thoại đã thu hút được đông đảo người lao động đến tham dự.
Huy động nguồn lực chăm lo cho công nhân, lao động ở lại đón Tết tại địa phương Những vấn đề công nhân, lao động quan tâm cần sớm được giải quyết Mang “Mái ấm Công đoàn” đến với công nhân, lao động khó khăn

Đến dự chương trình có đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Đình Hoa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ; đồng chí Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Phùng Xuân Kim cho biết: Chương Mỹ hiện có 1 khu công nghiệp đã có 97 doanh nghiệp đi vào hoạt động, trong đó có 16 doanh nghiệp có vốn nước ngoài, số công nhân lao động (CNLĐ) khoảng 17 nghìn người; 9 cụm công nghiệp của huyện quản lý có 56 doanh nghiệp đi vào hoạt động thu hút 5.440 lao động.

Thời gian qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự quan tâm chăm lo của các đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tình hình quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tương đối ổn định.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19, đời sống, việc làm của người lao động vẫn bị ảnh hưởng. Theo đó, bên cạnh số ít các doanh nghiệp thực hiện được tương đối tốt hai nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thì phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa đối thoại, giải quyết thắc mắc của người lao động.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, trong 5 tháng đầu năm 2022, với tinh thần nỗ lực vượt khó, đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương cho người lao động. Đây là giải pháp quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, doanh nghiệp hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm đời sống cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Do đó, tiền lương bình quân của người lao động tăng từ 7,37% -13,49% so với cùng kỳ năm 2021: Lao động làm việc trong khối doanh nghiệp tư nhân thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng (tăng 7,37% tương ứng là 450 nghìn đồng); Lao động làm việc trong khối doanh nghiệp FDI thu nhập bình quân 7,1 triệu đồng (tăng 13,49%, tương ứng 950 nghìn đồng). Tiền thưởng dịp Lễ, Tết của người lao động từ 200 nghìn đồng/người - 150 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, với mức thu nhập của người lao động hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, do giá cả thị trường tăng. Đặc biệt, CNLĐ ở xa làm việc trong các khu, cụm công nghiệp phải thuê nhà trọ, gửi trẻ ...

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
CNLĐ Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam bày tỏ thắc mắc, kiến nghị tại hội nghị.

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều rất khó tuyển CNLĐ. Mặc dù các doanh nghiệp đều có chính sách ưu đãi, khuyến khích CNLĐ trong công ty giới thiệu tuyển công nhân mới, xong số lượng cần tuyển vẫn không đủ chỉ tiêu...

Tại hội nghị đã có 20 câu hỏi được gửi tới Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, cùng các ban ngành chức năng tại huyện. Các câu hỏi, kiến nghị của CNLĐ tại cuộc gặp gỡ tập trung vào vấn đề đời sống, việc làm, giao thông, an toàn thực phẩm, thực hiện chính sách đối với người lao động; quan hệ lao động và đào tạo nghề; đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Các công nhân đã trực tiếp đặt hỏi về việc tại các doanh nghiệp, có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể không. Bên cạnh đó còn có các câu hỏi về việc quy định khám sức khỏe định kỳ, cũng như việc đơn vị có thể tự phát kinh phí để CNLĐ tự lựa chọn nơi khám sức khỏe định kỳ hay không.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
Tại cuộc đối thoại đã có 20 câu hỏi được CNLĐ gửi đến các cấp lãnh đạo huyện Chương Mỹ.

Không chỉ đưa ra những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nhiều CNLĐ còn đề nghị chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm tại các doanh nghiệp… Đặc biệt là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động sau thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các ban ngành chức năng đã trả lời các câu hỏi, cũng như kiến nghị của người lao động. Đơn cử, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến đã trả lời những nội dung liên quan đến công tác Công đoàn. Như các chế độ, chính sách dành cho đoàn viên, người lao động bị mắc Covid-19. Theo đó, hiện tại, nếu công nhân mắc Covid, Công đoàn cơ sở sẽ có trách nhiệm thăm hỏi như người mắc các bệnh khác.

Với câu hỏi liên quan đến việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, đồng chí Nguyễn Hợp Tiến cho biết, năm nào LĐLĐ huyện cũng tổ chức các chương trình, hội thi gắn với hoạt động chuyên môn cho người lao động… Trong thời gian tới LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhân ngày ngày lễ tết, đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội (hỗ trợ vé xe, thăm hỏi động viên người lao động, tặng quà cho con công nhân học giỏi, trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn…).

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến trả lời câu hỏi của CNLĐ tại buổi đối thoại.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, kết luận chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết: Hội nghị đã nhận được 20 ý kiến phát biểu trực tiếp đề cập đến các nhóm vấn đề về chính sách đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, vấn đề an sinh xã hội; công tác khám, chữa bệnh cho công nhân... Đây đều là những ý kiến trọng tâm, thiết thực, cụ thể phản ánh thực tế các vấn đề, thể hiện trách nhiệm và tâm tư, nguyện vọng rất chính đáng liên quan đến các mặt đời sống mà người lao động hiện nay đang gặp phải.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị, phản ảnh của CNLĐ, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu các phòng, ban, ngành tại huyện, các cơ quan đơn vị, địa phương phải khẩn trương triển khai các giải pháp, nắm bắt kịp thời việc chấp hành pháp luật lao động; việc thực hiện chế độ cho người lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung giải quyết sớm nhất những vấn đề đã thống nhất, trao đổi tại buổi đối thoại, cũng như tiếp tục quan tâm, đến đời sống, việc làm chế độ chính sách của CNLĐ trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động
Đồng chí Nguyễn Đình Hoa trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân.

Đồng thời, đề nghị LĐLĐ huyện chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời; triển khai các phong trào nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Kịp thời tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua… tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của huyện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Chương Mỹ cũng đề nghị toàn thể công nhân, người lao động tiếp tục nỗ lực, học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; thường xuyên tham gia, đóng góp có giá trị vào hoạt động của các cấp Công đoàn…

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với CNLĐ là hoạt động hết sức có ý nghĩa trong chùm các hoạt động của các cấp Công đoàn huyện Chương Mỹ nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân 2022. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thành phố đã phối hợp với chính quyền, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người lao động và đã ghi nhận hàng chục ngàn lượt ý kiến.

Hội nghị hôm nay có 20 ý kiến của đoàn viên phản ảnh về chính sách, đời sống người lao động, đây là những ý kiến chính đáng và đã được các ngành, các đơn vị giải thích rõ ràng… Trong thời gian tới, nếu công nhân, người lao động có thêm ý kiến gì về những vấn đề phát sinh, LĐLĐ huyện cần tập hợp, kiến nghị để cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động