Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Năm 2021, thực hiện chủ đề công tác năm là “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) đặc biệt hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với phương châm không để đoàn viên nào bị để lại phía sau.
Hiệu quả với mục tiêu “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên” LĐLĐ quận Long Biên đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Chú trọng nâng cao chất lượng ký kết TƯLĐTT

Bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết: Bám sát nhiệm vụ chính trị và chỉ đạo của Quận ủy Long Biên, căn cứ 10 nhiệm vụ trọng điểm, 10 hoạt động trọng tâm, các đề án của LĐLĐ Thành phố, chương trình công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động, LĐLĐ quận đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với Quận ủy, phối hợp với Ủy ban nhân dân và các phòng, ban, ngành, đoàn thể của quận và cơ sở để triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ công tác đặc biệt công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp nhất là trong tình hình dịch, bệnh Covid-19.

Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố cho LĐLĐ quận Long Biên. Ảnh: B.D

Nhằm phục vụ đoàn viên, thỏa nguyện mong ước của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ quận đã triển khai cuộc thi viết về “Điều ước đoàn viên” để tạo động lực cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bày tỏ, tâm tư, nguyện vọng, những điều ước của bản thân. Qua đó, đã có 15 điều ước đoàn viên đã được Công đoàn cơ sở và 4 điều ước đoàn viên được LĐLĐ quận hiện thực hóa.

Để bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ quận đã tích cực tham gia xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên và NLĐ, tổ chức Công đoàn; việc triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến NLĐ, đặc biệt là Bộ Luật Lao động năm 2019. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. LĐLĐ quận tiếp tục tuyên truyền việc thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) theo quy định Bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn 2012. Kết quả, đến nay đã có 194/224 đơn vị xây dựng TƯLĐTT đạt 86,60% (trong đó có 89 đơn vị ký lại và 22 đơn vị ký mới).

LĐLĐ quận đã đại diện cho NLĐ tại Công ty Cổ phần Giáo dục và đào tạo Tinh Hoa Toàn Cầu - đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn thương lượng những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ và đại diện NLĐ tổ chức ký kết TƯLĐTT với người sử dụng lao động nhiều nội dung có lợi cho NLĐ, đặc biệt vận động 15 lãnh đạo doanh nghiệp cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở ký TƯLĐTT tập thể nhóm doanh nghiệp gồm nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. LĐLĐ quận Long Biên đã chấm và Thỏa ước đạt loại A (đây là mô hình mới mà LĐLĐ quận Long Biên là đơn vị đầu tiên của Thành phố thực hiện).

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận cũng tiến hành rà soát các đơn vị đã hết thời hạn TƯLĐTT chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, nhiều quyền lợi đã được Công đoàn cơ sở thương lượng đưa vào TƯLĐTT như tiền thưởng, hỗ trợ tiền thuê nhà ở, mua bảo hiểm thân thể, thực hiện chính sách lao động nữ, các ngày lễ, Tết; bữa ăn ca của NLĐ.

Trong năm 2021, LĐLĐ quận cũng đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận tổ chức 1 buổi đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và công nhân, viên chức, lao động về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách tới chủ sử dụng lao động, Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Gần 2,2 tỷ đồng chăm lo cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết, với tinh thần “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên”, không để đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng mà không nhận được sự hỗ trợ, LĐLĐ quận đã tổ chức 12 “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, trao túi quà “An sinh Công đoàn”.

Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên
LĐLĐ quận Long Biên trao hỗ trợ "Túi An sinh Công đoàn" tới đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: B.D

Đến nay, LĐLĐ quận đã hỗ trợ 4.158 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tặng quà cho NLĐ trong khu cách ly, phong tỏa, F0, F1, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau dịch bệnh; thăm hỏi, động viên hỗ trợ kinh phí Trung tâm Y tế quận và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là 2 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19... Tổng số quà tặng và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ đến hết tháng 12/2021 gần 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên và NLĐ”, LĐLĐ quận đã ký cam kết ưu đãi với 22 đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay đã có trên 14 nghìn lượt đoàn viên Công đoàn sử dụng thẻ ưu đãi, đã đem lại ưu đãi cho đoàn viên gần 5 tỷ đồng. Nhân dịp “Tháng Công nhân”, LĐLĐ quận đã ký thỏa thuận, gia hạn thêm 3 tháng ưu đãi giảm giá mua dầu ăn với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam với mức giảm giá 34% cho mỗi sản phẩm dầu ăn. Tổ chức khai trương Siêu thị Công đoàn quận Long Biên giảm giá ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn từ 10% đến 70%.

Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng từ nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn và vận động xã hội hóa, LĐLĐ quận đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Công đoàn gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 190 triệu đồng. Duy trì triển khai cho 170 đoàn viên của 8 đơn vị vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền là 5 tỷ 140 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình của LĐLĐ Thành phố./.

. Tại lễ tổng kết công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2021 diễn ra ngày 29/12, LĐLĐ quận Long Biên đã vinh dự được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cá nhân đồng chí Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch LĐLĐ quận vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân. LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 18 cá nhân. LĐLĐ quận tặng Giấy khen cho 36 tập thể và 23 cá nhân tiêu biểu.

. Năm 2022, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Quận và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận Long Biên lấy chủ đề hoạt động năm là “Củng cố Công đoàn cơ sở, thực hiện phúc lợi tốt hơn, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu”.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm, ngày 29/12, LĐLĐ quận đã phát động phong trào thi đua tới các cấp Công đoàn và công nhân, viên chức, lao động quận, chia thành 2 đợt: Đợt 1: Từ tháng 1/1/2022 đến 30/6/2022, với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đợt 2: Từ 1/7/2022 đến 31/12/2022, với chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2022”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động