Nhất trí đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, đường kết nối cầu Tứ Liên
| HĐND thành phố Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề quan trọng HĐND Thành phố nhất trí thông qua phương án sắp xếp từ 526 xuống còn 126 xã, phường |
Theo đó, HĐND Thành phố phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của thành phố Hà Nội (trục đô thị Mê Linh, Trục Tây Thăng Long, QL32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, QL6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).
Tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 5,4km, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1km. Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cách cao tốc khoảng 360m về phía Đê Hữu Hồng, trên địa bàn Thanh Trì, Hà Nội.
Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành Đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700m về phía Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên B=60m÷80m.
Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m, bề rộng cầu chính (gồm cả lề kiểm tra) Bc=32,3m, tổng bề rộng cầu (gồm cả phần neo dây văng) B=38,3m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; cầu dẫn dài khoảng 6,52km, bề rộng cầu dẫn B=33m; đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 300m, bề rộng B=33m.
![]() |
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội và Hưng Yên - Ảnh: Quy hoạch Hà Nội |
Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Thiết kế các hạng mục phục vụ công tác kiểm tra duy tu bảo dưỡng cầu sau khi được đưa vào sử dụng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư là 11.844 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố. Chủ đầu tư dự án được xác đinh theo phương án phân chia dự án thành phần; thời gian thực hiện: 2025 – 2028. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn: Năm 2025: 1.777 tỷ đồng; Năm 2026: Khoảng 4.264 tỷ đồng; Năm 2027: Khoảng 2.487 tỷ đồng; Năm 2028: 3.316 tỷ đồng.
Với việc phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, HĐND Thành phố nhất trí mục tiêu đầu tư nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch phân khu đô thị N9, GN, GN(A) tỷ lệ 1/5000 đã được UBND Thành phố phê duyệt.
Quy mô đầu tư dự kiến (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định) như sau: Xây dựng tuyến đường với chiều dài khoảng 5,66km, bề rộng mặt cắt ngang B=60m. Điểm đầu tại phạm vi nút giao cầu Tứ Liên với đường Trường Sa, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Các nút giao: Nút giao với đường Quốc lộ 3 cũ; Nút giao với đường LK53 quy hoạch và tuyến đường sắt hiện trạng (Hà Nội - Lào Cai); Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Vành đai 3.
Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án này là 5.076 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố chiếm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư; ngân sách huyện Đông Anh 50% sơ bộ tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 18:58
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh
Media 24/12/2025 16:35
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 14:39
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:35
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:13
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 17:20
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 12:01
Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 10:39
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2025 21:31
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2025 16:42
