Đầu tư vào Việt Nam

Nhật Bản đang tăng tốc hay cầm chừng?

Trong mấy  năm gần đây, Nhật Bản là một trong số những nước đầu tư vào Việt Nam được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông, không chỉ bởi tốc độ đầu tư mà còn bởi uy tín từ người Nhật. Thế nhưng để giữ chân và tiếp tục thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường đầu tư.
Chấn chỉnh thị trường XKLĐ Nhật Bản
Học sinh Nhật Bản học gì trong môn Lịch sử?
Ra mắt Hệ thống đào tạo kỹ sư theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Nhật Bản luôn giữ tốc độ đầu tư cao, ổn định, luôn là một trong hai quốc gia dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tại Việt Nam. Các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam được đánh giá là hoạt động có hiệu quả, công nghệ tốt. Đặc biệt, tác phong lao động và kỹ năng làm việc của doanh nghiệp Nhật Bản luôn được đánh giá cao về sự cần cù chịu khó, thông minh, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm.

Nhật Bản đang tăng tốc hay cầm chừng?
Nhà đầu tư Nhật đang có xu hướng đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất, thị trường bán lẻ (ảnh chụp Aeon mall Long Biên)

Tính đến tháng 8/2015, Nhật Bản có 2.725 dự án FDI còn hiệu lực và 37,9 tỷ USD tổng vốn đầu tư (chiếm 14,3% tổng số dự án và 14,2% tổng vốn FDI của Việt Nam), đứng vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc. Quy mô vốn bình quân một dự án là 14,1 triệu USD/dự án, nhỉnh hơn so với bình quân đầu tư một dự án nước ngoài đầu tư tại Việt Nam là 13,9 triệu USD/dự án.

Hiện, Nhật Bản đã đầu tư vào 49/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó Thanh Hóa thu hút nhiều vốn đầu tư từ Nhật Bản nhất với 10 dự án, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng vốn là 9,68 tỷ USD (chiếm 25,7% tổng vốn đầu tư), điển hình là dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có tổng vốn đầu tư tới 9 tỷ USD. Đứng thứ hai là Hà Nội với 721 dự án FDI, có tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,7 tỷ USD và 23 dự án ODA với tổng vốn đầu tư trên 2,9 tỷ USD đã và đang được triển khai. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố Hà Nội, nhìn chung , các dự án đầu tư của Nhật Bản đều thực hiện đúng cam kết, hoạt động tuân thủ qui định pháp luật, luôn được đánh giá cao và có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội thủ đô.

Mặc dù đánh giá cao nhưng người Nhật lại cho rằng, môi trường đầu tư của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, chưa phải là cao. Theo ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội, cái khó cho nhà đầu tư Nhật Bản là cơ chế về pháp luật cũng như vận dụng pháp luật của Việt Nam vẫn chưa rõ ràng. “Mặc dù Chính phủ Việt Nam đang trong quá trình rút ngắn các thủ tục hành chính và giảm thiểu những thủ tục rườm rà, tuy nhiên, giờ vẫn chỉ đang trong giai đoạn thực hiện, triển khai chứ chưa thực sự có kết quả"- ông Atsusuke Kawada chia sẻ.

Mới đây, trong triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 tại Hà Nội (SIE 2015), Phó Chủ tịch điều hành Jetro Soichi Yoshimura cũng cho biết, hiện nay, sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ông Yoshimura, khó khăn trong việc thu mua nội địa các linh kiện, phụ tùng vẫn còn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Theo lãnh đạo Jetro, trong năm 2018, Việt Nam sẽ phải xóa bỏ 97% các dòng thuế quan theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Việc xóa bỏ thuế quan dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam trong việc thu hút môi trường đầu tư, phát triển thị trường tiêu dùng và tình hình chính trị xã hội ổn định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất láng giềng với sản phẩm giá thấp hơn nhờ việc xóa bỏ thuế quan.

Được biết, trong 18 chuyên ngành lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam thì lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo được các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều nhất với 1.375 dự án với tổng số vốn đăng ký là 31,4 tỷ USD (chiếm 83,3% tổng vốn đầu tư), đứng thứ 2 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng số vốn là 1,66 tỷ USD (chiếm 4,4% tổng vốn đầu tư). Đứng thứ 3 là lĩnh vực xây dựng với tổng số vốn đầu tư là 1,17 tỷ USD (chiếm 3,1% tổng vốn đầu tư). Còn lại thuộc về các lĩnh vực khác. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin-điện tử, có hợp doanh giữa Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam với Tập đoàn NTT, Công ty sản xuất máy tính Fujitsu và các công ty Canon, Sony, Matsushita, Sumitomo, Sanyo. Trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy có Toyota, Honda, Isuzu, Suzuki và Mitsubishi. Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia nhiều vào ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy ở Việt Nam. Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng đã thu hút được các dự án lớn của Nhật Bản như Công ty xi măng Nghi Sơn tại Thanh Hóa do Tập đoàn NM Cement liên doanh với Tổng Công ty xi măng Việt Nam, dự án sản xuất kính nổi tại Bắc Ninh của Tập đoàn Nippon Sheet Glass và Toyota Tsusho liên doanh với Công ty Viglacera.

Cho đến nay các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng ba khu công nghiệp tại Việt Nam, gồm khu công nghiệp Nomura (Hải Phòng), khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) và khu công nghiệp Long Bình (Đồng Nai).

Hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Cho đến nay doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, nhưng gần đây lại có xu hướng đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất. Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bắt đầu thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật. Bên cạnh đó, theo Cục ĐTNN, năm 2015, Nhật Bản cam kết tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai chiến lược, đồng thời hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản tham gia dự án đại học Việt - Nhật.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của phụ huynh và các em học sinh.
Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích đầu tư xây dựng trường ngoài công lập, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050.
Hoàng Mai: Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hoàng Mai: Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đối với dự án xây dựng Trường Tiểu học Trần Phú và dự án xây dựng Trường Mầm non Trần Phú.
Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp chuyên đề). Tại Kỳ họp, HĐND quận đã thông qua 3 Nghị quyết về: Phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án và cập nhật, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách quận.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

(LĐTĐ) Dự án cầu Rạch Đỉa sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực lưu thông, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với tỉnh Long An, góp phần đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam của Thành phố.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà người có công

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà người có công

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thăm, tặng quà người có công tiêu biểu tại hai huyện Sóc Sơn, Mê Linh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sáng 27/9, Lễ khai mạc Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 đã diễn ra tại sân vận động Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Tin khác

Đức: SPD giành lợi thế trong cuộc bầu cử tại bang Brandenburg

Đức: SPD giành lợi thế trong cuộc bầu cử tại bang Brandenburg

Thủ tướng Đức, đang tham dự hội nghị của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, “hoàn toàn hài lòng” với kết quả nhưng sẽ vẫn phải đợi ngày 23/9 trước khi đưa ra đánh giá kỹ lưỡng hơn về cuộc bầu cử.
Israel tấn công thủ đô Lebanon

Israel tấn công thủ đô Lebanon

(LĐTĐ) Video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các con phố ở Beirut bị tàn phá nghiêm trọng sau cuộc tấn công ở Israel, diễn biến leo thang mới trong những ngày qua.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nga phá hủy trạm Starlink của Ukraine

Nga phá hủy trạm Starlink của Ukraine

(LĐTĐ) Vệ binh Quốc gia Nga đã phá hủy trạm liên lạc vệ tinh Starlink được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng ở khu vực Chernigov.
Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc sở hữu súng

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc sở hữu súng

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sống tại bang Hawaii, bị cáo buộc tội sở hữu súng mặc dù đã có án tích và sở hữu súng có số serie bị xóa.
Tòa nhà 7 tầng ở Sierra Leone đổ sập, ít nhất 8 người thiệt mạng

Tòa nhà 7 tầng ở Sierra Leone đổ sập, ít nhất 8 người thiệt mạng

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng sau khi một tòa nhà 7 tầng, được sử dụng cho mục đích cư trú và thương mại, đổ sập tại thủ đô Freetown của Sierra Leone.
Cơn bão mạnh nhất 75 năm qua đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc

Cơn bão mạnh nhất 75 năm qua đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc

(LĐTĐ) Bão Bebinca đã đổ bộ vào Thượng Hải vào sáng 16/9, với cấp độ bão số 1. Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trực tiếp tấn công trung tâm tài chính của Trung Quốc trong hơn 7 thập kỷ qua.
Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng ở sân golf

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng ở sân golf

(LĐTĐ) Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).
Tổng thống Iran sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Tổng thống Iran sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

(LĐTĐ) Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Nga, truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Đại sứ Iran tại Mátxcơva đưa tin ngày 15/9.
Harry được Thái tử William chúc mừng sinh nhật

Harry được Thái tử William chúc mừng sinh nhật

(LĐTĐ) Thái tử William chúc Harry sinh nhật vui vẻ nhân dịp em trai bước sang tuổi 40, đánh dấu lần đầu hoàng gia Anh làm vậy kể từ năm 2021.
Xem thêm
Phiên bản di động