Chấn chỉnh thị trường XKLĐ Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường lao động trọng điểm, đang tiếp nhận nhiều thực tập sinh (TTS) Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một số doanh nghiệp XKLĐ lợi dụng thu phí cao, vi phạm quy định tuyển dụng, đào tạo, cung ứng TTS sang Nhật Bản. Trước thực tế này, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang xây dựng dự thảo đề án chấn chỉnh thị trường XKLĐ Nhật Bản.
Nhật Bản tiếp nhận tu nghiệp sinh ngành nông lâm thủy sản
Thị trường XKLĐ Nhật Bản năm 2015 : Cơ hội lớn cho người lao động

Không thu phí môi giới đối với TTS

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo là quy định về chi phí của người lao động sang Nhật Bản theo chương trình TTS. Theo đó, dự thảo đề án quy định mức phí dịch vụ mà TTS phải nộp cho DN phái cử không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm và 1.200 USD/người/hợp đồng 1 năm. Khoản phí này DN chỉ được thu sau khi TTS ký hợp đồng và được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú. Đối với chi phí đào tạo trước khi xuất cảnh, dự thảo đề án nêu rõ, chủ sử dụng lao động Nhật Bản thông qua nghiệp đoàn tiếp nhận TTS chi trả một phần cho DN phái cử TTS của Việt Nam với mức tương ứng 100 USD/người cho thời gian đào tạo tiếng Nhật 160 tiết và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất cảnh. Phần chi phí mà TTS phải trả được quy định không quá 5.900.000 đồng/khóa tiếng Nhật với thời lượng 520 tiết/khóa học.

Chấn chỉnh  thị trường XKLĐ Nhật Bản
Ảnh minh họa

Đáng chú ý nhất ở dự thảo này là quy định không thu phí môi giới đối với TTS. Luật pháp Nhật Bản nghiêm cấm các tổ chức thu phí môi giới của lao động nước ngoài vào Nhật dưới mọi hình thức nhưng từ trước đến nay, để có hợp đồng, nhiều DN phái cử TTS của Việt Nam tìm cách “đi đêm” với nghiệp đoàn Nhật Bản, buộc NLĐ phải đóng khoản phí này.

Ngày 12-8-2008, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký ban hành Quyết định số 61/2008, cho phép DN được thu phí môi giới đối với TTS sang Nhật với mức 1.500 USD/người. Dù được hợp pháp hóa nhưng thời gian qua, một số DN đã lợi dụng, “làm giá”, đẩy phí môi giới lên cao khiến chi phí mà NLĐ bỏ ra cũng tăng theo.

Cũng do bị làm giá, thu phí không rõ ràng, hiện có sự chênh lệch lớn về mức phí do các DN đưa ra. Đối với các DN ở phía Nam, mức phí bình quân đang áp dụng là 4.200-4.500 USD/người, trong khi DN phía Bắc thu từ 5.000 USD trở lên; thậm chí có DN thu 7.000-8.000 USD/người.

Minh bạch vì NLĐ

Bên cạnh siết chi phí, để nâng cao chất lượng TTS, dự thảo đề án này cũng đưa ra các quy chuẩn quy định về các điều kiện đối với DN đưa thực tập sinh sang Nhật Bản. Cụ thể, DN đưa thực tập sinh sang Nhật Bản phải là những doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định của pháp luật. Ngoài ra, các DN phải có bộ máy và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đưa tu nghiệp sinh sang Nhật Bản, gồm: có cán bộ chuyên trách thị trường Nhật Bản, cán bộ chuyên trách bồi dưỡng kiến thức cần thiết, có cơ sở đào tạo đáp đủ tiêu chuẩn… Ngoài ra, dự thảo đề án còn đưa ra nhiều biện pháp ràng buộc trách nhiệm của DN trong công tác tuyển chọn, đào tạo, ký kết hợp đồng. Đó là DN chỉ được tuyển chọn, đào tạo TTS sau khi hợp đồng đăng ký được Dolab thẩm định; số lượng tuyển chọn không vượt quá số lượng đã đăng ký. Về quản lý lao động, DN phải kịp thời giải quyết rủi ro, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của TTS; có biện pháp hạn chế TTS vi phạm pháp luật nước sở tại, bỏ trốn, ở lại bất hợp pháp.

Từ năm 2010 đến nay, tỉ lệ TTS Việt Nam bỏ trốn ở Nhật Bản chiếm khoảng 7%-8% trong tổng số lao động đưa đi hằng năm. Để giảm tỉ lệ này, dự thảo đề án quy định DN nào có tỉ lệ TTS bỏ trốn cao hơn 8% sẽ bị tạm đình chỉ trong 90 ngày, nếu sau đó không có biện pháp cải thiện sẽ bị dừng tuyển chọn lao động.

Đến nay, cả nước có 189 trong tổng số 247 DN XKLĐ khai thác thị trường Nhật Bản. Đề án này sẽ vấp phải phản ứng của không ít DN nhưng chắc chắn được NLĐ có nguyện vọng sang Nhật Bản đồng tình cao vì gánh nặng phí cao được trút bỏ.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua 28 Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội

Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua 28 Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bế mạc và thông qua 28 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Mới đây, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức khám sức khoẻ sinh sản, tầm soát ung thư miễn phí cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Tuyên truyền tốt, xử phạt nghiêm để nâng cao ý thức về an toàn giao thông

Tuyên truyền tốt, xử phạt nghiêm để nâng cao ý thức về an toàn giao thông

(LĐTĐ) Đoàn giám sát kiến nghị ưu tiên phát triển phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn...
Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2024 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin truyền thông lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

(LĐTĐ) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để góp phần giúp Việt Nam cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Tin khác

Cơ hội cho sinh viên tiếp cận sớm thị trường lao động

Cơ hội cho sinh viên tiếp cận sớm thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) tổ chức Phiên giao dịch việc làm dưới hình thức Festival tuyển dụng, tạo cơ hội tiếp cận hơn 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng cho sinh viên.
Thành phố Hồ Chí Minh: “Khát” lao động các ngành công nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: “Khát” lao động các ngành công nghiệp

(LĐTĐ) Công nghiệp (CN) là thế mạnh và được xem là một trong những đặc trưng của nền kinh tế lớn nhất cả nước - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Vì thế trong chiến lược phát triển kinh tế, Thành phố đặc biệt coi trọng sự phát triển các ngành CN, mà một trong những nội dung then chốt là đào tạo, nâng cao tay nghề và thu hút việc làm trong lĩnh vực hết sức quan trọng này.
Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Xem thêm
Phiên bản di động