Nhân rộng mô hình gia đình đoàn viên tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhận thức tầm quan trọng của gia đình và giá trị to lớn của gia đình văn hóa, hạnh phúc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm luôn quan tâm làm tốt công tác gia đình, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng gia đình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) no ấm bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, để gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người.
Bàn giao Mái ấm công đoàn tới gia đình đoàn viên công đoàn quận Long Biên Tạo sức lan tỏa từ những tấm gương gia đình tiêu biểu Quyên góp hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Công tác gia đình là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên

Bà Trần Thị Tuấn Anh - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác gia đình, trước hết, LĐLĐ huyện chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp Công đoàn, mỗi cán bộ, đoàn viên về công tác này. Theo đó, hàng năm LĐLĐ huyện đều triển khai các kế hoạch, chương trình về Phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Nhân rộng mô hình gia đình đoàn viên tiêu biểu
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Trần Thị Tuấn Anh trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Các cấp Công đoàn huyện đã bám sát Nghị Quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để triển khai đến các Công đoàn cơ sở, coi công tác gia đình là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong hoạt động Công đoàn. Công tác tuyên truyền được LĐLĐ huyện và các Công đoàn cơ sở đã tổ chức với nhiều hình thức đa dạng phong phú như: Hội nghị, hội thảo, hội thi, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ... thu hút đông đảo các gia đình và CNVCLĐ trên địa bàn tham gia.

Một trong những nội dung nòng cốt của công tác gia đình được LĐLĐ huyện và các cấp Công đoàn chú trọng triển khai là xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”. Phong trào này được các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm gắn kết chặt chẽ với nội dung các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”; “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”… Để phát triển, nhân rộng phong trào, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở khuyến khích nữ CNVCLĐ, và các gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”; đồng thời quan tâm biểu dương, tôn vinh các Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu từ cơ sở, qua đó khích lệ CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu.

“Hằng năm, LĐLĐ huyện đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động nhân dịp các ngày kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10; ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, tổ chức tốt việc biểu dương tôn vinh các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, công tác, học tập và giúp đỡ cộng đồng; nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; biểu dương nữ CNVCLĐ vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, nam CNVCLĐ tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình, vừa làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, công tác xã hội… qua đó tạo thêm sức lan tỏa của phong trào xây dựng Gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” tới đông đảo CNVCLĐ”- bà Trần Thị Tuấn Anh cho biết.

Nhân rộng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”

Để phong trào có thêm sức cuốn hút, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ; chăm lo con em CNVCLĐ, tạo điều kiện để CNVCLĐ yên tâm công tác cũng như có điều kiện chăm lo, xây dựng hạnh phúc gia đình. Theo đó, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động tặng quà cho các cháu con CNVCLĐ nhân dịp Tết thiếu nhi, khen thưởng các cháu con CNVCLĐ có thành tích trong học tập vào mỗi dịp đầu năm học mới…

Dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân hay trước những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn huyện đều có nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà, chăm lo thiết thực, kịp thời cho CNVCLĐ. Điển hình, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đã có 45 Công đoàn cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, gặp mặt cuối năm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng 2.222 suất quà trị giá trên 1,9 tỷ đồng, vận động các cơ quan, doanh nghiệp chăm lo cho đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí 12,741 tỷ đồng.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện đã kịp thời rà soát để hỗ trợ 20 suất quà trị giá 20 triệu đồng và đề nghị LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 53 suất quà, tổng trị giá 16 triệu 900 ngàn đồng cho các công nhân ở trọ không về quê đón Tết. Đặc biệt, trước những khó khăn của đoàn viên, người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (từ 27/4), LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 3 đợt cho 474 đoàn viên (trong đó có 182 đoàn viên nữ) với tổng trị giá 275 triệu đồng.

Với sự quan tâm sát sao của tổ chức Công đoàn, CNVCLĐ huyện Gia Lâm luôn tin tưởng, yên tâm gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn, tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động, trong đó có phong trào thi đua xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”. Kết quả, qua bình chọn từ cơ sở, năm 2021, toàn huyện Gia Lâm có 1.635 “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” được biểu dương cấp cơ sở, 60 “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” được LĐLĐ huyện biểu dương, khen thưởng; 2 gia đình được biểu dương cấp Thành phố.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Trần Thị Tuấn Anh nhận xét: Đây là những gia đình CNVCLĐ tiêu biểu phát huy được truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam như: Gia đình hiếu học, gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống mẫu mực, chăm sóc người cao tuổi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện… góp phần xây dựng gia đình CNVCLĐ huyện ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Bà Trần Thị Tuấn Anh cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình theo tinh thần Chỉ thị 49-CT/TW ngày 21/02/2005 cả Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 09/6/2014 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tăng cường giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để CNVCLĐ hiểu thấu đáo mục đích, ý nghĩa và giá trị của việc xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu.

Cùng đó, các cấp Công đoàn huyện sẽ chủ động tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở đơn vị; đưa nội dung xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vào chương trình kế hoạch năm và vận động CNVCLĐ thực hiện. Hàng năm, LĐLĐ huyện sẽ tổ chức biểu dương các Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, biểu dương nam CNVCLĐ tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình vào dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tạo môi trường văn hóa, giữ gìn và phát huy những đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam./.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.

Tin khác

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
Xem thêm
Phiên bản di động