Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường ở cơ sở

(LĐTĐ) Xác định việc giữ gìn, cải tạo môi trường sống là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, các khu dân cư trên địa bàn Thủ đô đã linh động, sáng tạo tổ chức các phong trào để toàn dân tham gia xây dựng giữ gìn khu phố, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Trong đó nhiều mô hình đã được triển khai hiệu quả, mang lại không gian sống tích cực cho người dân.
Khổ vì xử lý rác “quá khổ” Phụ nữ Tây Hồ ra quân vệ sinh môi trường phòng bệnh sốt xuất huyết

Linh động, sáng tạo trong từng mô hình

Tại Tổ dân phố số 11 phường Bưởi, quận Tây Hồ những ngày cuối tuần hoặc các dịp lễ, Tết mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng người dân trong Tổ vẫn thu xếp thời gian, cùng nhau tổ chức dọn dẹp vệ sinh, bóc biển quảng cáo rao vặt và chỉnh trang những bức tường đã ngả màu thời gian. Điểm đặc biệt ở Tổ dân phố số 11, các mô hình bảo vệ môi trường luôn thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình từ người dân bởi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Chính việc tham gia vào mô hình bảo vệ môi trường đã khiến người dân trong Tổ dần thay đổi tích cực trong ý thức và hành động, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở người xung quanh cùng tham gia.

Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường ở cơ sở
Mô hình bảo vệ môi trường tại khu dân cư luôn thu hút sự tham gia của người dân sinh sống trong khu vực.

Điển hình của sự chung tay đó là đến nay Chi hội phụ nữ số 11, phường Bưởi đã xóa được 4 điểm chân rác. Theo bà Đặng Thị Thành - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 11 phường Bưởi, trước đây tại 4 khu vực gồm: Số 9E ngõ 160, ngõ 76, ngõ 160 Lạc Long Quân, số 32/562 Thụy Khuê người dân vứt rác không đúng nơi quy định, biến các khu vực trên thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Không đành lòng để phố phường xấu, bẩn, Chi hội phụ nữ đã báo cáo Ủy ban nhân dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bưởi, kêu gọi, vận động người dân cùng chung tay xóa dần các chân rác, trả lại môi trường sạch, đẹp cho khu vực.

“Sau khi dọn dẹp hết rác thải, chúng tôi ghi biển cấm đổ rác, đặt chậu hoa, cây cảnh tại các điểm. Hai tháng đầu chúng tôi phân công hội viên trực theo các ca để nhắc nhở người dân không vứt rác tại khu vực. Đến nay người dân đã thay đổi được thói quen, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Để duy trì, gìn giữ thành quả đã đạt được, các hội viên thay phiên nhau quét dọn ngõ, ngách, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Để đạt được kết quả trên, chúng tôi đã linh hoạt trong từng hoạt động triển khai, từ lựa chọn thời điểm đến hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp”, bà Thành chia sẻ.

Câu chuyện giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp không phải là câu chuyện riêng của Tổ dân phố số 11, mà đó là câu chuyện đang được triển khai ở nhiều địa phương trên địa bàn Thủ đô. Nhằm góp phần tô điểm cho bức tranh khu dân cư thêm tươi mới, giúp người dân hình thành thói quen đổ rác đúng nơi quy định hơn 5 năm nay, người dân trong Tổ dân phố số 5, phường Phú Lương, quận Hà Đông đều đặn cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cùng với việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường tại mỗi gia đình, các thành viên cũng tích cực phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác thải định kỳ, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nhất là khi dịch bệnh Covid-19, dịch sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Điểm nhấn lớn nhất trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở Tổ dân phố số 5 là hoạt động chung tay cải tạo, xây dựng ao hoa sen sinh thái, tạo cảnh quan đẹp trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Công Cử (Tổ trưởng Tổ dân phố số 5) cho biết: Trước năm 2016, người dân đổ phế liệu xuống khu vực ao, biến nơi đây thành ao tù, thường xuyên bốc mùi hôi thối, gây mất vệ sinh môi trường. Năm 2016, tổ dân phố số 5 đề xuất với Ủy ban nhân dân phường Phú Lương cho cải tạo lại ao, xây bờ kè. Sau 2 tháng thi công, nhờ công sức, kinh phí quyên góp của người dân và doanh nghiệp trong Tổ dân phố, ao sen đã được cải tạo thành công.

“Chúng tôi huy động các đoàn thể, nhân dân cùng tham gia dọn dẹp, vớt được hơn 80 khối rác thải để cải tạo ao. Sau 2 tháng thi công, công tác cải tạo ao được hoàn thiện, chúng tôi bơm nước sạch và trồng sen tại đây. Hiện nay chúng tôi duy trì vệ sinh quanh ao đều đặn hàng tuần, hàng tháng. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổ dân phố vẫn bố trí, phân công các thành viên duy trì tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Các hoạt động vệ sinh môi trường của Tổ diễn ra sôi nổi, thực chất và đi vào nền nếp, thu hút đông đảo người dân tham gia”, ông Nguyễn Công Cử chia sẻ.

Nhân rộng những tuyến ngõ văn minh

Không chỉ dừng lại ở việc cải tạo, xóa những điểm chân rác, hiện nay trên địa bàn Thủ đô mô hình “Ngõ văn minh đô thị” và “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” đã được nhân rộng. Mô hình đã đem lại diện mạo mới cho khu dân cư, bộ mặt đô thị của ngõ phố được thay đổi rõ rệt. Tuyến ngõ 668 Lạc Long Quân (thuộc khu dân cư số 4, phường Nhật Tân) là minh chứng tiêu biểu. Được chọn xây dựng làm tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu, qua hơn 3 năm triển khai đến nay tuyến ngõ được Ban Chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp xếp hạng loại xuất sắc. Đặc biệt, từ khi triển khai đến nay, tuyến ngõ không có tình trạng đổ rác sinh hoạt bừa bãi, an ninh trật tự được đảm bảo, không có tình trạng trộm cắp, đánh nhau...

Chia sẻ thành công trong xây dựng mô hình tại cơ sở, ông Chu Văn Chi, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 4, phường Nhật Tân cho biết: Để xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”, sau khi đưa ra các tiêu chí cụ thể, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư phân công các thành viên trong tổ công tác đến các hộ dân để tuyên truyền những lợi ích mà mô hình đem lại, giúp người dân nắm rõ các tiêu chí trong xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”. Sau đó các thành viên trong tổ công tác thiết kế cổng chào, đường hoa và đề nghị nhân dân góp ý. Khi nhân dân đồng thuận mới triển khai, nhân dân sôi nổi tham gia lắp dựng cổng chào, vẽ tranh tường và chung sức duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên...

Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường ở cơ sở
Sau khi được cải tạo, người dân trong Tổ dân phố số 5, phường Phú Lương, quận Hà Đông thường xuyên vệ sinh giúp ao sen luôn sạch sẽ, không còn tồn đọng rác thải

“Trước khi triển khai, chúng tôi tổ chức họp với các hộ dân trong tuyến ngõ, tổ chức 10 buổi tuyên truyền, phát 150 tờ rơi đến các hộ gia đình. Chúng tôi mời bà con đến góp ý kiến, khi có ý tưởng làm cổng chào tôi cùng các thành viên đi tham khảo một số nơi sau đó thiết kế và tham khảo mọi người. Sau khi được nhân dân góp ý kiến, chúng tôi đã lắng nghe và triển khai trên toàn tuyến. Để đường hoa phù hợp với cảnh quan và hài hòa, chúng tôi vận động các hộ gia đình hai bên ngõ cho treo lên tường với chiều cao và khoảng cách hợp lý”, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 4, phường Nhật Tân Chu Văn Chi chia sẻ.

Đó chỉ là 3 trong số hàng trăm mô hình bảo vệ môi trường đã và đang triển khai đạt nhiều hiệu quả trên địa bàn Thủ đô. Mỗi mô hình có những cách thức tuyên truyền, triển khai khác nhau nhưng tựu chung lại đều nhận được sự tham gia ủng hộ của người dân tại khu dân cư. Thông qua đó đã tạo nên hình ảnh một Thủ đô văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo điểm nhấn trong khách du lịch trong và ngoài nước.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động