Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Nhân rộng các mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp - văn minh, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tổ chức cuộc thi viết có chủ đề: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình”. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng đăng sáng kiến của ông Bùi Văn Thanh – Công đoàn Cơ quan Hội Nông dân thành phố Hà Nội liên quan đến chủ đề bảo vệ môi trường.
URENCO Hà Nội - 60 năm một chặng đường phát triển
Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra tình trạng đốt rơm, rạ

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của đất nước, với trên 8 triệu dân sinh sống và làm việc. Thủ đô có mật độ dân số đông, nhiều cụm, điểm công nghiệp, dịch vụ lớn nên vấn đề về rác thải, nước thải, khói bụi… gây ảnh hưởng rất đến môi trường và cảnh quan của Thủ đô.

Hiện nay, hầu hết các sông hồ của Hà Nội đều bị ô nhiễm cả về cơ học, hóa học. Nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố chưa qua xử lý đang xả thẳng ra sông, hồ, ao, mương…

Số liệu từ Viện Y học Lao động và vệ sinh môi trường cho thấy, vào những giờ cao điểm, Hà Nội có nồng độ bụi cao gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép, CO cao gấp 2,5-4,4 lần, hơi xăng từ 12,1-2.000 lần. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí do bụi hiện nay trên địa bàn thành phố đang ở mức "báo động đỏ" bởi nồng độ bụi lơ lửng ở các quận nội thành đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 2-3 lần.

du lich ha noi noi khong voi rac thai nhua
Ảnh minh họa (Ảnh: Xuân Minh)

Trung bình tổng lượng chất thải rắn ở thành phố Hà Nội khoảng 5.000 tấn/ngày, trong đó có khoảng 3.500 tấn chất thải sinh hoạt ở đô thị và 1.500 tấn ở nông thôn. Hà Nội đang phải gánh chịu nguy cơ ô nhiễm môi trường do sự gia tăng đột biến về khối lượng và thành phần các loại chất thải rắn.

Vấn đề ô nhiễm môi trường của Hà Nội hiện nay rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Để làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng một Thủ đô xanh - sạch - đẹp thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Trong những năm qua, Hà Nội luôn ưu tiên triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” phát động từ năm 2014, đây là một trong những cách làm hay, từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực. Tuy nhiên cuộc thi này được triển khai trên quy mô còn hạn chế và các cuộc thi thường mang tính thời điểm, giai đoạn chưa phát huy hết được mục tiêu, ý nghĩa đó. Do đó, chúng ta cần tổ chức phát động Cuộc vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo vệ sinh, môi trường xây dựng Thủ đô xanh- sạch- đẹp” trên địa bàn Thành phố không chỉ ở khu vực thành thị mà cả khu vực nông thôn để thu hút toàn thể, cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Để thực hiện tốt cuộc vận động cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia Cuộc vận động.

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường với nhiều hình thức phong phú như: qua hệ thống loa phát thanh, qua các buổi sinh hoạt chi tổ Hội tại khu dân cư, pano, áp phích… Nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của việc ô nhiễm môi trường và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác, phân loại rác thải sinh hoạt, không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi, sử dụng các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường… Chính quyền các địa phương nghiên cứu bố trí điểm tập kết rác, điểm cho phép quảng cáo rao vặt miễn phí để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình khu phố tự quản, đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường, các mô hình thu gom rác thải trên địa bàn cụm dân cư.

Triển khai Cuộc vận động gắn với các tiêu chí này với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, việc bình chọn Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa… giúp các gia đình, cộng đồng dân cư nhận thấy phần trách nhiệm và quyền lợi của mình.

Nâng cao sự phối hợp giữa chính quyền, các đoàn thể và nhân dân ở cơ sở cùng bàn, cùng làm, cùng kiểm tra trong thực hiện phong trào. Qua đó tạo thành nguồn lực để cả cộng đồng chung sức đồng lòng, chung tay xây dựng phong trào lớn mạnh.

Huy động các nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân đóp góp vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các địa phương. Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, cách làm hay trong việc xử lý ô nhiễm môi trường.

Các cấp chính quyền tổ chức tổng kết, sơ kết công tác thực hiện Cuộc vận động, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, gương điển hình trong thực công tác tham gia đảm bảo vệ sinh, môi trường.

Trong nhưng năm qua, các cấp Hội Nông dân Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn như: mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, đoạn đường tự quản bảo vệ môi trường, mô hình “Thu gom phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn xử lí rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi”, mô hình “Cánh đồng không đốt rơm rạ”, vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần…

Một trong những sáng kiến hay đó là xây dựng mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu gây Quỹ ủng hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên đã được thành lập.

Mô hình được thành lập với mục đích: thu gom phế liệu tái chế, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp và tận dụng nguồn phế liệu trong khu dân cư, thu gom, bán gây quỹ để hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đây là ý tưởng của đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã đã tạo động lực và thu hút cán bộ hội viên tham gia hưởng ứng mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu gây Quỹ ủng hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn” xã Phú Yên đã ra đời được thiết kế như một ngôi nhà nhỏ có gắn biển đặt ở trung tâm khu dân cư trong xã, từ đó phế liệu đã được người dân, cán bộ hội viên nông dân xã Phú Yên thu gom và tập kết về đây. Sau từ 2 đến 3 ngày cán bộ Hội Nông dân xã đến phân loại phế liệu bán cho đại lý thu gom, có ngày số tiền thu được trên một triệu đồng, toàn bộ số tiền thu được Hội Nông dân xã quản lý để hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Từ kết quả đó không còn tình trạng vứt rác thải, phế liệu ra nơi công cộng ảnh hưởng đến môi trường.

Đây là những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp Hội Nông dân Thành phố, cần được nhân rộng nhằm góp phần cải thiện môi trường trên địa bàn nông thôn nói riêng và toàn Thành phố nói chung.

Để tổ chức và phát huy có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo vệ sinh, môi trường xây dựng Thủ đô xanh- sạch- đẹp” cần sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp Chính quyền từ Thành phố đến cơ sở và sự đồng lòng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội có vai trò rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện Cuộc vận động góp phần xây dựng Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại xứng đáng là Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình.

* Tít do báo Lao động Thủ đô đặt!

Bùi Văn Thanh Công đoàn Cơ quan Hội Nông dân thành phố Hà Nội

Bùi Văn Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động