M
04/03/2021 10:34

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội:

Nhà trường, học sinh chủ động kế hoạch ôn tập

(LĐTĐ) Chỉ còn gần 3 tháng nữa, các em học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trước kỳ tuyển sinh khốc liệt chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập, nhiều trường cho biết, đã xây dựng phương án đảm bảo ôn tập tốt nhất cho học sinh.

Phụ huynh băn khoăn trước thay đổi về đăng ký nguyện vọng lớp 10 Hà Nội: Công bố đáp án, thang điểm các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Còn nhiều trăn trở

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, Hà Nội dự kiến tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên vào các ngày 29 - 30/5/2021. Học sinh làm 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư.

Nhà trường, học sinh chủ động kế hoạch ôn tập
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội. Ảnh: P.T

Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và dự kiến được công bố vào tháng 3/2021. Đối với bài thi Ngoại ngữ, học sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở).

Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ và bài thi môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài thi, có nhiều mã đề trong một phòng thi. Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình Trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 Trung học cơ sở. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ và môn thứ tư chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Lâu nay, cuộc đua vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn được ví là “căng thẳng hơn thi đại học” bởi chỉ có khoảng hơn 60% số học sinh được tuyển vào trường Trung học phổ thông công lập. Đặc biệt, năm học này tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Quyết định vẫn thi môn thứ tư của Hà Nội khiến nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn. Chị Hoàng Thị Vân (quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Để đánh giá thì tôi thấy kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội còn áp lực hơn cả thi đại học nên phụ huynh rất căng thẳng. Bên cạnh đó, việc lứa học sinh 2006 phải thi 4 môn là rất áp lực và thiệt thòi. Đây là lứa học sinh đã phải học trực tuyến khá nhiều, hiệu quả khó có thể cao bằng học trực tiếp. Chưa kể, năm ngoái cũng điều kiện dịch bệnh nhưng lịch thi được dời đến tận giữa tháng 7, năm nay cuối tháng 5 các con đã phải thi rồi”.

Cùng quan điểm, chị Trần Thị An (quận Nam Từ Liêm) mong muốn các cấp cân nhắc lại về quyết định thi 4 môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Trong trường hợp không giảm được số môn, chị hy vọng có thể xem xét lại lịch thi.

Chú trọng bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh

Theo ghi nhận tại một số trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội, các nhà trường đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa cho học sinh; chú trọng bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh khối 9 kể cả trong quá trình nghỉ học phòng, chống dịch. Đại diện các trường cho biết, sau khi có phương án tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã thông tin cụ thể để học sinh nắm rõ về các quy định, nhất là việc đăng ký các nguyện vọng dự tuyển; đồng thời giải đáp một số băn khoăn, lo lắng của học sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng năm nay.

Tại Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), khi học sinh tạm dừng đến trường, nhà trường vẫn áp dụng thời khóa biểu như khi học sinh học tại trường đối với các môn chính khóa. Do đó, chương trình học của các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vẫn được đảm bảo theo đúng tiến độ chương trình học. Với gần 500 học sinh lớp 9, trong thời gian học trực tuyến, học sinh vẫn được tiếp tục học bài mới song song với các bài tập ôn tập. Khi đi học trở lại, nhà trường triển khai dạy bài mới vào buổi sáng và dành toàn bộ buổi chiều để ôn tập cho học sinh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tại Trường Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ), nhà trường đã xây dựng lộ trình dạy học cho học sinh khối lớp 9 theo từng giai đoạn, vừa triển khai bài mới vừa củng cố kiến thức của cả năm học để các em có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên), nhà trường cũng xây dựng riêng chương trình ôn tập cho học sinh lớp 9, tập trung vào các môn thi như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư. Lịch trình khảo sát định kỳ hàng tháng đã được trường xây dựng chi tiết, cụ thể.

Theo kế hoạch, năm học 2020 - 2021, dự kiến toàn Thành phố có 110.759 học sinh dự xét tốt nghiệp Trung học cơ sở (tăng khoảng 6.220 học sinh so với năm học 2019 - 2020). Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở, dự kiến 62% số học sinh tuyển vào các trường Trung học phổ thông công lập, 22% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông ngoài công lập và trường Trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính, 8% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và khoảng 8% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2021 - 2022, dự kiến các trường công lập tuyển 68.670 học sinh, các trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển khoảng 24.370 học sinh, tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khoảng 8.860 học viên và tuyển vào các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp khoảng 8.860 học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Khoa (Trợ lý Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông) cho biết, ngay từ tháng 10, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phân hóa đối tượng học sinh. Đối với những học sinh có lực học yếu, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo miễn phí vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần. Từ tháng 3 nhà trường tổ chức lớp học theo hình thức moving class (phân hóa theo năng lực học tập), phân công giáo viên có kinh nghiệm đứng lớp theo đối tượng. Bên cạnh đó, các bộ môn đều có phiếu bài tập theo tuần. Thầy cô giáo chấm chữa và thường xuyên cập nhật trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh và ban chuyên môn để định hướng cho học sinh. “Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức các chuyên đề hướng nghiệp, các kỳ thi thử để học sinh cọ sát với các dạng đề thi; đồng thời tổ chức họp phụ huynh 1-1-1 để định hướng tới từng học sinh” - thầy giáo Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

Ngày 2/3, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi học trở lại sau thời gian nghỉ học tập trung tại trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi học sinh đi học trở lại; hoàn thành chương trình các môn học theo thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt cần quan tâm tổ chức dạy học cho học sinh lớp 9 Trung học cơ sở, lớp 12 Trung học phổ thông tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022./.

P.Thảo

Nguồn :