Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(LĐTĐ) Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, được kỷ niệm hằng năm nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt.
Tôn vinh sự đóng góp của nữ cán bộ Công đoàn Thủ đô Khai mạc Triển lãm ảnh “17 gương mặt hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” 30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nguồn gốc và lịch sử ra đời ngày 20/10

Ngày 20/10 là ngày mà được Đảng Cộng sản Việt Nam phê duyệt để kỷ niệm và tôn vinh những người phụ nữ nhân dịp chính thức thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (trước đây gọi là Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam) vào 20/10/1930.

Sở dĩ Việt Nam có ngày 20/10 dành riêng cho phụ nữ, đó là nước ta phải trải qua trong suốt thời gian dài chống giặc ngoại xâm, đời sống nghèo khổ và vai trò của người phụ nữ dường như rất đặc biệt quan trọng lúc bấy giờ. Họ là những người mẹ hiền dịu, trung hậu và đảm đang để sinh ra nhiều thế hệ anh hùng dân tộc.

Ngày 20.10 là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. Ảnh: TL
Ngày 20/10 là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. (Ảnh: TL)

Hơn thế nữa, dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ Việt Nam cũng thuộc tầng lớp bị áp bức, bóc lột và chịu nhiều bất công trong cuộc sống, nên họ luôn khao khát được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng.

Thậm chí vào những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều phong trào như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, Cần Vương,… rồi đến những phong trào và tổ chức hoạt động khác theo từng giai đoạn lịch sử với nhiều cái tên phụ nữ được biết đến như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai,…

Có lẽ vì thế mà khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã đề cập đến việc nam nữ bình quyền. Điều này có nghĩa là, phụ nữ cũng trở thành lực lượng quan trọng trong cách mạng với nhiệm vụ đề ra rằng: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền với sứ mệnh giải phóng dân tộc và giải phóng các giai cấp.

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày mà lần đầu tiên trong lịch sử đất nước, một tổ chức riêng dành cho phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng.

Đây cũng là ngày mà lần đầu tiên, người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước.

Trong công cuộc giải phóng đất nước, phụ nữ Việt Nam không chỉ là hậu phương vững chắc cống hiến cho đất nước những người chồng, người con xuất sắc. Họ còn là những chiến sĩ kiên cường, anh dũng trên tiền tuyến.

Trong thời bình, phụ nữ Việt Nam có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Như lời Bác Hồ từng nói: "Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm là ngày đất nước, xã hội, những người chồng, người con ghi nhận những đóng góp to lớn của các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em, những người xứng đáng với 8 chữ vàng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Khánh An

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thành phố Hà Nội khen thưởng đột xuất đội bóng Công đoàn Hà Nội 1

LĐLĐ thành phố Hà Nội khen thưởng đột xuất đội bóng Công đoàn Hà Nội 1

(LĐTĐ) Chiều 20/10, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trực tiếp đến động viên và khen thưởng đột xuất cho đội bóng Công đoàn Hà Nội 1 với thành tích giành vé tham dự Chung kết Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024.
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Chiều 20/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi họp báo.
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước tại ngày làm việc đầu tiên

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước tại ngày làm việc đầu tiên

(LĐTĐ) Theo Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, dự kiến chương trình, tại ngày họp đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước, theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Ông Prabowo Subianto nhậm chức Tổng thống Indonesia

Ông Prabowo Subianto nhậm chức Tổng thống Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 20/10, ông Prabowo Subianto chính thức trở thành Tổng thống của Indonesia và ông Gibran Rakabuming Raka trở thành Phó Tổng thống.
Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tham gia vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị 
đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Tin khác

5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

(LĐTĐ) 5 thói quen có thể khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn như tập cardio quá sức, lạm dụng nước ép trái cây, tránh ánh nắng mặt trời, phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung và không kiểm soát căng thẳng.
Huyện Đan Phượng quyết tâm mục tiêu giảm nghèo bền vững

Huyện Đan Phượng quyết tâm mục tiêu giảm nghèo bền vững

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đan Phượng phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024.
Người phụ nữ với hành trình xây dựng hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh

Người phụ nữ với hành trình xây dựng hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh

(LĐTĐ) Những ngày qua, Dự án “Hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh” của chị Nguyễn Thị Mến (sinh năm 1991) là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mom Beauty được trao giải Đặc biệt tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” toàn quốc năm 2024 đã mang lại niềm tự hào lớn cho phụ nữ thành phố Vinh nói riêng và phụ nữ tỉnh Nghệ An nói chung.
Ngày 20/10 ngọt ngào quan tâm

Ngày 20/10 ngọt ngào quan tâm

(LĐTĐ) Ngày 20/10, hãy dành những lời yêu thương và sự quan tâm chân thành đến những người phụ nữ quan trọng. Những đóa hoa và hành động nhỏ bé chính là cách thể hiện tình cảm, tình yêu sâu sắc nhất.
Dần đưa các sản phẩm văn hóa đọc vươn tầm quốc tế

Dần đưa các sản phẩm văn hóa đọc vươn tầm quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Hội sách Frankfurt 2024, sự kiện văn hóa xuất bản lớn nhất thế giới đã diễn ra với sự tham gia sôi động của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để giới thiệu nền văn hóa đọc phong phú, mà còn là cơ hội để thúc đẩy giao lưu văn hóa và phát triển thị trường xuất bản toàn cầu.
Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/10, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí.
30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(LĐTĐ) Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và yêu thương những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời. Dù là mẹ, bà, chị em gái, vợ hay những người bạn, đồng nghiệp, mỗi người đều là những mảnh ghép không thể thiếu điểm cho cuộc đời chúng ta. Hãy cùng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, những thông điệp yêu thương, và sự cảm kích chân thành cho họ trong ngày đặc biệt này.
Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính Phủ phát động, trong những năm qua, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Thanh Trì đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Qua đó, tạo điểm tựa cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Ông Phan Văn Dũng được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình

Ông Phan Văn Dũng được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình

(LĐTĐ) Ông Phan Văn Dũng - Kiểm sát viên trung cấp, Viện trưởng VKSND thành phố Ninh Bình vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 16/10/2024.
Thu chênh vênh

Thu chênh vênh

(LĐTĐ) Trong làn gió thu lạnh, cảm giác chênh vênh và nỗi buồn phảng phất tràn ngập. Nhưng, lòng kiên cường và hy vọng vẫn giúp tìm lại sự vững vàng và bình yên.
Xem thêm
Phiên bản di động