Người “thổi hồn” vào sỏi đá

(LĐTĐ) “Có thể bởi mùa thu vốn yên tĩnh quá, mọi thứ như lắng lại, khiến cho ta dễ dàng nghe thấy từng nhịp đập của trái tim mình”. Đó là lời chia sẻ của họa sĩ, thầy giáo Ngô Minh Khôi trong khi anh chăm chú vào những bức tranh trên từng viên sỏi nhỏ. Trên ban công yên tĩnh, anh bắt đầu cho những viên sỏi một “sinh mệnh” mới rực rỡ và ý nghĩa hơn.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

“Thu sang mang theo tiết trời mát mẻ, không gay gắt như mùa hè hay lạnh căm như mùa đông, thu mang một vẻ đẹp riêng, một sức sống riêng ngọt ngào, hấp dẫn đến mê hoặc. Những tia nắng chói chang giờ đã nhường chỗ cho những vệt nắng nhẹ nhàng, dịu dàng, thanh mảnh và quyến rũ của mùa thu. Chưa bao giờ tôi thấy mùa thu lại đẹp đến thế, hoa sữa lại thơm đến vậy. Chưa bao giờ tôi lại yêu mùa thu như lúc này, thứ tình cảm khó có thể diễn đạt thành lời…”, có lẽ ở sự cảm nhận sâu sắc và lãng mạn này mà những bức tranh của Ngô Minh Khôi đều mang sắc thái riêng thật dịu dàng.

Người “thổi hồn” vào sỏi đá
Họa sĩ Ngô Minh Khôi thực hiện vẽ tranh trên sỏi, thủy tinh.

Cách đây 5 năm, khi tình cờ nhìn thấy vài chiếc chai thủy tinh bị bỏ lại trên đê, lúc đó anh Ngô Minh Khôi, một thầy giáo ở huyện Thường Tín (Hà Nội) nghĩ đến ngay sự nguy hiểm: Nếu những chiếc chai thủy tinh này bị vỡ, và trẻ em vui chơi trên đê dẫm vào chân thì sao? Anh đã nhặt những chiếc chai mang về và bắt đầu cuộc hành trình tạo vẻ đẹp cho chúng, để những chiếc chai bỏ đi không còn ảnh hưởng đến môi trường.

Bằng tài năng hội họa và kiến thức về mỹ thuật của mình, anh Ngô Minh Khôi đã thổi hồn vào chai thủy tinh vô tri vô giác, biến chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

“Tôi chỉ muốn những vật liệu bỏ đi này không ảnh hưởng đến môi trường mà trở thành những tác phẩm nghệ thuật mang tính thẩm mỹ và có giá trị cao hơn với giá trị bình thường của nó. Từ đó yêu thích vẽ, tái chế lên chai thủy tinh và sỏi cuội”, anh Ngô Minh Khôi chia sẻ.

Ban đầu anh Khôi vẽ tranh trên thủy tinh, đá cuội chỉ để đem tặng cho người thân, bạn bè. Nhận được những lời khen và động viên, anh tiếp tục mày mò để hoàn thiện tay nghề, và bất ngờ những tác phẩm của mình được nhiều người quan tâm hỏi mua. Anh hạnh phúc khi thấy tác phẩm của mình được mọi người tìm kiếm, mua về làm quà tặng hoặc trưng bày.

Anh Khôi cho biết, chỉ cần cầm bút vẽ, nhìn bảng màu và ngắm hình thù mỗi viên đá cuội, mỗi chai thủy tinh anh lại có cảm hứng sáng tạo. Chai thủy tinh thì dễ tìm hơn, nhưng đá cuội thì ở Thường Tín rất hiếm, anh lặn lội đi xe buýt sang tận Long Biên tìm mua bằng được những viên đá cuội rồi tỉ mỉ vẽ lên.

Người “thổi hồn” vào sỏi đá
Những tác phẩm nghệ thuật sinh động do họa sĩ Ngô Minh Khôi thực hiện trên sỏi và thuỷ tinh.

Những tác phẩm như tranh về một ngôi nhà nhỏ trên vùng núi cao, phong cảnh làng quê thanh bình, Vịnh Hạ Long di sản đẹp như mơ, hay những chú chó, mèo xinh xắn vẽ lên đá cuội,… được anh Khôi vẽ một cách tỉ mỉ, sống động và đẹp mắt. Chúng không chỉ khiến những người am hiểu về mỹ thuật trầm trồ, mà còn khiến ai nhìn thấy cũng muốn sở hữu.

Anh Khôi cho biết, hình thù những viên sỏi tự nhiên cũng rất khác nhau, nên từ hình dáng ấy có thể sáng tác ra một bức tranh hoàn toàn khác. Đó chính là lý do khiến tác phẩm hội họa của anh đặc biệt. Anh cũng có thể vẽ những con vật 3D trên hình dáng có sẵn của viên đá cuội. Trung bình mỗi bức tranh vẽ trên viên đá cuội chỉ bé bằng lòng bàn tay, nhưng anh Khôi mất đến 3-4 tiếng để hoàn thiện. Bức tranh khó nhất anh từng làm mất đến hai ngày.

Tuy nhiên, khoảng thời gian này đối với nhiều người là rất đáng nể phục, bởi đó không chỉ là việc hoàn thiện một bức tranh đơn thuần, mà còn là một bức tranh vẽ bằng trí tưởng tượng và sự sáng tạo - một tác phẩm hội họa đích thực được thu nhỏ.

Theo anh Khôi, quy trình để hoàn thiện một bức tranh trên chất liệu đá cuội hay chai thủy tinh cũng gần giống nhau, trải qua các bước như: Sơn lót, phác hình, vẽ, chờ khô và phủ bóng. Tuy nhiên, vẽ trên chai thủy tinh khó khăn hơn nhiều so với vẽ trên đá cuội, vì độ bám trên chai thủy tinh rất kém, hình dáng chai cong nên khi vẽ có nhiều khó khăn.

Các chủ đề anh vẽ lên chai thủy tinh thường gắn liền với phong cảnh thiên nhiên, con người, tranh sáng tạo và vẽ họa tiết mandala. Anh muốn dùng các họa tiết trên để vẽ lên chai, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có thể trang trí ở nhiều vị trí khác nhau như: Làm lọ hoa ở phòng khách, phòng làm việc…. với phong cách vẽ tả thực và sáng tạo những tác phẩm hoàn thiện được rất nhiều bạn bè yêu thích.

Anh Khôi cho hay, hiện nay nhiều người đã chuyển từ sử dụng chai nhựa sang dùng chai thủy tinh, tuy nhiên, sau khi sử dụng thì thường bỏ đi, nhiều vỏ chai chưa được tái chế. Anh thường xuyên đi xin vỏ chai để vẽ tranh. Nhiều người thấy anh tìm kiếm thì tự giác mang đến tặng.

Người “thổi hồn” vào sỏi đá
Những tác phẩm nghệ thuật do họa sĩ Ngô Minh Khôi thực hiện.

Qua việc tái chế bằng cách vẽ lên chai thủy tinh, anh muốn truyền tải với mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường để có một cuộc sống xanh. Mỗi khi nghĩ đến việc có thể biến những thứ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật anh vô cùng phấn khích. Những chai thủy tinh vứt bỏ ra môi trường vô cùng tai hại, vậy tại sao không tận dụng chúng để biến thành những tác phẩm tuyệt vời?

Không chỉ vẽ tranh trên vật liệu tái chế, là một giáo viên Mỹ thuật tiểu học, trong những tiết dạy Mỹ thuật của mình anh thường định hướng cho học sinh tạo ra các sản phẩm mỹ thuật qua các bài học, từ những chất liệu rất gần gũi mà cũng dễ tìm như các bìa các-tông bỏ đi, hay vỏ hộp sữa, các chai nhựa, để hình thành cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường.

Anh mong muốn, thế hệ sau biết sử dụng các chất liệu xung quanh mình, vừa để tái chế các sản phẩm dùng thừa bỏ đi, vừa không gây hại đến môi trường xung quanh.

“Một buổi sáng đẹp trời, tôi ngồi dưới mái hiên nhà cùng với màu vẽ, dụng cụ vẽ và viên ngọc của thiên nhiên”. Đúng như lời anh chia sẻ, anh đã và đang mài sáng những viên ngọc của thiên nhiên để chúng rực rỡ hơn và gần gũi hơn với con người. Với bàn tay khéo léo và khả năng hội họa kỳ diệu, Ngô Minh Khôi đã thực sự “thổi hồn” cho sỏi đá.

Thầy giáo Ngô Minh Khôi hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội). Anh là Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Tô Hiệu. Tháng 7/2024, anh Ngô Minh Khôi được Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho Chủ tịch Công đoàn có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm học 2023 - 2024.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Hiện nay mực nước sông Hồng đã trên báo động 2 là 40cm, sông Đuống trên báo động 2 là 30cm, sông Cầu trên báo động 3 là 90cm; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã dọc các tuyến sông trên tổ chức kiểm tra để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

(LĐTĐ) Lãnh đạo huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm lịch phân công ứng trực theo quy định nhằm theo dõi sát tình hình bão lũ để có phương án xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

(LĐTĐ) Sau cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài, dẫn đến mực nước tại các sông dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trước thực trạng đó, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phòng chống mưa lũ.

Tin khác

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Trước những mất mát, thiệt hại đau thương của người dân các tỉnh phía Bắc do bão, lũ, người dân Nghệ An đã và đang nhanh chóng chung tay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực nhất.
Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 10/9, tại Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế phối hợp Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đoàn viên lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi).
Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Để phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí ủng hộ tài chính, nhu yếu phẩm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hoặc hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng.
Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Đến dự buổi lễ phát động có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố, chủ trì buổi lễ.
Thanh niên Nghệ An hỗ trợ người dân Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão số 3

Thanh niên Nghệ An hỗ trợ người dân Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Tối 9/9, 100 thanh niên tình nguyện Nghệ An đã lên đường đến Hải Phòng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão số 3.
Number 1 Soya Canxi khẳng định sức hút sau gần 3 năm ra mắt phiên bản mới

Number 1 Soya Canxi khẳng định sức hút sau gần 3 năm ra mắt phiên bản mới

(LĐTĐ) Hơn 2 thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút, đặc biệt đối với khách hàng là nữ giới. Bên cạnh sự tiện lợi đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng, nguyên liệu và công nghệ là hai yếu tố góp phần khẳng định sự khác biệt của Soya Canxi so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Bão lũ đi qua, tình người ở lại

Bão lũ đi qua, tình người ở lại

(LĐTĐ) Bão lũ có thể cuốn trôi tất cả của cải, vật chất, nhưng chắc chắn có một thứ mà nó không thể cuốn đi được. Càng cuốn, nó lại càng kết chặt và bùng lên mạnh mẽ. Đó là tình nghĩa đồng bào.
Hà Nội hỗ trợ 51 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão số 3

Hà Nội hỗ trợ 51 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 22/QĐ-MTTQ-BTT về việc hỗ trợ nhân dân các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Cứu trợ khẩn cấp các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 tại Quảng Ninh và Hải Phòng

Cứu trợ khẩn cấp các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 tại Quảng Ninh và Hải Phòng

(LĐTĐ) Ngày 9/9, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu tiền và hàng trị giá hơn 720 triệu đồng trợ giúp khoảng 900 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Cảnh báo lừa đảo trực tuyến trên mạng xã hội

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Lừa đảo mua thú nhồi bông Labubu giả trên mạng xã hội hay lừa đảo cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo trong thời gian gần đây.
Xem thêm
Phiên bản di động