Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học

(LĐTĐ) Với những cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã thu được những kết quả đáng khích lệ; trực tiếp góp phần xây dựng xã hội học tập ở quận Tây Hồ nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Xây dựng mô hình "Công dân học tập" trên mọi lĩnh vực

Qua tìm hiểu được biết, dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá quận Tây Hồ có 61 hộ gia đình nhưng đã ba lần nhận được bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Những năm qua, dòng họ này có nhiều hoạt động ý nghĩa để phát triển phong trào khuyến học, trở thành tấm gương cho các dòng họ trên địa bàn. Để có được những thành tích như vậy có sự đóng góp rất lớn của ông Nguyễn Duy Kiểm, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Duy.

Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học
Ông Nguyễn Duy Kiểm, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Duy.

Ông Nguyễn Duy Kiểm chia sẻ, bản thân ông đảm nhiệm công tác khuyến học của dòng họ từ năm 2009. Từ đó đến nay, toàn bộ tài liệu, sách, báo, ổ cứng được ông xếp gọn gàng trên từng kệ, đều là những thứ liên quan đến công tác khuyến học của dòng họ Nguyễn Duy.

61 hộ gia đình với hàng trăm cháu nhỏ nhưng ông Kiểm đều thuộc vanh vách họ tên các cháu, nắm chính xác thông tin cháu nào đang học ở đâu, làm việc đơn vị nào, có thành tích gì đặc biệt. Không chỉ vậy, trước đây, khi điện thoại cũng như mạng xã hội chưa phổ biến, ông còn tới từng gia đình nhắc nhở phụ huynh kèm cặp con em học tập, cũng như động viên các cháu, nhất là những cháu chuẩn bị thi chuyển cấp, thi vào đại học.

Đến năm 2023, dòng họ Nguyễn Duy tại làng Quảng Bá đã có 36 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình Học tập”, 45 người được công nhận là “Công dân học tập”.

Cũng trong năm 2023, dòng họ Nguyễn Duy đã lựa chọn Bảo tàng Văn học Việt Nam là nơi tổ chức “Ngày hội khuyến học” của dòng họ.

Theo ông Kiểm, đây là buổi gặp gỡ đầu tiên của dòng họ sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức tại Bảo tàng Văn học Việt Nam là một cơ duyên và rất ý nghĩa. Được nhiều người giới thiệu Bảo tàng Văn học Việt Nam, ông Nguyễn Duy Kiểm đã đến liên hệ và thấy đây là một địa điểm rất phù hợp và ý nghĩa trong việc tổ chức “Ngày Hội khuyến học”. Đến đây ông và các gia đình cùng các cháu nhỏ rất xúc động khi được tham quan những hiện vật cũng như gặp gỡ qua hình ảnh những nhà văn yêu quý. Tổ chức ngày trọng đại mang tính khích lệ tinh thần học tập tại địa điểm như này càng thêm ý nghĩa, với mục đích luôn mong con cháu các thế hệ của dòng họ Nguyễn Duy sau này trưởng thành sẽ là những người tốt, sống cuộc đời tử tế và cống hiến cho xã hội.

Chị Thanh Mai, một người con của dòng họ Nguyễn Duy kể rằng, chị đã rất ấn tượng và bất ngờ khi đến Bảo tàng Văn học bởi khối lượng hiện vật đồ sộ của nền văn học Việt Nam. Sau khi được cán bộ bảo tàng thuyết minh về không gian trưng bày tại bảo tàng chị đã hiểu hơn các giá trị của nền văn học Việt Nam. Chị cho biết sau này chị và các gia đình sẽ cùng con em quay trở lại bảo tàng, để tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc, lịch sử, quá trình hình thành các tác phẩm, đời sống của các tác giả, để được cán bộ bảo tàng truyền tải những thông tin, giá trị rất văn hóa của quá trình phát triển nền văn học Việt Nam.

Trong xã hội hiện nay, việc học tập vừa là “chìa khóa thành công”, vừa là nhu cầu tự thân của mỗi người. Do đó, mọi người trong dòng họ Nguyễn Duy luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài như một cách chăm lo cho thế hệ đi sau. Hằng năm, vào thời điểm trước thềm năm học mới, dòng họ Nguyễn Duy đều tổ chức tuyên dương, trao thưởng các cháu có thành tích trong học tập. Phần thưởng tuy không lớn về vật chất nhưng là sự ghi nhận của dòng họ, qua đó có tác dụng động viên các cháu không ngừng cố gắng để gặt hái thêm những thành tích mới.

Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học
Dòng họ Nguyễn Duy tổ chức “Ngày hội khuyến học” của dòng họ tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Với sự quan tâm của các gia đình, tinh thần hiếu học, học giỏi của con em trong dòng họ Nguyễn Duy thời gian qua luôn được phát huy có hiệu quả. Nét nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy là hoạt động này đã có sự lan tỏa sâu rộng, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong dòng họ. Không chỉ tự nguyện tham gia đóng góp vào Quỹ Khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong dòng họ còn luôn quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập, rèn luyện.

Bà Nguyễn Thị Thoa, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết: “Dòng họ Nguyễn Duy có những hoạt động rất sôi nổi và đặc sắc mà các dòng họ khác không làm được như tổ chức các chuyến đi tham quan tại các di tích lịch sử như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tượng đài Lý Thái Tổ, Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc... vừa để trao phần thưởng, vừa để giáo dục lịch sử và truyền thống hiếu học cho các cháu. Vai trò của ông Kiểm với dòng họ Nguyễn Duy rất lớn, ông Kiểm có khả năng vận động rất tốt để phát triển Quỹ khuyến học của dòng họ. Tôi đã nhiều lần nêu gương của dòng họ Nguyễn Duy và cá nhân ông Kiểm để các dòng họ khác trên địa bàn phường noi theo. Từ năm 2022, ông Kiểm thay tôi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quảng An, phong trào khuyến học của phường phát triển hơn rất nhiều”.

Không chỉ khuyến khích con cháu trong dòng họ hăng say học tập, từ năm 2016, dòng họ Nguyễn Duy, dưới sự định hướng của ông Nguyễn Duy Kiểm đã kết nghĩa với Trường Tiểu học B Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang nhằm mục đích vừa giúp đỡ nhau, vừa trao đổi kinh nghiệm làm khuyến học. Từ đó đến nay, dòng họ liên tục có những hỗ trợ nhà trường lên tới 500 triệu đồng thông qua nhiều hình thức từ tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học tập, nhu yếu phẩm…

Dòng họ Nguyễn Duy cũng đã 3 lần được nhận bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vào các năm 2012, 2018 và 2020. Riêng ông Nguyễn Duy Kiểm, vào năm 2018, ông đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Anh Nguyễn Duy Hải Linh, một trong những cá nhân tiêu biểu của dòng họ chia sẻ: chú Kiểm là người truyền cảm hứng rất tốt cho phong trào khuyến học của dòng họ. Không có chú Kiểm thì không có phong trào khuyến học như hiện nay. Những việc làm của chú không chỉ giúp các bạn nhỏ hăng say học tập mà còn khuyến khích những người đã trưởng thành như tôi có ý thức xây dựng và phát huy truyền thống của dòng họ.

Năm nay hơn 70 tuổi, 50 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Duy Kiểm vẫn miệt mài cập nhật công nghệ để phát triển phong trào. Trên các tài khoản mạng xã hội của mình (Zalo, Facebook, Youtube), ông Kiểm đều đặn đăng tải các hoạt động của dòng họ, nhất là các hoạt động khuyến học. Không chỉ vậy, ông còn sử dụng thuần thục mạng xã hội trong việc kết nối các gia đình cũng như thông báo kỹ lưỡng về hoạt động tuyển sinh của các trường (đối với tất cả các cấp học) để mọi người lưu ý, sát sao cùng con em mình. Sự tận tụy của ông đã góp phần to lớn để dòng họ Nguyễn Duy tại làng Quảng Bá trở thành “Dòng họ học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

H.Phong - C.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động