Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt

(LĐTĐ) “Dù thời gian trải nghiệm khá ngắn ngủi (2 tháng), nhưng cường độ làm việc ở bếp của một nhà hàng Mỹ từ 10h sáng đến 22h tối như con robot đã cho tôi nhiều suy ngẫm. Thế rồi tôi quyết định trở về để xây dựng và phát triển chuỗi thương hiệu nông nghiệp sạch và các dịch vụ đi kèm…”. Chị Nguyễn Hoàng Anh, 37 tuổi, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đã mở đầu câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Tăng tốc hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hỗ trợ hướng nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn, khởi nghiệp

Nhà là sự trở về !

Xuất thân từ một hướng dẫn viên du lịch tour quốc tế, Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - CEO của Hana Group tại thành phố Đà Lạt đã từng 10 năm lang thang ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với biết bao hoài vọng của tuổi trẻ nhưng rồi cuối cùng chị vẫn chọn trở về quê hương lập nghiệp.

Hana Group là thương hiệu với chuỗi công ty liên ngành bao gồm: F&B, lưu trú, lữ hành, nông nghiệp, giáo dục và bán lẻ. Chị sinh ra ở thành phố Đà Lạt, từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Du lịch, Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM năm 2009.

Cuộc đời tưởng êm đềm khi Hoàng Anh ra trường, làm hướng dẫn viên quốc tế ở một công ty có tiếng tại TP.HCM với mức lương ngàn đô thời điểm năm 2010. Vào thời điểm này, chị từng qua Mỹ du lịch và trải nghiệm công việc vừa được đào tạo.

Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt
Hoàng Anh tiếp đón Tập đoàn và đại diện các công ty Hàn Quốc trong chuyến làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Vừa thoả chí đi khắp nơi, vừa “rủng rỉnh” tiền xài, Hoàng Anh không bao giờ nghĩ cuộc đời mình sẽ trải qua 10 năm (2011 – 2021) đầy sóng gió ngay sau đó. Vào cuối năm 2010, vừa khi đặt chân ở Mỹ để trải nghiệm công việc theo đào tạo, chị đã buộc phải trở về Việt Nam vì ba bị ung thư giai đoạn cuối.

“Lúc ở Mỹ, tôi đi làm thêm cho một bếp suốt 2 tháng để học cách vận hành. Nhưng rồi do cái tính mê đi, thích được làm việc trong môi trường sáng tạo, đặc biệt do sự cố gia đình nên tôi quyết định về lại thành phố Đà Lạt”, Hoàng Anh nói.

Chị trở về Đà Lạt để chăm sóc mẹ và cô con gái nhỏ mặc dù trước đó chị có khá nhiều lời mời hấp dẫn để đi làm ở các công ty lữ hành quốc tế tại TP.HCM. Thế nhưng Hoàng Anh đã chọn ở lại thành phố nơi chị sinh ra để thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ ngay trên chính khu vườn của gia đình. Quyết định ấy cũng đã khiến cô gái ở tuổi 30 thêm một lần đối diện với việc sẽ chỉ có một mình ở Đà Lạt, sau ly hôn.

Chỉ trong 3 tháng năm 2011, Hoàng Anh liên tiếp mở chuỗi nông nghiệp sạch lấy tên Vườn rau Hana Garden (nông sản tại gia, tên con gái mới chào đời), homestay Hana House và nhà hàng Hoàng Anh.

“Tôi cảm thấy lao vào công việc với những mô hình kinh doanh ấy như để khoả lấp trống trải tuổi 30 của một nguời phụ nữ chạm vào nhiều mất mát bất ngờ mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới…”, Hoàng Anh trải lòng.

Trong 10 năm từ 2011 đến 2021, Hoàng Anh lao vào vừa học kinh doanh ở TP.HCM vừa khởi sự các mô hình Công ty như Hana Land (nông nghiệp sinh thái), Hana Edu – trải nghiệm du lịch sinh thái cho trẻ em, Triipee - công ty lữ hành gắn với chuỗi nông nghiệp sinh thái, Hoàng Anh Đà Lạt, Hana Little Garden cùng với bếp nhà Hana…

Hoàng Anh chia sẻ: “Nghe có vẻ lớn nhưng với mình thì những năm mới về Đà Lạt cho tới 2018, là giai đoạn khởi nghiệp đầy hoang mang và lạc lõng bởi loay hoay để khoả lấp những trống vắng và tham lam nhằm định vị bản thân. Mãi đến sau 2018 trở đi, khi được tiếp cận một khoá học kinh doanh chuyên sâu ở TP.HCM, mình mới cảm nhận được kinh doanh bài bản thật sự là gì. Quan trọng là hiểu ra được vì sao mình lao đao trong suốt những năm tháng khởi nghiệp trước đó.”.

Trận dịch Covid-19 vừa qua, Hoàng Anh may mắn thoát khỏi cơn lốc quét khủng khiếp với nhiều doanh nghiệp trẻ ở Đà Lạt nhờ mô hình chuỗi nông nghiệp – nhà hàng – lữ hành liên kết mà trước đó ai cũng nói chị quá “tham lam” khi khởi sự kinh doanh. Hoàng Anh lý giải: “Thực ra nhìn thì có vẻ nhiều nhưng những mô hình mà mình theo đuổi là một sự gắn kết trước sau chặt chẽ. Nói vui là từ khu vườn nhà mình mà mình có cơ hội để thoát bão dịch nhờ rau và các sản phẩm nông nghiệp liên kết ngay trong những ngày cả nước lockdown vì Covid-19 ”.

Xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”

Những ngày cuối năm 2022, Hoàng Anh tất bật cho dự án mới. Đó là dự án giúp phụ nữ khởi nghiệp từ hình ảnh cô bé “Hana Mascot” - đại sứ của thương hiệu Hana Group sẽ xuất hiện trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp sạch – xanh, “made in Việt Nam”. Hiện nay Hana Mascot đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, doanh cùng ngành hàng.

Tin vui là trong chuỗi triển lãm thương mại, Hana Mascot với các sản phẩm như túi xách, áo thun, đặc sản vùng miền đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Trước đây, mình nghĩ chỉ cần sản phẩm tốt là sẽ đi xa được. Nhưng trải qua nhiều trận thua với doanh nghiệp nước ngoài, mình mới hiểu được việc cần phải có thương hiệu bền vững còn quan trọng hơn”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hana Mascot là hình ảnh cô con gái xinh xắn, đáng yêu và rất yêu Đà Lạt và thông qua hình ảnh này, Hoàng Anh muốn tạo sự thân thiện, độc đáo cho sản phẩm quảng bá du lịch ở các làng nghề Việt, đặc biệt là những phụ nữ có ước mơ khởi nghiệp từ chính làng quê mình.

“Nếu mà Hana làm được thì đây sẽ là món quà đáng yêu nâng tầm cho làng nghề Việt Nam. Ban đầu đơn giản Hana là Mascot là bé linh vật cho thương hiệu Hana, nhưng sau khi nhận bản thiết kế xong, thấy xinh quá nên muốn ứng dụng yếu tố bản địa vào thay vì chỉ làm con Mascot bự hay làm ít gấu bông tặng khách. Đã thế có thêm nhiều người động viên, “xúi” làm này làm kia, nên mới thành ra có các sản phẩm Hana Mascot”, Hoàng Anh chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”.

Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày đầu năm 2023, Hoàng Anh đang tất bật chuẩn bị cho sản phẩm trà Hana Dalat và Hana Mascot đi Hà Lan tham gia hội chợ. Cô không giấu được “tham vọng” của người con gái nơi “thành phố mộng mơ”: Rồi Châu Âu sẽ chinh phục được thôi! Giấc mơ Đà Lạt - Châu Âu sẽ sớm thành hiện thực! Một khi Hana đi được rồi, sẽ hỗ trợ cho các chị em phụ nữ để lan toả chương trình phụ nữ khởi nghiệp”.

Hana Mascot ban đầu ra đời chỉ với một ý tưởng là linh vật đại diện cho thương hiệu Hana, tuy nhiên sau khi được thiết kế và khảo sát, Hana Mascot nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực. Những gợi ý mở rộng thêm nhiều sứ mệnh của bé linh vật vô cùng xinh xắn và đáng yêu này liên tục được gửi đến từ những người yêu mến Hana. Hình ảnh của Hana tập trung ứng dụng yếu tố bản địa độc đáo, đặc sắc thay vì chỉ làm con Mascot, làm quà tặng du lịch.

Không chỉ dừng lại ở thị trường quà lưu niệm mà Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung đang còn bỏ ngỏ vì thiếu trầm trọng những sản phẩm truyền thống chất lượng, tương lai của Hana Mascot còn được định hướng qua nhiều kênh khác như: Truyện tranh, phim hoạt hình, web drama… Kỳ vọng, Hana sẽ là hướng dẫn viên du lịch qua tranh vẽ, qua phim, hay sẽ kể những câu chuyện về nông sản, ẩm thực, kể làng nghề.

Việt Linh -T.Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

(LĐTĐ) Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục về các tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7 tháng 11 cho các đảng viên lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024).
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Báo chí và Ngày Pháp luật Việt Nam”, nhằm đẩy mạnh truyền thông Ngày Pháp luật Việt Nam đến các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực.

Tin khác

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.
Sắc màu văn hóa Chăm qua nghệ thuật dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp

Sắc màu văn hóa Chăm qua nghệ thuật dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp

(LĐTĐ) Suốt hàng trăm năm qua, làng dệt Mỹ Nghiệp (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) vẫn vang lên tiếng lách cách đặc trưng của khung dệt gỗ. Dù trải qua nhiều thăng trầm, nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm tại đây vẫn được gìn giữ và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

(LĐTĐ) Với tình yêu dành cho Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Văn Luận (quận Đống Đa, Hà Nội) đã sử dụng bút bi để vẽ lại những khoảnh khắc đời thường một cách chân thực và sống động. Những bức tranh phong cảnh đặc trưng của Hà Nội như hàng hoa, phố cổ,… khiến người xem không khỏi ngạc nhiên vì chúng được vẽ hoàn toàn bằng bút bi, loại bút vốn rất hạn chế về màu.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

(LĐTĐ) Tháng 11 mang theo gió lạnh nhưng lại rất ấm áp với những kỷ niệm, niềm vui giản dị và sự kết nối tình thân. Hạnh phúc được là một hành trình khi có lòng biết ơn hiện tại và tận hưởng từng khoảnh khắc bình an.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

(LĐTĐ) Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày này đã “khoác màu áo mới” với đa dạng các loại phụ kiện, đồ chơi độc lạ chào đón lễ hội hóa trang trong ngày cuối cùng của tháng 10.
Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và Nâng cao năng lực phụ nữ thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa học “Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ”.
Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 - 27/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024 với chủ đề "Bên nhau, mình là Nhà".
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm pháp luật; các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao (81%).
Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã được thành phố Hà Nội và các địa phương đặc biệt chú trọng. Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động