Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt

(LĐTĐ) “Dù thời gian trải nghiệm khá ngắn ngủi (2 tháng), nhưng cường độ làm việc ở bếp của một nhà hàng Mỹ từ 10h sáng đến 22h tối như con robot đã cho tôi nhiều suy ngẫm. Thế rồi tôi quyết định trở về để xây dựng và phát triển chuỗi thương hiệu nông nghiệp sạch và các dịch vụ đi kèm…”. Chị Nguyễn Hoàng Anh, 37 tuổi, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đã mở đầu câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Tăng tốc hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hỗ trợ hướng nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn, khởi nghiệp

Nhà là sự trở về !

Xuất thân từ một hướng dẫn viên du lịch tour quốc tế, Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - CEO của Hana Group tại thành phố Đà Lạt đã từng 10 năm lang thang ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với biết bao hoài vọng của tuổi trẻ nhưng rồi cuối cùng chị vẫn chọn trở về quê hương lập nghiệp.

Hana Group là thương hiệu với chuỗi công ty liên ngành bao gồm: F&B, lưu trú, lữ hành, nông nghiệp, giáo dục và bán lẻ. Chị sinh ra ở thành phố Đà Lạt, từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Du lịch, Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM năm 2009.

Cuộc đời tưởng êm đềm khi Hoàng Anh ra trường, làm hướng dẫn viên quốc tế ở một công ty có tiếng tại TP.HCM với mức lương ngàn đô thời điểm năm 2010. Vào thời điểm này, chị từng qua Mỹ du lịch và trải nghiệm công việc vừa được đào tạo.

Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt
Hoàng Anh tiếp đón Tập đoàn và đại diện các công ty Hàn Quốc trong chuyến làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Vừa thoả chí đi khắp nơi, vừa “rủng rỉnh” tiền xài, Hoàng Anh không bao giờ nghĩ cuộc đời mình sẽ trải qua 10 năm (2011 – 2021) đầy sóng gió ngay sau đó. Vào cuối năm 2010, vừa khi đặt chân ở Mỹ để trải nghiệm công việc theo đào tạo, chị đã buộc phải trở về Việt Nam vì ba bị ung thư giai đoạn cuối.

“Lúc ở Mỹ, tôi đi làm thêm cho một bếp suốt 2 tháng để học cách vận hành. Nhưng rồi do cái tính mê đi, thích được làm việc trong môi trường sáng tạo, đặc biệt do sự cố gia đình nên tôi quyết định về lại thành phố Đà Lạt”, Hoàng Anh nói.

Chị trở về Đà Lạt để chăm sóc mẹ và cô con gái nhỏ mặc dù trước đó chị có khá nhiều lời mời hấp dẫn để đi làm ở các công ty lữ hành quốc tế tại TP.HCM. Thế nhưng Hoàng Anh đã chọn ở lại thành phố nơi chị sinh ra để thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ ngay trên chính khu vườn của gia đình. Quyết định ấy cũng đã khiến cô gái ở tuổi 30 thêm một lần đối diện với việc sẽ chỉ có một mình ở Đà Lạt, sau ly hôn.

Chỉ trong 3 tháng năm 2011, Hoàng Anh liên tiếp mở chuỗi nông nghiệp sạch lấy tên Vườn rau Hana Garden (nông sản tại gia, tên con gái mới chào đời), homestay Hana House và nhà hàng Hoàng Anh.

“Tôi cảm thấy lao vào công việc với những mô hình kinh doanh ấy như để khoả lấp trống trải tuổi 30 của một nguời phụ nữ chạm vào nhiều mất mát bất ngờ mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới…”, Hoàng Anh trải lòng.

Trong 10 năm từ 2011 đến 2021, Hoàng Anh lao vào vừa học kinh doanh ở TP.HCM vừa khởi sự các mô hình Công ty như Hana Land (nông nghiệp sinh thái), Hana Edu – trải nghiệm du lịch sinh thái cho trẻ em, Triipee - công ty lữ hành gắn với chuỗi nông nghiệp sinh thái, Hoàng Anh Đà Lạt, Hana Little Garden cùng với bếp nhà Hana…

Hoàng Anh chia sẻ: “Nghe có vẻ lớn nhưng với mình thì những năm mới về Đà Lạt cho tới 2018, là giai đoạn khởi nghiệp đầy hoang mang và lạc lõng bởi loay hoay để khoả lấp những trống vắng và tham lam nhằm định vị bản thân. Mãi đến sau 2018 trở đi, khi được tiếp cận một khoá học kinh doanh chuyên sâu ở TP.HCM, mình mới cảm nhận được kinh doanh bài bản thật sự là gì. Quan trọng là hiểu ra được vì sao mình lao đao trong suốt những năm tháng khởi nghiệp trước đó.”.

Trận dịch Covid-19 vừa qua, Hoàng Anh may mắn thoát khỏi cơn lốc quét khủng khiếp với nhiều doanh nghiệp trẻ ở Đà Lạt nhờ mô hình chuỗi nông nghiệp – nhà hàng – lữ hành liên kết mà trước đó ai cũng nói chị quá “tham lam” khi khởi sự kinh doanh. Hoàng Anh lý giải: “Thực ra nhìn thì có vẻ nhiều nhưng những mô hình mà mình theo đuổi là một sự gắn kết trước sau chặt chẽ. Nói vui là từ khu vườn nhà mình mà mình có cơ hội để thoát bão dịch nhờ rau và các sản phẩm nông nghiệp liên kết ngay trong những ngày cả nước lockdown vì Covid-19 ”.

Xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”

Những ngày cuối năm 2022, Hoàng Anh tất bật cho dự án mới. Đó là dự án giúp phụ nữ khởi nghiệp từ hình ảnh cô bé “Hana Mascot” - đại sứ của thương hiệu Hana Group sẽ xuất hiện trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp sạch – xanh, “made in Việt Nam”. Hiện nay Hana Mascot đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, doanh cùng ngành hàng.

Tin vui là trong chuỗi triển lãm thương mại, Hana Mascot với các sản phẩm như túi xách, áo thun, đặc sản vùng miền đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Trước đây, mình nghĩ chỉ cần sản phẩm tốt là sẽ đi xa được. Nhưng trải qua nhiều trận thua với doanh nghiệp nước ngoài, mình mới hiểu được việc cần phải có thương hiệu bền vững còn quan trọng hơn”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hana Mascot là hình ảnh cô con gái xinh xắn, đáng yêu và rất yêu Đà Lạt và thông qua hình ảnh này, Hoàng Anh muốn tạo sự thân thiện, độc đáo cho sản phẩm quảng bá du lịch ở các làng nghề Việt, đặc biệt là những phụ nữ có ước mơ khởi nghiệp từ chính làng quê mình.

“Nếu mà Hana làm được thì đây sẽ là món quà đáng yêu nâng tầm cho làng nghề Việt Nam. Ban đầu đơn giản Hana là Mascot là bé linh vật cho thương hiệu Hana, nhưng sau khi nhận bản thiết kế xong, thấy xinh quá nên muốn ứng dụng yếu tố bản địa vào thay vì chỉ làm con Mascot bự hay làm ít gấu bông tặng khách. Đã thế có thêm nhiều người động viên, “xúi” làm này làm kia, nên mới thành ra có các sản phẩm Hana Mascot”, Hoàng Anh chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”.

Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày đầu năm 2023, Hoàng Anh đang tất bật chuẩn bị cho sản phẩm trà Hana Dalat và Hana Mascot đi Hà Lan tham gia hội chợ. Cô không giấu được “tham vọng” của người con gái nơi “thành phố mộng mơ”: Rồi Châu Âu sẽ chinh phục được thôi! Giấc mơ Đà Lạt - Châu Âu sẽ sớm thành hiện thực! Một khi Hana đi được rồi, sẽ hỗ trợ cho các chị em phụ nữ để lan toả chương trình phụ nữ khởi nghiệp”.

Hana Mascot ban đầu ra đời chỉ với một ý tưởng là linh vật đại diện cho thương hiệu Hana, tuy nhiên sau khi được thiết kế và khảo sát, Hana Mascot nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực. Những gợi ý mở rộng thêm nhiều sứ mệnh của bé linh vật vô cùng xinh xắn và đáng yêu này liên tục được gửi đến từ những người yêu mến Hana. Hình ảnh của Hana tập trung ứng dụng yếu tố bản địa độc đáo, đặc sắc thay vì chỉ làm con Mascot, làm quà tặng du lịch.

Không chỉ dừng lại ở thị trường quà lưu niệm mà Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung đang còn bỏ ngỏ vì thiếu trầm trọng những sản phẩm truyền thống chất lượng, tương lai của Hana Mascot còn được định hướng qua nhiều kênh khác như: Truyện tranh, phim hoạt hình, web drama… Kỳ vọng, Hana sẽ là hướng dẫn viên du lịch qua tranh vẽ, qua phim, hay sẽ kể những câu chuyện về nông sản, ẩm thực, kể làng nghề.

Việt Linh -T.Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tin khác

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Đượm nồng bếp củi mùa đông

Đượm nồng bếp củi mùa đông

(LĐTĐ) Đêm đầu đông. Trăng chếch ngọn lọt vào song thưa, gió se sẽ mang theo hơi lạnh về áp kề từng làn da mỏng. Nhìn ánh lửa bập bùng bên chái bếp, tỏa ánh sáng rực hồng cả gian nhà tranh nhỏ. Nhìn dáng mẹ lui hui thổi lửa, bàn tay gầy đun đẩy từng thanh củi khô. Bóng dáng quê hương muôn năm cũ bỗng nhiên hiển hiện, thấy ấm lòng một miền thương da diết mãi: bếp củi quê nghèo, bếp củi mẹ nhen!
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

(LĐTĐ) Đến Trung tâm Điều dưỡng Thương binh tỉnh Nghệ An, thực sự xúc động trước những đau thương, mất mát do chiến tranh của các thương, bệnh binh và thêm trân quý sự tận tình, chăm lo cho các bác thương, bệnh binh của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây.
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp tri ân thầy cô. Những lời chúc chân thành như món quà tinh thần quý giá, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và khích lệ thầy cô tiếp tục sự nghiệp trồng người cao quý.
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, tối 15/11, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024.
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

(LĐTĐ) Với hơn một thập kỷ kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động, đặc biệt là chăm sóc hệ miễn dịch, Care For Việt Nam (CFVN) thấu hiểu tầm quan trọng của việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe từ sớm. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò là nền tảng xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. CFVN cũng xác định tận dụng tối đa những ưu thế, kinh nghiệm và nguồn lực để kiến tạo một cộng đồng người Việt Nam khỏe mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động