Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt

“Dù thời gian trải nghiệm khá ngắn ngủi (2 tháng), nhưng cường độ làm việc ở bếp của một nhà hàng Mỹ từ 10h sáng đến 22h tối như con robot đã cho tôi nhiều suy ngẫm. Thế rồi tôi quyết định trở về để xây dựng và phát triển chuỗi thương hiệu nông nghiệp sạch và các dịch vụ đi kèm…”. Chị Nguyễn Hoàng Anh, 37 tuổi, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đã mở đầu câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Tăng tốc hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hỗ trợ hướng nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn, khởi nghiệp

Nhà là sự trở về !

Xuất thân từ một hướng dẫn viên du lịch tour quốc tế, Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - CEO của Hana Group tại thành phố Đà Lạt đã từng 10 năm lang thang ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với biết bao hoài vọng của tuổi trẻ nhưng rồi cuối cùng chị vẫn chọn trở về quê hương lập nghiệp.

Hana Group là thương hiệu với chuỗi công ty liên ngành bao gồm: F&B, lưu trú, lữ hành, nông nghiệp, giáo dục và bán lẻ. Chị sinh ra ở thành phố Đà Lạt, từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Du lịch, Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM năm 2009.

Cuộc đời tưởng êm đềm khi Hoàng Anh ra trường, làm hướng dẫn viên quốc tế ở một công ty có tiếng tại TP.HCM với mức lương ngàn đô thời điểm năm 2010. Vào thời điểm này, chị từng qua Mỹ du lịch và trải nghiệm công việc vừa được đào tạo.

Người phụ nữ với ước mơ nâng tầm nông sản Đà Lạt
Hoàng Anh tiếp đón Tập đoàn và đại diện các công ty Hàn Quốc trong chuyến làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Vừa thoả chí đi khắp nơi, vừa “rủng rỉnh” tiền xài, Hoàng Anh không bao giờ nghĩ cuộc đời mình sẽ trải qua 10 năm (2011 – 2021) đầy sóng gió ngay sau đó. Vào cuối năm 2010, vừa khi đặt chân ở Mỹ để trải nghiệm công việc theo đào tạo, chị đã buộc phải trở về Việt Nam vì ba bị ung thư giai đoạn cuối.

“Lúc ở Mỹ, tôi đi làm thêm cho một bếp suốt 2 tháng để học cách vận hành. Nhưng rồi do cái tính mê đi, thích được làm việc trong môi trường sáng tạo, đặc biệt do sự cố gia đình nên tôi quyết định về lại thành phố Đà Lạt”, Hoàng Anh nói.

Chị trở về Đà Lạt để chăm sóc mẹ và cô con gái nhỏ mặc dù trước đó chị có khá nhiều lời mời hấp dẫn để đi làm ở các công ty lữ hành quốc tế tại TP.HCM. Thế nhưng Hoàng Anh đã chọn ở lại thành phố nơi chị sinh ra để thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ ngay trên chính khu vườn của gia đình. Quyết định ấy cũng đã khiến cô gái ở tuổi 30 thêm một lần đối diện với việc sẽ chỉ có một mình ở Đà Lạt, sau ly hôn.

Chỉ trong 3 tháng năm 2011, Hoàng Anh liên tiếp mở chuỗi nông nghiệp sạch lấy tên Vườn rau Hana Garden (nông sản tại gia, tên con gái mới chào đời), homestay Hana House và nhà hàng Hoàng Anh.

“Tôi cảm thấy lao vào công việc với những mô hình kinh doanh ấy như để khoả lấp trống trải tuổi 30 của một nguời phụ nữ chạm vào nhiều mất mát bất ngờ mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới…”, Hoàng Anh trải lòng.

Trong 10 năm từ 2011 đến 2021, Hoàng Anh lao vào vừa học kinh doanh ở TP.HCM vừa khởi sự các mô hình Công ty như Hana Land (nông nghiệp sinh thái), Hana Edu – trải nghiệm du lịch sinh thái cho trẻ em, Triipee - công ty lữ hành gắn với chuỗi nông nghiệp sinh thái, Hoàng Anh Đà Lạt, Hana Little Garden cùng với bếp nhà Hana…

Hoàng Anh chia sẻ: “Nghe có vẻ lớn nhưng với mình thì những năm mới về Đà Lạt cho tới 2018, là giai đoạn khởi nghiệp đầy hoang mang và lạc lõng bởi loay hoay để khoả lấp những trống vắng và tham lam nhằm định vị bản thân. Mãi đến sau 2018 trở đi, khi được tiếp cận một khoá học kinh doanh chuyên sâu ở TP.HCM, mình mới cảm nhận được kinh doanh bài bản thật sự là gì. Quan trọng là hiểu ra được vì sao mình lao đao trong suốt những năm tháng khởi nghiệp trước đó.”.

Trận dịch Covid-19 vừa qua, Hoàng Anh may mắn thoát khỏi cơn lốc quét khủng khiếp với nhiều doanh nghiệp trẻ ở Đà Lạt nhờ mô hình chuỗi nông nghiệp – nhà hàng – lữ hành liên kết mà trước đó ai cũng nói chị quá “tham lam” khi khởi sự kinh doanh. Hoàng Anh lý giải: “Thực ra nhìn thì có vẻ nhiều nhưng những mô hình mà mình theo đuổi là một sự gắn kết trước sau chặt chẽ. Nói vui là từ khu vườn nhà mình mà mình có cơ hội để thoát bão dịch nhờ rau và các sản phẩm nông nghiệp liên kết ngay trong những ngày cả nước lockdown vì Covid-19 ”.

Xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”

Những ngày cuối năm 2022, Hoàng Anh tất bật cho dự án mới. Đó là dự án giúp phụ nữ khởi nghiệp từ hình ảnh cô bé “Hana Mascot” - đại sứ của thương hiệu Hana Group sẽ xuất hiện trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp sạch – xanh, “made in Việt Nam”. Hiện nay Hana Mascot đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, doanh cùng ngành hàng.

Tin vui là trong chuỗi triển lãm thương mại, Hana Mascot với các sản phẩm như túi xách, áo thun, đặc sản vùng miền đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Trước đây, mình nghĩ chỉ cần sản phẩm tốt là sẽ đi xa được. Nhưng trải qua nhiều trận thua với doanh nghiệp nước ngoài, mình mới hiểu được việc cần phải có thương hiệu bền vững còn quan trọng hơn”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hana Mascot là hình ảnh cô con gái xinh xắn, đáng yêu và rất yêu Đà Lạt và thông qua hình ảnh này, Hoàng Anh muốn tạo sự thân thiện, độc đáo cho sản phẩm quảng bá du lịch ở các làng nghề Việt, đặc biệt là những phụ nữ có ước mơ khởi nghiệp từ chính làng quê mình.

“Nếu mà Hana làm được thì đây sẽ là món quà đáng yêu nâng tầm cho làng nghề Việt Nam. Ban đầu đơn giản Hana là Mascot là bé linh vật cho thương hiệu Hana, nhưng sau khi nhận bản thiết kế xong, thấy xinh quá nên muốn ứng dụng yếu tố bản địa vào thay vì chỉ làm con Mascot bự hay làm ít gấu bông tặng khách. Đã thế có thêm nhiều người động viên, “xúi” làm này làm kia, nên mới thành ra có các sản phẩm Hana Mascot”, Hoàng Anh chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu “Hana Mascot”.

Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày đầu năm 2023, Hoàng Anh đang tất bật chuẩn bị cho sản phẩm trà Hana Dalat và Hana Mascot đi Hà Lan tham gia hội chợ. Cô không giấu được “tham vọng” của người con gái nơi “thành phố mộng mơ”: Rồi Châu Âu sẽ chinh phục được thôi! Giấc mơ Đà Lạt - Châu Âu sẽ sớm thành hiện thực! Một khi Hana đi được rồi, sẽ hỗ trợ cho các chị em phụ nữ để lan toả chương trình phụ nữ khởi nghiệp”.

Hana Mascot ban đầu ra đời chỉ với một ý tưởng là linh vật đại diện cho thương hiệu Hana, tuy nhiên sau khi được thiết kế và khảo sát, Hana Mascot nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực. Những gợi ý mở rộng thêm nhiều sứ mệnh của bé linh vật vô cùng xinh xắn và đáng yêu này liên tục được gửi đến từ những người yêu mến Hana. Hình ảnh của Hana tập trung ứng dụng yếu tố bản địa độc đáo, đặc sắc thay vì chỉ làm con Mascot, làm quà tặng du lịch.

Không chỉ dừng lại ở thị trường quà lưu niệm mà Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung đang còn bỏ ngỏ vì thiếu trầm trọng những sản phẩm truyền thống chất lượng, tương lai của Hana Mascot còn được định hướng qua nhiều kênh khác như: Truyện tranh, phim hoạt hình, web drama… Kỳ vọng, Hana sẽ là hướng dẫn viên du lịch qua tranh vẽ, qua phim, hay sẽ kể những câu chuyện về nông sản, ẩm thực, kể làng nghề.

Việt Linh -T.Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung

Những người lính biên phòng ở A Mú Sung

Xã A Mú Sung (tỉnh Lào Cai) được biết đến là “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Ở mảnh đất địa đầu ấy, thiên nhiên hùng vĩ hòa quyện cùng chiều sâu lịch sử, hun đúc nên một không gian biên cương vừa thiêng liêng, vừa lặng lẽ. Giữa đầu nguồn sông Mẹ, Đồn Biên phòng A Mú Sung như một cột mốc sống giữa đại ngàn, âm thầm mà kiên gan, giữ vững từng tấc đất chủ quyền nơi phên dậu Tổ quốc.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng sinh “Trao gửi yêu thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Dưới mây núi Dào San, nơi những con dốc quanh co ẩn hiện trong sương lạnh và đường biên Tổ quốc kéo dài giữa trùng điệp núi rừng, những người lính quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám trụ từng cột mốc, từng bản làng. Không chỉ tuần tra giữ vững chủ quyền, họ còn lặng lẽ gieo mầm bình yên, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân phát triển sinh kế, sưởi ấm lòng dân bản bằng trách nhiệm, nghĩa tình và sự sáng tạo giữa miền biên viễn gian khó.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động