Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch

(LĐTĐ) Vượt trên 1.000km bằng xe mô tô, nhiều công dân Nghệ An đang cố gắng tìm mọi cách về quê để thoát khỏi tâm dịch. Hành trình từ các tỉnh phía Nam về nhà dù khổ cực đến mấy nhưng quê hương vẫn là chốn trú ẩn an toàn nhất đối với họ.
Nghệ An: Cho phép F1 về nhà thăm vợ con, một chủ tịch xã bị tạm đình chỉ công tác Nghệ An cử 60 thầy thuốc lên đường vào Bình Dương dập dịch Nghệ An: Giãn cách xã hội toàn huyện Quỳnh Lưu theo Chỉ thị 15 từ 19 giờ ngày 28/7

Chạy dịch hơn cả chạy giặc

Sau khi lấy số điện thoại từ danh sách khai báo y tế tại chốt kiểm dịch tại cầu Bến Thủy 1 (thành phố Vinh), phóng viên liên lạc với anh Vừ Bá Xử (sinh năm 1997, ở bản Na Ni, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn) để nghe anh kể về chuyến hành hương rời khỏi tâm dịch của mình.

Anh Xử mới vào Bình Dương được 3 tháng để làm công nhân. Anh dự định một mình anh sẽ đi làm trong công ty, còn vợ anh ở phòng trọ chăm sóc con nhỏ chưa đầy 1 tuổi. Thế nhưng, dự định của anh tan thành khói khi dịch bệnh ập đến. Không có việc làm, không còn cái ăn, anh Xử cùng vợ con phải sống lay lắt nhiều ngày.

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Trên tay mỗi người về quê là giấy chứng nhận kết quả test Covid-19 âm tính

Vừa chân ướt, chân ráo vào đến Bình Dương, chưa ổn định công việc thì dịch bệnh lần lượt bùng phát. Không thể kéo dài cuộc sống kiếm cái ăn từng bữa, cộng với nỗi lo sợ dịch Covid-19, gia đình anh quyết định làm một chuyến hồi hương mà có lẽ đời người anh sẽ không bao giờ lặp lại. Anh cùng vợ là chị Cừ Y Nhung và con trai gần 1 tuổi đã chạy xe máy gần 1.500km từ tỉnh Bình Dương về Nghệ An, về lại bản làng mà anh vừa mới tạm biệt để tránh dịch bệnh.

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch là thủ tục không thể thiếu trên đường hành hương của mỗi người

Ngày 26/7, từ Bình Dương, anh cùng đoàn gần 100 người ở nhiều vùng quê khác nhau hành quân về các vùng quê bằng xe mô tô. Trên chiếc xe máy Sirius, anh chở vợ và con gần 1 tuổi cùng các nhu yếu phẩm cần thiết để đi đường. Đoàn của anh Xử về đến Kỳ Sơn thì còn lại 43 người. Tối ngày 28/7, vợ chồng anh mới về đến Trạm Y tế xã Huồi Tụ để cách ly y tế.

“Dọc đường, gia đình tôi chỉ dừng chân lúc ăn bánh mì và uống nước. Những thứ này lấy ở các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường. Do con còn nhỏ nên vợ tôi phải bế suốt dọc đường. Một mình cầm lái nên phải tỉnh táo hết sức. Không ghé vào hàng quán, không được vào nhà trọ ngủ, mỗi ngày chỉ chợp mắt khoảng vài tiếng. Những lúc không thể lái được nữa thì tôi mới kiếm chỗ trải ni lông để nằm. Đường dài không sợ, chỉ sợ nhất là những lúc gặp trời mưa…”, anh Xử kể lại.

Cũng vì kiếm kế sinh nhai, anh Lỳ Bá Tồng (sinh năm 1989) cùng vợ là chị Vờ Y Dỡ (sinh năm 1994) ở xã Đoọc Mạy (huyện Kỳ Sơn) rời bản đi vào Bình Dương sau dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chiều ngày 29/7, phóng viên gặp vợ chồng anh chị Tồng, Dỡ ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cầu Bến Thủy 2 (huyện Hưng Nguyên) khi vợ chồng anh chị cùng tốp 10 người đi trên 5 chiếc xe máy từ các tỉnh phía Nam về dừng xe để khai báo y tế.

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Anh Lỳ Bá Tồng cùng vợ là Vờ Y Dỡ (sinh năm 1994) tiếp tục lên đường về bản

Dù phải đứng cách xa để giữ khoảng cách và vội vàng đi tiếp một chặng đường dài nữa nhưng hai vợ chồng cũng kịp chia sẻ cho phóng viên một số thông tin về chuyến hành trình.

Chị Vờ Y Dỡ nói như đã trút hết những mệt nhọc: “Không nói hết cái mệt nhọc, khổ cực nữa! Về đến đây là đến đất mình là khỏe rồi. Còn gần 300km nữa mới về đến bản nhưng thấy như đã về đến nhà rồi. Chúng tôi đi từ sáng ngày 27/7, đến giờ là đi hết hơn 2 ngày, 2 đêm rồi. Chỉ còn gần 300km nữa thì cố gắng lên thôi. Dọc đường đi, chúng tôi thấy mệt đâu thì ngủ đó. Tìm chỗ nào ngả lưng ngủ được là ngả. Hai vợ chồng thay nhau cầm lái. Cũng may con gửi ở nhà cho bố mẹ nếu không thì càng khổ cực hơn nhiều”.

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Nhiều người còn mua cả xăng dự phòng mang theo để yên tâm rong ruổi trên đường dài

Trực ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bến Thủy 1 đã vài tháng, mấy ngày qua, chị Đinh Thị Phương (cán bộ Đoàn Thanh niên phường Bến Thủy, thành phố Vinh) chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động của những người con quê hương vượt hơn ngàn cây số để về quê. Chị thấy nhiều người đi những chiếc xe máy cà tàng mà vẫn cố gắng về đến đất Nghệ An. Ngoài nhu yếu phẩm (chủ yếu là bánh mỳ và nước lọc), họ còn mang theo bơm xe, kẹp cả can xăng dự phòng ở khung xe…

“Họ đi từng tốp một, có giãn cách. Mỗi người có trên tay một tờ test y tế âm tính có hiệu lực 3 ngày. Tôi ngồi đây chứng kiến nhiều hoàn cảnh mà rơi nước mắt. Có 1 gia đình ở miền núi, hai vợ chồng chở theo hai em bé từ Bình Dương hay Đồng Nai gì đó, mà vẫn về được tới đây, không hiểu sức mạnh nào mà đưa họ vượt xa như vậy. Có người về đến nơi, tay run quá không còn ghi nổi tên mình vào tờ khai y tế, bọn tôi phải ghi thay. Cá biệt, có người về đến đây, kiệt sức không đi nổi, chị em phải chỉ chỗ cho họ nằm nghỉ tạm”, chị Phương giọng run run.

Vẫn còn nhiều “chuyến xe bão táp”

Kỳ Sơn là huyện miền núi xa nhất của tỉnh Nghệ An. Từ thành phố Vinh đến xã xa nhất của huyện Kỳ Sơn cũng 280km. Còn từ thành phố Hồ Chí Minh về đến đây khoảng 1.500 km. Mặc dù vậy, nhiều con em của huyện Kỳ Sơn làm ăn ở các tỉnh phía Nam vẫn đi xe máy vượt dịch trở về.

Ông Nguyễn Hữu Minh (Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn) cho biết, mấy ngày qua, đã có hơn 300 người làm ăn tại các tỉnh phía Nam về quê Kỳ Sơn bằng xe máy. Dự kiến, trong những ngày tới, số người trở về sẽ tăng nhanh, có thể lên đến 2.000 người. Huyện Kỳ Sơn đã sử dụng các trường nội trú ở các xã để làm điểm cách ly tập trung và kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp bản trở lên để phòng, chống dịch Covid-19.

Huyện đã lập chốt kiểm soát trên Quốc lộ 7 để kiểm soát người trở về. Tuy nhiên, số người trở về quá đông sẽ tạo áp lực lớn cho việc phòng, chống dịch. Huyện khuyến cáo người dân không nên tự trở về bằng xe máy vì nguy hiểm do đường quá xa và có thể nguy cơ mang dịch về.

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Nhiều gia đình không còn cách nào khác đành phải mang cả con nhỏ trong chuyến hành hương dù biết rất vất vả cho các cháu

Theo thống kê, ở Nghệ An, do lượng người về từ các tỉnh phía Nam bằng nhiều hình thức đang tăng lên, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Chỉ tính riêng 4 ngày gần đây, đã có gần 3.000 người trở về từ các tỉnh thành, đặc biệt là các địa phương phía Nam. Toàn tỉnh hiện có 22.708 đã trở về từ các địa phương trên cả nước chưa qua 14 ngày.

Hiện tỉnh Nghệ An đang tập trung xây dựng giải pháp trong thời gian tới, phương án đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về, biện pháp cách ly những công dân trở về, việc kiểm soát người và phương tiện ngoại tỉnh qua chốt kiểm soát...

Người lao động Nghệ An: Bứt tốc ngàn cây số rời khỏi tâm dịch
Một người ngồi bệt xuống đường khi chạy xe máy về đến cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An)

Vừa qua, ông Bùi Đình Long (Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An) đã đề nghị, ngành Công an tăng cường quản lý di biến động, lượng người vào, ra, phương tiện lưu thông đi qua địa bàn tỉnh, đặc biệt phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ tại các chốt kiểm soát. Ngành Quân sự rà soát, mở rộng thêm các điểm cách ly tập trung để chuẩn bị đón số lượng lớn công dân trở về. Ngành Y tế tập trung những cán bộ chuyên sâu nhất ở vùng có dịch để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành giải pháp hiệu quả nhất.

Tính đến ngày 26/7, đã có gần 10.000 người đang ở các tỉnh phía Nam đăng ký được trở về Nghệ An thông qua website dangkyveque.nghean.gov.vn. Trong đó, có 4.546 người đang ở thành phố Hồ Chí Minh, 3.621 người đang ở Bình Dương và 1.041 người đang ở Đồng Nai.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động