Người lao động mong chờ, doanh nghiệp trăn trở chuyện thưởng Tết

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thưởng Tết được đem ra bàn tán như năm nay, khi nửa năm người lao động tại các tỉnh phía Nam không thể làm gì do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hơn 100.000 học sinh thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường học trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 80% phụ huynh khối lớp 9 và 12 đồng ý việc học trực tiếp Thành phố Hồ chí Minh xin mở lại đường bay quốc tế, đón khách từ tháng 12

Đối với người lao động, thưởng Tết là một khoản vô cùng quan trọng và luôn được mong chờ vào những dịp cuối năm. Thời điểm này, người lao động cần tiền để mua áo quần, quà cáp, vé xe, vé tàu… và nhiều khoản quan trọng khác. Nếu không có thưởng Tết, thì coi như không có Tết đối với nhiều người, nhất là những người lao động thu nhập thấp.

Người lao động chờ “cứu cánh”

Năm nay, dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam kể từ cuối tháng 4, chỉ sau Tết Nguyên đán 2021 hơn 1 tháng. Nhiều lao động khi đó chưa tích luỹ được nhiều, nhưng đã phải móc tiền túi ra chi cho nhiều khoản khác nhau trong thời điểm cách ly xã hội. Không chỉ cách ly 2 tuần hay 1 tháng, mà hơn 5 tháng chỉ ở trong nhà ngồi chờ dịch Covid-19 được kiểm soát.

Bất chấp làn sóng người dân đổ về quê tránh dịch, nhiều người lao động ở miền Trung, miền Tây vẫn cố gắng bám trụ lại các khu công nghiệp ở Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh. Mức lương thời điểm đó, đa số đều bị cắt giảm ít nhất từ 10% - 50%. Số còn lại, không ít người lao động mất việc làm tạm thời vì công ty không đáp ứng đủ "3 tại chỗ". Vì thế, thưởng Tết năm nay được xem là “cứu cánh” cho những người lao động còn làm việc tại các tỉnh phía Nam.

Người lao động mong chờ, doanh nghiệp trăn trở chuyện thưởng Tết
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến việc thưởng Tết cũng trở nên khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp.

Nhắc đến chuyển thưởng Tết, chị Nguyễn Thị Điểm - công nhân một công ty thực phẩm (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) không khỏi buồn lòng. Vào thời điểm này các năm, công ty đã có thông báo về việc thưởng Tết nhưng năm nay chị Điểm và đồng nghiệp ai cũng thấp thỏm về khoản thưởng tết.

Chị Điểm cho biết, công ty có lúc phải nghỉ sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh, sau khi hoạt động trở lại thì công suất cũng không được như trước. Lý do một phần vì thiếu công nhân, phần còn lại là sản phẩm của công ty xuất ra không tiêu thụ hết, tồn kho nhiều nên số giờ làm của công nhân cũng bị giảm mạnh.

“Mọi năm, với công việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, tôi được thưởng từ 2 – 3 tháng lương tuỳ vào lợi nhuận của công ty năm đó. Nhưng trung bình là khoảng 2 tháng lương, rơi vào đâu đó 20 triệu đồng. Cộng với tiền lì xì riêng của các lãnh đạo công ty nữa thì có thêm 1 – 2 triệu đồng. Nhưng năm nay thấy mọi thứ còn xa vời quá vì đợt dịch vừa rồi công ty không làm được gì nhiều”, chị Điểm chia sẻ.

Cùng nỗi thấp thỏm đó, anh Cao Văn Nậy – công nhân xây dựng (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đặc thù nghề nghiệp là có vật liệu, có công trình mới có việc làm nên không phải lúc nào cũng đều việc như nghề khác. Mọi năm thưởng Tết là 1 tháng lương là khoảng 10 triệu, nhưng phải được ký hợp đồng với công ty mới có thưởng.

“Nghề thợ xây thì bấp bênh lắm, mọi năm làm chăm chỉ thì có tiền về quê ăn Tết. Thưởng cuối năm cũng có, chủ yếu là khi tất toán công trình. Năm nay, công trình không xây được do phải thực hiện cách ly toàn xã hội, đến tháng 10 khi được tiêm vắc-xin mới được ra ngoài xây tiếp. Bây giờ cũng làm được, nhưng sợ không đủ tiền mà mua vé xe, vé tàu về quê”, anh Nậy chia sẻ.

Anh Nậy cũng cho biết, những năm trước, tiền thưởng Tết được anh đem về gửi biếu cho bố mẹ và mua quà cho vợ con. Nhưng năm nay, bản thân anh sợ phải ở lại thành phố, vì nếu bỏ tiền về quê thì mất ngót cũng hơn 3 triệu tiền vé xe cả đi lẫn về. Vì vậy, anh Nậy tính gửi tiền về cho gia đình mua sắm, còn bản thân mình thì ăn Tết ở công trường.

Doanh nghiệp trăn trở

Nếu người lao động thấm thỏm tiền thưởng tết thì các chủ doanh nghiệp lại như ngồi trên đống lửa để lo cho nhân viên, giữ ổn định nguồn lao động.

Tình hình thưởng Tết của các doanh nghiệp phía Nam năm nay không quá khả quan, khi đa số đều cắt giảm hoặc chỉ có khoản trợ cấp nhỏ như là tiền “lì xì” chứ không phải là thưởng Tết. Nhiều chủ doanh nghiệp còn cho biết, để có tiền trả lương đúng hạn cho công nhân đã là một sự cố gắng lớn chứ chưa nói đến việc có đủ tiền thưởng Tết hay không.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, cơ chế thưởng Tết năm nay của công ty vẫn được duy trì chứ không bị cắt bỏ như một số doanh nghiệp khác, tuy nhiên mức thưởng sẽ có giảm so với những năm không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Như năm 2019, mức thưởng Tết trung bình là 3 tháng lương cơ bản. Sang năm 2020, khi dịch Covid-19 vừa mới xuất hiện ở Việt Nam, ảnh hưởng nhẹ đến các doanh nghiệp như chúng tôi, thì mức thưởng trung bình là 1,5 tháng lương cơ bản. Tuy nhiên, năm nay chỉ có những công nhân ở lại công ty làm mới được thưởng 1 tháng lương cơ bản, còn lại thì chỉ nhận được trợ cấp”, ông Việt giải thích.

Người lao động mong chờ, doanh nghiệp trăn trở chuyện thưởng Tết
Những doanh nghiệp đang hoạt động đều cố gắng thưởng Tết nhằm giữ lại công nhân làm việc sau khi hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Việt cũng cho biết thêm, số lao động tại doanh nghiệp của ông về quê trong làn sóng dịch thứ 4 ở Việt Nam là không nhiều. Vì công ty đã bố trí cho công nhân ở lại nhà máy, đảm bảo công tác vừa sản xuất vừa chống dịch với phương thức “3 tại chỗ”, vì thế tác động của dịch lên quá trình sản xuất là không quá lo ngại.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding đánh giá, năm 2021 là một năm thật sự khó khăn đối với thị trường bất động sản nói chung và doanh nghiệp nói riêng, bởi phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 thứ 4, thứ 5. Tuy nhiên, dù khó khăn hay thuận lợi công ty vẫn sẽ cố gắng để thưởng Tết cho nhân viên của mình.

“Cán bộ, nhân viên công ty đã có một năm vất vả làm việc. Do đó, thưởng Tết là điều mà ai cũng luôn mong đợi. Vì khó khăn nên mức thưởng có giảm hơn so với năm trước nhưng công ty sẽ cố gắng để thưởng Tết cho nhân viên và xem đây là việc quan trọng mà công ty phải làm”, ông Hậu.

Ông Hậu cũng cho biết: “Mức thưởng đối với cán bộ, nhân viên sẽ còn tùy thuộc vào vị trí, thâm niên và KPI hoàn thành, có thể từ 1-3 tháng lương”.

Thực tế, thưởng Tết cũng chính là một trong những biện pháp giúp thu hút người lao động vào thời điểm cuối năm, nhất là khi nhiều khu công nghiệp đang thiếu lao động trầm trọng. Không ít người lao động quan tâm đến thưởng Tết hơn là mức lương hàng tháng. Chính vì vậy, công ty nào có chế độ thưởng tết cao thường người lao động sẽ gắn bó lâu hơn, ít có trường hợp nghỉ việc ồ ạt.

Liên quan đến vấn đề thưởng Tết, Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội (LĐ–TB&XH) thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi đến các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố đề nghị báo cáo tình hình lao động, quan tâm thực hiện tốt việc trả lương năm 2021 và thưởng tết năm 2022 cho người lao động (cả trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Sở LĐ–TB&XH đề nghị các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở căn cứ hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo thỏa thuận, qua đó cùng chia sẻ khó khăn trong bối cảnh bị tác động bởi dịch Covid-19; xây dựng phương án thưởng theo quy định của pháp luật lao động.

Từ đó, thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp tết trước ngày 25/12, cụ thể các nội dung gồm: tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, thưởng.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động