Người đàn ông đam mê sưu tập dàn loa quân sự

(LĐTĐ) Trên căn gác nhỏ phố Lãn Ông (Hà Nội) còn vương mùi thuốc bắc, bộ sưu tập loa đài, ampli quân sự của anh Lê Tuấn Nghĩa (sinh năm 1967) thu hút bất kì ai ghé qua. 30 năm cất công đi khắp nơi tìm những mảnh ghép từ thời chiến, dàn loa quân sự này là bộ duy nhất còn lại ở Việt Nam. Dù đã nhiều lần được hỏi mua với giá “khủng” song anh Nghĩa quyết giữ lại làm kỷ vật của riêng mình.
nguoi dan ong dam me suu tap dan loa quan su Những công nhân đam mê sáng tạo
nguoi dan ong dam me suu tap dan loa quan su Chàng trai có niềm đam mê đặc biệt với "sen bất tử"

Anh Lê Tuấn Nghĩa (tên thường gọi là Nghĩa Army) cho biết, mình là con trai phố cổ Hà Nội, tính cách nghệ sĩ và yêu nghệ thuật của anh được thừa hưởng từ cha mẹ. Cha anh là một người “chơi” ảnh và mẹ từng là hoa khôi nức tiếng Hà thành. Sống trong cái nếp Hà Nội gốc 5, 6 đời, anh Nghĩa sớm xây dựng cho mình đam mê về hội họa, nhiếp ảnh. Rồi như một cái duyên, anh Nghĩa sớm phát hiện ra đam mê của bản thân với những đồ dùng quân sự.

nguoi dan ong dam me suu tap dan loa quan su
Anh Lưu Tuấn Nghĩa hào hứng chia sẻ về bộ sưu tập độc đáo của mình.

Trong căn phòng chỉ rộng khoảng 20m2 trên phố Lãn Ông, anh Nghĩa dành phần lớn diện tích để trưng bày dù, bạt và những chiếc balo của bộ đội. Bên cạnh tủ, những vỏ lựu đạn, vỏ bom, máy phá mìn, la bàn, điện thoại… được sắp xếp ngay ngắn phảng phất dư âm của cuộc chiến tranh còn đọng lại. Thế nhưng, nổi bật nhất và thu hút ánh nhìn của những vị khách khi đến đây là bộ sưu tập loa đài, ampli quân sự được sử dụng trong thời kháng chiến chống Mỹ mà anh Nghĩa bày trang trọng tại phòng khách. Anh Nghĩa chia sẻ, đây cũng là bộ loa đài, ampli quân sự cuối cùng còn lại ở Việt Nam có gần đủ các bộ phận và vẫn có thể phát ra âm thanh chất lượng tốt đến thời điểm hiện tại.

Kể về cơ duyên sưu tập bộ loa đài, ampli quân sự “vô giá” kia, anh Nghĩa tâm sự bắt nguồn sự hứng thú của anh với những bản nhạc vàng, nhạc tiền chiến, nhạc đồng quê, Jazz, Blue... từ những năm 80. Tình yêu âm nhạc và “máu” sở hữu đồ đạc đã ăn sâu vào con người anh, với mong muốn được nghe những âm thanh mộc mạc, anh Nghĩa bắt đầu sưu tập những bộ đầu đĩa, loa, ampli cổ.

Ngày còn đi học chưa có nhiều tiền, anh phải dành dụm tiền ăn sáng hoặc xin tiền bố mẹ để mua cho bằng được loại băng đĩa mình thích. Khi đi làm, anh cũng dốc hết tiền của vào bộ sưu tập của mình. Đầu băng cối dân dụng, đầu Akai loại X200D, bộ âm thanh bóng đèn David Bogen… đều không phải những thứ quá đắt đỏ nhưng rất khó để sở hữu được. Trải qua một thời gian dài, từ đam mê âm nhạc cùng đồ chơi nhạc dân dụng, anh Nghĩa chuyển sang hào hứng với đồ chơi nhạc quân sự sau một lần được trải nghiệm.

Anh Nghĩa cho biết, lý do anh thích loa quân sự được sử dụng trong thời chiến bởi thiết kế khỏe khoắn, độ bền cao và chất lượng linh kiện đặc biệt tốt. Dù trải qua bom đạn, môi trường sử dụng khắc nghiệt nhưng chất lượng âm thanh vẫn hay và trong trẻo. Bên cạnh đó, dòng loa này cũng phù hợp với những thể loại nhạc anh yêu thích, chủ yếu là nhạc tiền chiến.

Trải qua nhiều năm sưu tập, dàn loa, ampli quân sự hiện nay của anh Nghĩa là tổng thể của nhiều mảnh ghép khác nhau, khi thiếu một bộ phận sẽ không phát ra được âm thanh hoặc âm thanh chất lượng không tốt. Để tìm mua được tất cả các bộ phận của dàn loa như hiện tại với anh Nghĩa không phải là điều dễ dàng trong ngày một, ngày hai. Để thỏa mãn đam mê của mình, anh Nghĩa đã dành đến 30 năm lăn lộn khắp các chiến trường xưa: Từ Vinh, Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Sài Gòn… để tìm đầy đủ những “mảnh ghép” của bộ loa. Cứ đến mỗi nơi anh lại góp nhặt một ít mang về ghép lại thành dàn loa hoàn thiện, hằng ngày bảo trì để chúng phát ra chất lượng âm thanh tốt nhất.

“Khi làm Giám đốc một công ty Hội chợ Quốc tế tôi mới có điều kiện để đi khắp nơi, tìm kiếm những món đồ độc lạ để tự thỏa mãn đam mê của bản thân. Để sở hữu được những món đồ nguyên bản tôi phải mất hàng chục năm mới sưu tầm đủ. Có thứ tình cờ gặp trong thời gian đi công tác, cũng có thứ được anh em cùng sở thích giới thiệu tìm mua”, anh Nghĩa chia sẻ.

Không chỉ mất công sức tìm kiếm, muốn có được những bộ phận, linh kiện trong dàn loa, anh Nghĩa phải bỏ ra số tiền tương đối lớn để mua. Có những bộ phận dao động từ 5 – 7 triệu/món tùy loại và tùy hoàn cảnh tìm được món đồ, thế nhưng cũng có bộ phận lên đến hàng chục triệu đồng. Bộ phận đắt nhất và gắn với anh nhiều kỷ niệm nhất là bộ ampli quân sự dã chiến, trên thân máy còn ghi dòng chữ USARAMY/ WEBSTER CHICAGO CORP.

nguoi dan ong dam me suu tap dan loa quan su
Ngoài sở hữu dàn loa quân sự, anh Nghĩa còn có sở thích sưu tầm đồ dân dụng xưa, đặc biệt là những món đồ bộ đội dùng trong thời chiến.

Anh Nghĩa cho biết đây là một sản phẩm được sản xuất bởi Tập đoàn Webster Chicago từ những năm 1940 cho đến năm 1950. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất thiết bị ghi âm, băng ghi âm, máy quay đĩa, bộ khuếch đại, hệ thống liên lạc và các thiết bị âm thanh. Để có được bộ ampli quân sự dã chiến này, từ những năm 90, anh Nghĩa đã phải lùng khắp dải đất miền Trung và qua nhiều lần thương lượng, trả giá mới mua được với giá 40 triệu đồng.

Điều đặc biệt của dàn loa quân sự này là dù trải qua thời gian rất dài nhưng đến nay dàn loa vẫn hoạt động tốt và có thể nghe được nhiều loại băng, đĩa khác nhau như: Đĩa CD, băng cát xét, đĩa than, đĩa cối… và phát ra âm thanh chất lượng không kém gì những loại loa hiện đại. Đây cũng là điều khiến anh Nghĩa tự hào nhất về dàn loa của mình. Bởi trên cả nước cũng có vài người đang sở hữu một số bộ phận của loa quân sự tuy nhiên chỉ có chức năng trưng bày chứ không thể phát ra được âm thanh.

“Rất khó để định giá cả dàn loa này vì với người đam mê thì dù có tốn bao nhiêu tiền họ cũng sẽ tìm mua. Nhưng với người không thích thì dàn loa này cũng chỉ giống như… đống sắt vụn. Trước kia, từng có người trả giá tôi vài trăm triệu nhưng tôi không bán vì muốn giữ lại như một kỷ vật đặc biệt của thời tuổi trẻ”, anh Nghĩa cho hay.

Một trong những lý do anh Nghĩa lưu giữ dàn loa này là bởi với anh, những món đồ này không chỉ có giá trị cổ xưa mà còn mang giá trị của lịch sử, của một thời đã đi qua trong chiến tranh. Đã là sở thích cứ chơi và hết mình, giá trị vật chất vì thế không còn quan trọng, niềm vui của một người sưu tập mỗi lần tìm được đồ mình thích là sung sướng, nâng niu, ngắm ngía và lau chùi. Chính vì thế qua bao nhiêu năm, anh vẫn giữ nguyên tình yêu với những bộ sưu tập. Sau này, nhờ bộ sưu tập độc đáo đã giúp anh Nghĩa có cơ hội gặp gỡ thêm nhiều người bạn cùng đam mê. Trong căn gác rộng khoảng 20m2 như một “nhà hát thu nhỏ”, mỗi ngày âm thanh của những bản nhạc trữ tình du dương phát ra từ dàn loa, ampli quân sự khiến bất kì ai cũng cảm thấy thích thú, hoài niệm.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động