Người dân có thể bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Để kịp thời theo dõi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của bản thân, từ 3/8/2023 người dân có thể tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam Tổng LĐLĐ Việt Nam-BHXH Việt Nam: Phối hợp nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi của người lao động Đi làm trong thời hạn nghỉ sinh, được hưởng những chế độ gì?

BHXH Việt Nam cho biết, với cách làm trên, cơ quan BHXH cũng có thêm công cụ để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu và tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu nhằm công khai, minh bạch thông tin, thực hiện tốt quyền lợi cho người hưởng.

Người dân có thể  bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh thị sát tình hình tại điểm thu tiền BHYT, BHXH tự nguyện.

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Tại Công văn, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ thu rà soát, mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho người tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh/huyện, các tổ chức dịch vụ thu thực hiện các nội dung sau: Ngay khi người tham gia nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của tổ chức dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam, đồng thời cung cấp ngay Mã xác nhận và thông tin (Họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức sau: Thông báo trực tiếp; qua tin nhắn; qua email; bản giấy…

Bên cạnh đó, hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/.

Cụ thể như sau:

Bước 1: Người tham gia truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/.

Bước 2: Chọn chức năng Tra cứu trực tuyến.

Bước 3: Chọn chức năng Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT.

Người dân có thể  bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện
Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD.

Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD.

Bước 5: BHXH Việt Nam cung cấp thông tin cho người tham gia theo Mã xác nhận và Mã số BHXH/Số CCCD.

Thông tin cung cấp bao gồm: Thông tin của người tham gia: Mã số BHXH, họ và tên, ngày sinh, giới tính, số CCCD, loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), số tiền đóng, số tháng đóng, ngày ghi nhận; thông tin của tổ chức dịch vụ thu: Mã tổ chức dịch vụ thu, tên tổ chức dịch vụ thu, mã nhân viên thu, tên nhân viên thu, mã cơ quan BHXH ký hợp đồng, tên cơ quan BHXH ký hợp đồng.

Ngay trong chiều 3/8, nhằm thị sát tình hình thực hiện và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến Điểm thu BHXH, BHYT Bưu điện Trung tâm 3 (số 40 ngõ 360 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và Điểm thu BHXH, BHYT PVI Hà Thành (số 60, ngõ 221 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội).

Trao đổi với người dân đến đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các điểm thu, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, các tổ chức dịch vụ thu đã tích cực đồng hành, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành trong việc truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, trong thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

“Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Qua đó, giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ của mình cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này cũng giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Chứng kiến quy trình kê khai, đóng nộp, thực hiện tra cứu của nhân viên Tổ chức dịch vụ thu và người dân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục hoàn thiện chức năng phần mềm, đáp ứng quy định về quản lý; hướng dẫn các Tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định trên để người tham gia BHXH, BHYT cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu. Đặc biệt, hướng dẫn người dân biết và sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.

Tin khác

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động