Ngôi nhà mang tên “Thánh Tâm”: Nơi tình người như ruột thịt

(LĐTĐ) Nhận cưu mang những đứa trẻ bị bỏ rơi, bị thiểu năng trí tuệ, hơn 10 năm nay, có một địa chỉ tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã trở thành mái ấm thứ hai của rất nhiều số phận. Họ chẳng phải người thân, chẳng phải ruột thịt, nhưng gắn bó với nhau bởi chữ “tình”, bởi lòng nhân ái.
ngoi nha mang ten thanh tam noi tinh nguoi nhu ruot thit Thực hiện thành công mô hình Ngôi nhà bình yên
ngoi nha mang ten thanh tam noi tinh nguoi nhu ruot thit Lặng lẽ viết tiếp những câu chuyện cổ tích

Tôi đến Xuy Xá, Mỹ Đức vào một ngày trời rét, trái với vẻ đẹp trầm mặc của một miền ngoại thành với không gian yên ắng, phủ sương là một bầu không khí náo nhiệt, rộn rã. Hàng chục đứa trẻ nhảy múa, hát, rồi cả la hét, tưởng chừng như ở đó đang có một sự kiện gì rất đặc biệt, nhưng không, vốn dĩ đây là không khí thường ngày, ai cũng đã rất quen thuộc. Nếu không hỏi trước, có lẽ tôi cũng sẽ rất bất ngờ.

Ở đây, các em lớn có, nhỏ có đang vây quanh chiếc đu quay, quay tròn ở một góc sân, tiếng nói, tiếng cười rộn rã. Có em không thể đi lại được, ngồi trên xe lăn giơ đôi tay co quắp lên cổ vũ, có em lại không thể giữ được cái đầu đang ngoẹo qua một bên nhưng nở nụ cười rất tươi…

ngoi nha mang ten thanh tam noi tinh nguoi nhu ruot thit
Không chỉ có các cháu nhỏ, ở đây còn có những cụ già không nơi nương tựa.

Nơi đây, chính là cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt, không có người thân chăm sóc có tên “Thánh Tâm”, hay còn gọi là mái ấm Thánh Tâm. Trước đây nằm trong khuôn viên Nhà thờ xã Xuy Xá, mái ấm được thành lập từ năm 2008, bởi các linh mục và các nữ tu (các sơ) đang hoạt động sứ vụ tại địa phương. Lúc đó, Cha Giuse Nguyễn Minh Hoàng là người đầu tiên xây dựng nên cơ sở này, đã phải mượn căn nhà cấp bốn khoảng 40m2 để có thể tiếp nhận và nuôi dưỡng, giúp đỡ một số em nhỏ bị khuyết tật, bị bỏ rơi tại địa phương. Sau này, Mái ấm có thêm khuôn viên rộng hơn, cách nhà thờ chỉ vài trăm mét, ở đây ngoài dãy phòng ngủ còn có cả đu quay, sân chơi cho các bé, cùng với khu nhà bếp và vườn trồng rau…

Trò chuyện với chúng tôi, sơ Nguyễn Thị Ngát cho biết mình là một trong những người gắn bó lâu nhất với mái ấm Thánh Tâm. Những trường hợp được tiếp nhận tại ngôi nhà chung này đều được các sơ nhớ như in từng hoàn cảnh, quê quán. Có thể kể đến như em Lương Xuân Lộc bị u úng thủy bẩm sinh, đầu em phát triển to bất thường, không biết nói, không đi lại được, đặt đâu ngồi đó. Vì gia đình em quá khó khăn nên em đã phải ngồi một chỗ không biết kêu ai. Đến với mái nhà Thánh Tâm, em đã được chăm sóc, nỗ lực điều trị bằng nhiều hình thức, sau 4 năm thì đi lại được, biết nói và có thể theo học tại trường mầm non.

Hay như em Nguyễn Thu Hương sinh non chỉ nặng 1,2kg, ngay sau đó thì mẹ qua đời, em phải nằm trong lồng kính 45 ngày tại BV Nhi Trung ương; xuất viện em được chuyển thẳng về Mái ấm Thánh Tâm, được các sơ chăm sóc tận tình, khỏe mạnh, phát triển tốt.

ngoi nha mang ten thanh tam noi tinh nguoi nhu ruot thit
Các cháu bị thiểu năng được các sơ chăm sóc

Cách đây mấy năm, em Vũ Thị Thiên (12 tuổi), quê ở xã Xuy Xá được mẹ gửi đến mái ấm. Bố Thiên không có việc làm ổn định, có giai đoạn cả ngày chỉ biết đến rượu chè, rồi khi không làm chủ được bản thân thì quay sang mắng chửi, đánh đập hai mẹ con Thiên. Người mẹ uất ức không chịu được cuộc sống không khác chốn ngục tù, gạt nước mắt gửi con gái vào mái ấm Thánh Tâm và bỏ lên Hà Nội đi làm thuê.

Biết được câu chuyện, các sơ tại mái ấm Thánh Tâm vừa cưu mang, vừa tìm đến với chính quyền địa phương, với gia đình Thiên để cùng vận động, khuyên nhủ người bố. Tấm chân tình rốt cuộc cũng đã cảm hóa được lòng người. Bố Thiên nay đã thay đổi tâm tính. Mẹ Thiên cũng trở lại quê hương, đón em về nhà sinh sống. Gia đình em giờ đã đoàn tụ, sống vui vẻ, êm ấm bên nhau, dẫu cho chặng đường phía trước vẫn còn những khó khăn, trắc trở.

Trải qua muôn vàn khó khăn, nhờ sự đồng hành và quyết tâm của mọi thành viên, đến nay mái ấm là nơi nuôi dưỡng hơn 30 trẻ em mồ côi, trong đó hầu hết là bị bại não, đao hoặc động kinh nhẹ. Ngoài ra, nơi đây còn chăm sóc 3 cụ già không nơi nương tựa. Mặc dù khó khăn cũng đã qua đi, song những vất vả thì vẫn còn đang hiện hữu. Các sơ ở đây thường xuyên phải thức khuya, dậy sớm, thậm chí là bất cứ lúc nào có trẻ đập phá. Nói đoạn, sơ Ngát chỉ vào cánh cửa có khuyết bằng sắt để cài khóa đã bị gãy một bên: “Đấy, nhiều cháu ở đây thỉnh thoảng vẫn lên cơn động kinh, có hôm mọi người đang ngủ thì cứ thức dậy la hét rồi thúc mạnh người vào cánh cửa, cái khuyết cửa bằng sắt kia sau nhiều lần như thế cũng đã gãy, giờ không còn móc khóa vào được nữa”.

Nhắc về quá khứ, các sơ nơi đây ai cũng nghẹn giọng, đôi mắt ngân ngấn. Không ít trường hợp bố mẹ vì xích mích mà ruồng rẫy con cái đã được chính các sơ ở đây cảm hóa, thuyết phục bằng chính tấm lòng nhân hậu, rộng lượng của mình.

“Vẫn biết chăm sóc trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ khuyết tật không hề đơn giản, nhưng các sơ đều tình nguyện gắn bó cả cuộc đời mình, dành hết tâm huyết để lo cho các cháu ở đây từng bữa ăn, giấc ngủ. Thậm chí có những cháu thường xuyên lên cơn động kinh, hoặc lên cơn hoảng loạn, đập phá đồ đạc, các sơ vẫn luôn bình tâm xử trí, không bao giờ lớn tiếng nặng lời hoặc đòn roi gây thương tích. Không chỉ lo cho các em cơm ăn, áo ấm, các sơ còn luôn bảo ban, chỉ dạy các em điều cách cư xử, tình yêu thương, một số em lớn còn được các sơ gửi đi học ở các trường tiểu học và trung học cơ sở tại địa phương…”, sơ Ngát chia sẻ.

Đến nay, rất nhiều em nhỏ sau khi trưởng thành đã tự tin hòa nhập cuộc sống mới... Điều đáng mừng đối với các sơ là các cháu đều chăm ngoan, chịu khó học hành, ngoài giờ học ở trường, các cháu còn biết phụ giúp các sơ chăm sóc, chơi với các em nhỏ hơn. Có em còn thi đỗ và đang học tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, còn lại thì đều học xong và đã được giới thiệu đi học nghề hoặc lập gia đình.“Ngoài những kiến thức được học ở trường, ở lớp, các cháu còn biết cách cư xử, biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh mình, các sơ không mong gì hơn nữa”, sơ Ngát bộc bạch.

Câu chuyện chưa dừng lại thì có tiếng la hét từ bên trong dãy phòng ngủ, sơ Ngát chưa kịp ăn cơm trưa, sơ vừa đứng dậy bước đi, vừa nói “thường thì trưa nào cho chúng nó ăn cơm xong sơ cũng phải ủ cho chúng ngủ say rồi mình mới ăn, hôm nay không được sơ ủ cho ngủ nên chúng nó kêu la đấy”.

Nhân dịp năm mới, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Dung đã đến thăm và động viên các hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống tại mái ấm Thánh Tâm; đồng thời bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà các sơ và những người nuôi dưỡng tại đây đã phải trải qua trong thời gian dài. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, bản thân vô cùng ngưỡng mộ và biết ơn tấm lòng thơm thảo của những con người đã dành trọn cuộc đời của mình để cưu mang những đứa trẻ thiệt thòi trong cuộc sống, không những thế còn dành trọn đạo làm con của mình để chăm lo cho những cụ già, những người không còn nơi nương tựa khi tuổi đã về chiều.

Với ý thức sống tốt đời, đẹp đạo, các sơ tại mái ấm Thánh Tâm đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một cộng đồng biết chia sẻ, luôn rộng lòng yêu thương. “Bằng những việc làm thiết thực như vậy, cuộc sống của chúng ta đang dần trở nên tốt đẹp hơn nhiều, xóa nhòa đi khoảng cách giữa những người tưởng chừng như xa lạ nhưng vô cùng gắn bó. Và đó cũng là tấm gương để nhiều người trong xã hội học hỏi, noi theo, không còn sống vô tình, rũ bỏ tình thân...”, bà Dung chia sẻ.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động