Nghiên cứu thu phí phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc
| Kỳ 2: Góc nhìn từ quy hoạch Kỳ 1: Khi hạ tầng giao thông bị quá tải |
Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" với 37 nhóm giải pháp đồng bộ kết hợp các biện pháp hành chính và kinh tế.
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai 28/37 nhiệm vụ. Kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung trong đầu tư theo quy hoạch, tỷ lệ đất giành cho giao thông tăng hơn. Vận tải hành khách công cộng được mở rộng và nâng cao chất lượng.
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến.
![]() |
| Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội có xu hướng diễn ra phức tạp. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người… Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có “giải pháp thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông” là hết sức cần thiết.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội dự kiến đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí như xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng...).
Các phương tiện được giảm phí gồm: Xe ô tô của các doanh nghiệp công ích, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe vận tải trung chuyển hành khách); xe vận tải nội bộ từ 10 chỗ trở lên (bao gồm cả lái xe); xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa (xe taxi tải, xe kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường, xe kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp); xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả lái xe) của hộ gia đình trong khu vực thu phí và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí.
![]() |
| Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển hạ tầng giao thông tuy nhiên lượng phương tiện cá nhân vẫn đang có xu hướng tăng cao. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Dự kiến sẽ có 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Lộ trình thực hiện được triển khai trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, ban hành “Phí giảm ùn tắc giao thông”, phạm vi thu phí, đối tượng chịu phí, khung mức thu phí.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, lập dự án đầu tư xây dựng trạm thu phí và phương án quản lý, vận hành các trạm thu phí, hoàn thiện các điều kiện để thực hiện thu phí. Căn cứ dự án đầu tư và phương án tài chính của dự án đầu tư được duyệt, xác định mức phí cụ thể trong khung mức phí đã được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, các chính sách miễn, giảm cụ thể và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, sẽ được Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, quyết định vào trước thời điểm triển khai thu phí. Dự kiến triển khai việc thu phí trong năm 2024.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Mục tiêu cao nhất để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 03/12/2025 21:13


