Nghề shipper: Không chỉ có nhọc nhằn

Những năm trở lại đây, khi thị trường mua sắm trực tuyến bùng nổ thì nghề shipper (giao nhận hàng hóa) bỗng nhiên trở nên hot hơn bao giờ hết. Không đòi hỏi về bằng cấp, trình độ, công việc dễ dàng, lương cao khiến cho nghề ngày  được đông đảo người lao động lựa chọn. Tuy nhiên, xung quanh công việc tưởng chừng như “nhẹ nhàng, lương cao” này lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để phạm tội.
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Lập Facebook, gài bắt được kẻ lừa các shipper
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Bỏ việc văn phòng đi làm shipper, lương tháng gấp đôi ngồi bàn giấy
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Cảnh giác với giao hàng qua mạng

Nhiều cạm bẫy

Không cần vốn cũng chẳng cần bằng, thời gian lại linh động, không bó hẹp về mặt không gian và thời gian, thu nhập lại cao khiến shipper trở thành một nghề hấp dẫn trong mắt nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, chỉ cần một phút thiếu cảnh giác, những người shipper sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân để các đối tượng xấu lợi dụng cướp tại sản và có khi gây nguy hại đến cả tính mạng. Thời gian gần đây, trên cả nước đã diễn ra không ít vụ hành hung, cướp tài sản của shipper với tính chất ngày càng nghiêm trọng.

nghe shipper khong chi co nhoc nhan
Nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ của shipper để thực hiện các hành vi phạm tội

Điển hình như, cuối tháng 12/2018, Công an Quận Hoàng Mai đã bắt giữ Hai đối tượng Nguyễn Phi Anh và Lê Quốc Hưng do có hành vi cướp tiền, chiếm đoạt tài sản của shipper. Trong vụ án này, 2 tên cướp 9X đã hẹn một người làm dịch vụ chuyển tiền đêm tới giao dịch lúc 3h sáng ở địa điểm công khai là mặt phố Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Tuy nhiên, khi người giao tiền tới nơi, kẻ cướp đã lấy lý do “không mang đủ tiền” và đề nghị nạn nhân đi theo vào trong ngõ nhỏ để trả nốt. Tới đoạn vắng, đối tượng bịt khẩu trang đi xe máy vào cùng nạn nhân rồi khống chế, và cướp tiền, thẻ ATM và 2 chiếc điện thoại iPhone 5SE, 6S. Sau đó, 2 tên cướp dò được mật khẩu một chiếc điện thoại, phát hiện nạn nhân lưu nhiều thông tin về các tài khoản ngân hàng nên đã đặt lệnh chuyển hơn 9 triệu đồng sang tài khoản khác để chiếm đoạt.

Trong trường hợp nếu chẳng may bị đối phương dùng hung khí khống chế để gây án, nếu không có khả năng kháng cự thì tốt nhất ngoan ngoãn chấp hành yêu cầu của tội phạm về tài sản. Đừng manh động chống cự dễ xảy ra nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe.

Nếu bị tấn công, tốt nhất thoát ly tài sản càng sớm càng tốt, có thể nhanh chóng rút khóa xe máy rồi ném đi. Sau đó vừa chạy vừa tri hô vì mục tiêu của thủ phạm là tài sản chứ không phải mạng người. Chúng cũng rất sợ bị bắt nên sẽ không đuổi theo, ở lại thì không nổ máy được xe, đồng thời có thể bị bắt nên chúng sẽ bỏ chạy.

Hay mới đây, tại một khu chung cư ở quận Hoàng Mai một nam shipper đã nhận giao quần áo của một shop thời trang tới khách hàng ở chung cư này.Tuy nhiên, sau khi xem hàng vị khách không hài lòng và đã từ chối trả 30.000 đồng tiền phí vận chuyển cho shipper. Sau một hồi đôi co, khách hàng đã đánh đồng thời cầm chiếc vợt tennis đập túi bụi vào anh này, khiến anh này bị gãy mũi, phải đi cấp cứu.

Bên cạnh đó, một số shipper còn bị bên giao hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc, bị bên nhận hàng “bùng” tiền công vận chuyển, thậm chí còn bị khách hàng gạ tình, quấy rối. Ngoài ra, có shipper còn bị lợi dụng chở hàng hóa cấm.

Bạn Lê Văn Cường (Sinh viên Học viện Báo Chí và Tuyên truyền) cho hay, trước đây đã có lần bạn được một khách hàng nhờ ship đồ ngoài với giá ship khá hời. Tuy nhiên, sau khi thấy người này giao cho mình một gói hàng bọc rất kỹ, bộ dạng lén lút lại giao đến địa điểm lạ.

Nhớ ra trước đây đã có một người anh đi trước từng truyền kinh nghiệm về việc bị bẫy để ship hộ hàng cấm nên Cường phải tìm đủ mọi cách để “trốn”. “Tiền thì tiếc thật đấy, nhưng lỡ bị bẫy hàng cấm thì cũng sợ đi tù mọt gông lắm, nhiều người dính rồi, mình cứ tính kế chuồn là thượng sách thôi”. – Cường chia sẻ.

Shipper cần làm gì để bảo vệ bản thân

Đa số những người làm nghề shipper đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên trẻ muốn kiếm thêm thu nhập. Chính vì muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình mà họ dễ dàng bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Anh Trần Đức Anh một shipper Quê ở Vĩnh Phúc hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội cho biết: “Không chỉ diễn ra vào thời điểm tối muộn mà ngay cả ban ngày, shipper cũng có nguy cơ bị khách hàng hành hung, cướp tài sản. Nơi xảy ra sự việc thường là các đoạn đường vắng hay các khu chung cư mới nơi có ít người dân sinh sống. Bản thân tôi từ ngày Mùng 5 Tết đến nay đã 2 lần bị khách cướp tiền. Cũng may chỉ bị cướp hết số tiền mặt trong người chứ chưa xảy ra sự việc gì nghiêm trọng.”

Anh Phạm Minh Thiện – một shipper có thâm niên hơn 6 năm trong nghề chia sẻ, công việc giao hàng không hề đơn giản. Do phải di chuyển liên tục trên đường, lại phải tiếp cập với nhiều đối tượng ở các địa bàn khác nhau nên thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro.Trung bình mỗi một shipper có thể phải giao hàng đến hàng chục địa điểm, gặp những người xa lạ.

Địa chỉ mà khách hàng gửi cũng rất khó để xác thực. Kể cả những người làm lâu năm cũng không nắm được hết, huống hồ là các bạn sinh viên trẻ. Do đó, nếu không may gặp phải những đối tượng khách hàng có toan tính xấu hoặc bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện giao hàng cấm, shipper khó có thể tránh khỏi liên lụy.

Tuy không yêu cầu về độ tuổi, sức khỏe hay giới tính nhưng đây là công việc khá vất vả, đặc biệt là với phụ nữ. Bên cạnh đó, nếu không tỉnh táo, thận trọng, shipper rất dễ trở thành người vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm khi bị lợi dụng vận chuyển hàng cấm.

“Để đảm bảo an toàn, mỗi shipper cần biết cách tự bảo vệ mình, chỉ nên nhận đơn giao hàng vào ban ngày và ở những địa chỉ rõ ràng, không ở trong những khu vực vắng vẻ, ngõ ngách khó tìm. Ngoài ra, người chuyển hàng cũng không nên nhận hàng ở những nơi đề địa chỉ chung chung mà phải có địa chỉ cụ thể và số điện thoại của người nhận. Khi tới địa điểm giao hàng cần cảnh giác, quan sát xung quanh tránh mang theo tài sản có giá trị” – anh Thiện nói thêm.

Theo đại diện của cơ quan Công an, từ những vụ việc xảy ra với các shipper có thể rút ra được các mánh khóe chung của các đối tượng xấu. Thông thường, chúng sẽ chọn những con mồi kỹ năng tự vệ kém, tinh thần cảnh giá thấp và yếu thế hơn mình. Sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân để dẫn dụ họ vào các cung đường, các địa điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy trong quá trình ship hàng, các shipper đừng để bị người mua chỉ dẫn sang địa chỉ giao hàng khác với địa chỉ đã đặt trước. Đây có thể là chiêu lừa của kẻ xấu để dụ nhân viên tới nơi vắng vẻ. Cố gắng giao hàng ở nơi công cộng hoặc sáng đèn. Nếu cảm thấy có điều đáng ngờ, hãy yêu cầu người mua nhận hàng ở nơi công cộng, đông người hoặc hủy giao hàng.

Luôn phải chú ý quan sát xung quanh và hạn chế để tiền mặt trong người. Trước khi giao hàng nên tra cứu đường đi trước để phát hiện xem đoạn đường mình đi có gì bất thường hay không. Nếu thấy khả nghi, các shipper cần thông báo cho người thân, gia đình và đồng nghiệp biết về địa điểm sẽ tới.

Đặc biệt, trong trường hợp nếu chẳng may bị đối phương dùng hung khí khống chế để gây án, nếu không có khả năng kháng cự thì tốt nhất ngoan ngoãn chấp hành yêu cầu của tội phạm về tài sản. Đừng manh động chống cự dễ xảy ra nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe.

Nếu bị tấn công, tốt nhất thoát ly tài sản càng sớm càng tốt, có thể nhanh chóng rút khóa xe máy rồi ném đi. Sau đó vừa chạy vừa tri hô vì mục tiêu của thủ phạm là tài sản chứ không phải mạng người. Chúng cũng rất sợ bị bắt nên sẽ không đuổi theo, ở lại thì không nổ máy được xe, đồng thời có thể bị bắt nên chúng sẽ bỏ chạy.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động