Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất

(LĐTĐ) Tính đến ngày 31/8, toàn tỉnh Nghệ An có 14 huyện, thành, thị áp dụng Chỉ thị 16 và 7 huyện còn lại áp dụng Chỉ thị 15 để chống dịch. Nhằm thực hiện “mục tiêu kép” nhiều doanh nghiệp đã triển khai phương án “3 tại chỗ”, vừa chủ động chống dịch vừa duy trì sản xuất.
Nghệ An hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi Người dân thành phố Vinh tiếp tục "ai ở đâu ở đó" thêm 3 ngày Công đoàn Nghệ An tặng 300 suất quà cho người lao động ở khu trọ bị giãn cách

Đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người lao động

Nhà máy may An Hưng, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn An Hưng (đóng trên địa bàn xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) mới đi vào hoạt động với 2.000 công nhân. Ngay sau khi trên địa bàn xuất hiện một số ca F0, lãnh đạo đơn vị đã chủ động giảm số lượng làm việc tại nhà máy từ 2.000 công nhân xuống chỉ còn 200 người. Nhà máy đã tiến hành test nhanh, bố trí lực lượng đo thân nhiệt cho công nhân lao động trước khi vào làm việc, phun khử khuẩn trong khu vực sản xuất.

Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất
Công nhân Nhà máy may An Hưng được xét nghiệm sàng lọc mỗi tuần 1 lần.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc nhân sự Nhà máy may An Hưng cho biết: “Thường ngày, Công ty cho xe đưa đón công nhân từ các địa phương. Sau khi thực hiện “3 tại chỗ”, nơi ở của người lao động được bố trí ở nhà công vụ của Công ty, trong phòng có điều hòa, tắm nóng lạnh, vệ sinh khép kín. Chỗ ngủ được bố chăn, ga, gối do “nhà làm ra” (doanh nghiệp tự may ga, chăn, gối đệm). Doanh nghiệp bố trí cho công nhân ăn ngày 3 bữa, đảm bảo dinh dưỡng để làm việc. Hàng tuần, công nhân được xét nghiệm sàng lọc 1 lần”.

Là doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử với trên 1.000 công nhân, Công ty TNHH Innovative Manufacturing Solutions VietNam (gọi tắt là Công ty IMS) đóng tại Khu Công nghiệp VISIP (ở xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An), từ giữa tháng 8 đến nay, đơn vị đã thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Hiện tại, có 500 công nhân trực tiếp làm việc tại Công ty, mọi dây chuyền đang hoạt động sản xuất nhịp nhàng theo kế hoạch đã đề ra.

Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất

Công ty ISM đang thực hiện “3 tại chỗ”, mọi hoạt động sản xuất ở đây vẫn nhịp nhàng theo kế hoạch đã đề ra

Ông Nguyễn Văn Cần, Chủ tịch Công đoàn Công ty IMS cho biết, khi bắt tay vào thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, Công đoàn cùng lãnh đạo Công ty đã bàn và đưa phương án thuận lợi nhất. Công ty đã chủ động chuẩn bị hậu cần để đảm bảo sinh hoạt, bữa ăn hàng ngày; chuẩn bị thêm đồ dùng cá nhân như: Màn cá nhân, chăn đệm, xô, chậu,... bố trí thêm nhà vệ sinh chung để tiện sử dụng cho công nhân lao động.

Tại Nghệ An, kể từ khi bùng phát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện "3 tại chỗ" để vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và người lao động. Để chia sẻ với những khó khăn của người lao động và doanh nghiệp, các cấp Công đoàn Nghệ An đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Trên cơ sở hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An trong kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch, nhiều LĐLĐ huyện, ngành, thành thị; Công đoàn ngành đã đến trao quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân lao động thực hiện "3 tại chỗ" tại các doanh nghiệp.

Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An trực tiếp tặng quà động viên doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” tại Khu Công nghiệp Nam Cấm (Ảnh Thanh Tùng).

Bà Nguyễn Thị Thu Nhi, Phó Chủ tịch LĐLĐ Nghệ An cho biết, để đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp, LĐLĐ các huyện, thành, thị và các Công đoàn ngành đã chủ động thực hiện việc trao quà đến người lao động của những doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” nhằm hỗ trợ điều kiện sinh hoạt cũng như bồi dưỡng thêm dinh dưỡng cho công nhân lao động. Ngoài ra, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đi trực tiếp tặng quà động viên một số doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” tại một số khu công nghiệp.

Phải an toàn mới được sản xuất

Theo thống kê, tại Khu Kinh tế Đông Nam có 128 doanh nghiệp với trên 30.000 lao động. Trong đó, số lao động được bố trí ăn nghỉ tập trung là trên 12.000 người, chiếm 40%. Số lao động được doanh nghiệp bố trí đưa đón là 2.860 người, chiếm 9,46%. Số lao động phải nghỉ việc do dịch Covid-19 gần 4.000 người. Có 13 doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

Được biết, tại nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc Khu Kinh tế Đông Nam, người đứng đầu các doanh nghiệp phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải bố trí nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để chủ động triển khai và xử lý kịp thời trước mọi tình huống. Hàng tuần, tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 định kỳ cho người lao động với tần suất 20% theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng các doanh nghiệp đóng tại địa bàn có nguy cơ cao yêu cầu phải xét nghiệm 100% cho người lao động.

Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất
Thực hiện "3 tại chỗ" người lao động được doanh nghiệp chuẩn bị nơi ngủ chu đáo.

Các doanh nghiệp phải điều chỉnh quy mô sản xuất phù hợp để đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; ưu tiên phương án bố trí người lao động ăn, nghỉ tập trung tại nhà máy, làm việc trực tuyến tại nhà hoặc bố trí xe đưa đón công nhân tập trung theo quy định, còn lại nếu không bố trí được buộc phải tạm thời nghỉ việc.

Các doanh nghiệp cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các “Tổ An toàn Covid”. Doanh nghiệp còn phân công cán bộ đầu mối phụ trách tại nơi làm việc, ký túc xá; xây dựng kế hoạch, phương án cách ly, xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã xem xét, phê duyệt để chủ động thực hiện khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, huyện đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ”, doanh nghiệp nào đáp ứng được thì duy trì sản xuất. Thực hiện kiểm soát nghiêm doanh nghiệp thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến”. Những doanh nghiệp không bố trí được nơi ở tại chỗ thì phải thuê khách sạn hoặc địa điểm tập trung và tổ chức đưa đón công nhân có kiểm soát dịch để duy trì sản xuất.

Nghệ An: Chủ động “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa sản xuất
Nhà máy may An Hưng vẫn duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 còn rất phức tạp.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hiện, có đến 2/3 địa phương của Nghệ An đã phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động.

Trong bối cảnh đó, để đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở thời điểm hiện tại. Tại Nghệ An, theo thống kê, hiện có 135 doanh nghiệp với gần 15.000 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”; có 40 doanh nghiệp với trên 13.000 lao động thức hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”, ngoài ra còn có doanh nghiệp thực hiện cả 2 mô hình là “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”. Trong đợt dịch thứ 4 này, trên địa bàn có 169 doanh nghiệp dừng sản xuất với gần 12.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm.

Theo ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thì hiện nay, đối với địa phương, công tác dập dịch là trên hết. UBND tỉnh luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, để sau khi dập được dịch vẫn duy trì động lực để sản xuất, phát triển kinh tế thực hiện “mục tiêu kép”. Tuy nhiên, sức khỏe của người dân là trên hết, vì vậy, trong trường hợp các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất không đạt yêu cầu về phòng, chống dịch, tỉnh sẽ yêu cầu dừng và điều chỉnh phương án sản xuất của họ cho đến khi đảm bảo phương án chống dịch mới tiếp tục tiến hành sản xuất.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Xem thêm
Phiên bản di động