Ngành BHXH: Hướng tới sự hài lòng của người dân

(LĐTĐ) Thay vì mất hàng giờ để doanh nghiệp, người lao động trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) làm thủ tục thì nay, người tham gia chỉ mất khoảng 10 phút kê khai BHXH điện tử. Đó là những tiện ích rõ rệt từ việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
nganh bhxh huong toi su hai long cua nguoi dan Ngành BHXH: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra
nganh bhxh huong toi su hai long cua nguoi dan Ngành BHXH: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thanh, kiểm tra

Đảm bảo quyền lợi người tham gia

Tại cuộc tọa đàm với chủ đề “BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin: Nhiều lợi ích cho người dân" diễn ra ngày 18/12 tại Hà Nội, BHXH Việt Nam cho biết: Nhờ tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), số thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục; số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%; các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu giảm 82%; quy trình thao tác nghiệm vụ giảm 78%.

Thay vì mất hàng giờ doanh nghiệp, người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục thì nay chỉ tiêu tốn 10 phút kê khai BHXH điện tử. Số giờ giao dịch từ 81 giờ giao dịch hằng năm hiện nay rút xuống còn 45 giờ/năm.

nganh bhxh huong toi su hai long cua nguoi dan
Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH.

Để có được kết quả trên, thời gian qua, ngành BHXH đã nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, với quan điểm cải cách thủ tục hành chính gắn liền với hoàn thiện chế độ, chính sách, đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm.

Khẳng định những lợi ích to lớn khi ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành của ngành, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: Hà Nội là một địa phương trong ngành BHXH có số thu, số chi và quản lý đối tượng lớn. Cụ thể, hiện nay BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT; trên 1,7 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu.

Trên địa bàn Hà Nội có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh, ký hợp đồng khám chữa bệnh. Toàn bộ số thu, số chi, đối tượng phục vụ về BHXH, BHYT của Hà Nội rất là lớn. “Nếu không có ứng dụng CNTT, hợp lý hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý thì chắc chắn chúng tôi không hoàn thành nhiệm vụ”, ông Thuật khẳng định.

Cũng theo Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội, đến nay, BHXH Hà Nội đã triển khai tất cả ứng dụng CNTT của ngành. Ngoài ra, còn quản lý thêm phần mềm một cửa điện tử, quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân. Bên cạnh đó, đến nay BHXH Hà Nội đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4. Mục tiêu đến năm 2019, Hà Nội sẽ triển khai trên toàn Thành phố với mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH.

Theo xếp hạng "Mức độ sẵn sàng về ứng dụng CNTT" của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành BHXH đang đứng thứ hai, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018. Đây là những thước đo ghi nhận nỗ lực của BHXH trong thời gian qua.

Ngày 18/10/2018, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã về thăm và làm việc tại BHXH Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH và nêu 50 vấn đề mà BHXH Việt Nam đã làm được, trong đó việc ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo sự thuận lợi cho người dân là những vấn đề được đánh giá tốt nhất.

Phân tích thêm về những lợi ích từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, ông Vũ Đức Thuật cho biết: Lợi ích đầu tiên là người dân và tổ chức được hưởng lợi. Tất cả các thông tin như về hồ sơ đến cơ quan BHXH, qua đường giấy hoặc qua đường điện tử luân chuyển qua các bộ phận để giải quyết và đến khi nhận được kết quả, tất cả đều được công khai, minh bạch và có sự kiểm trả giám sát. Từ đó tỷ lệ hồ sơ chậm muộn được hạn chế tối đa và người dân rất hài lòng. Đối với cán bộ BHXH, dựa vào dữ liệu trên hệ thống, quá trình giải quyết đã nhanh hơn, kịp thời hơn cho người dân, tổ chức.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam cho biết: Năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thiết thực hơn đối với người dân và doanh nghiệp. Tạo cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp để đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như làm cho ứng dụng CNTT thực sự mang lại hiệu quả, mang lại giá trị đối với người dân và doanh nghiệp.

Trước mắt, dự kiến ngay đầu năm 2019, ngành BHXH sẽ đưa vào hoạt động một số dịch vụ CNTT mới như hệ thống tin nhắn. Theo đó, thay vì người dân phải tra cứu trên mạng hoặc nhận thẻ giấy, sắp tới các thông tin sẽ được nhắn trực tiếp đến người dân như thông báo nhắc nợ, thông báo thông tin về thẻ, thông báo về quá trình tham gia… Bên cạnh đó, ngành BHXH sẽ xây dựng ứng dụng trên di động để người dân có thể thông qua ứng dựng đó tra cứu tất cả quá trình đóng - hưởng của mình liên quan.

Ngành sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa giao dịch điện tử. Hiện tại giao dịch điện tử mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, người dân, vì vậy, sắp tới, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện thanh toán điện tử, nghĩa là thực hiện dịch vụ công mức 4 theo cấp độ của Bộ Thộng tin truyền thông. Điều này cho phép giao dịch có thể thanh toán hoàn toàn trên mạng internet. Đây là một trong những mục tiêu ngắn hạn trong thời gian tới ngành hướng đến.

“Một vấn đề nữa rất quan trọng đó là chúng tôi đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Chúng tôi sẽ hoàn thiện hơn cơ sở dữ liệu này, tích hợp và sẽ đề xuất để xây dựng những hành lang pháp lý để có thể chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành khác. Đồng thời giúp Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử với lộ trình mong muốn. Đây cũng là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến trong năm 2019”, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam khẳng định.

Cũng theo ông Phương, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH đề cập đến nhiều nội dung như cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa quy trình và thủ tục đóng hưởng BHXH cung cấp dịch vụ công điện tử mức 4 và đạt 100%, đa dạng hóa, nâng cao hình thức cung cấp BHXH Việt Nam thân thiện hơn, gần gũi hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn, lấy người dân, lấy đơn vị sử dụng lao động làm trung tâm để cải cách thủ tục hành chính. Quán triệt tinh thần Nghị quyết 28, ngành BHXH đã có kế hoạch hành động cụ thể, triển khai từng giai đoạn, xác định CNTT phải đi đôi với cải cách thủ tục hành chính.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao tuyên truyền của BHXH về cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm, về các ứng dụng CNTT của bảo hiểm để sát đời sống của người dân; tiếp tục ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản lý. Chúng ta nói nhiều đến việc ứng dụng như thế nào, tuy nhiên, muốn ứng dụng thế nào vẫn phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để người lao động, doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất. Cụ thể là hưởng lợi về tiết kiệm thời gian giao dịch được thuận tiện nhất”, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024 sẽ không còn mức lương cơ sở. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất các quy định hiện hành về chế độ, trợ cấp gắn với mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh theo hướng quy định bằng số tiền mặt.
Xem thêm
Phiên bản di động