Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh khi tham gia giao thông, đồng thời xây dựng văn hóa giao thông từ nhà trường; thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.
Đa dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh rất được chú trọng và diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng học sinh chạy xe máy phân khối lớn (hơn 50cc) vẫn tái diễn chung quanh các cổng trường học. Không những chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn khi tham gia giao thông, nhiều học sinh còn không đội mũ bảo hiểm, hay chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng...

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Học sinh Trường Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi (quận Ba Đình) nghe phổ biến pháp luật về an toàn giao thông.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi năm có tới 2.000 thanh thiếu niên thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên cả nước. Học sinh Trung học phổ thông có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông kể trên. Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của nhóm này có xu hướng gia tăng.

Để góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, đồng thời xây dựng văn hóa giao thông từ nhà trường, thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay, hiệu quả được triển khai, từ đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Chẳng hạn, tại quận Ba Đình, để duy trì thói quen chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với phụ huynh và học sinh, lực lượng Công an quận thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như học sinh trong việc điều khiển phương tiện đúng quy định. Cùng đó, Công an quận cũng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm vi phạm hoặc các hành vi vi phạm khác.

Bên cạnh công tác xây dựng văn hóa giao thông trong trường học, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cũng là mô hình được quận Ba Đình nhân rộng, nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc giám sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh…

Cô giáo Lưu Thị Hồng Hạnh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình) đánh giá, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông giờ cao điểm đã được khắc phục, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông trong giáo viên, học sinh, phụ huynh. Cùng với các phong trào khác, mô hình đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ý thức kỷ luật và thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, tạo môi trường sư phạm an toàn, văn minh, thân thiện.

Tương tự, thầy giáo Cấn Việt Thắng (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi, quận Ba Đình) cho rằng, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã giúp học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong mọi hoàn cảnh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông…

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay, hiệu quả được triển khai.

Để nâng cao nhận thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương và các nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh…

Phạm Quang Cường (học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Việt Đức, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Qua những buổi tuyên truyền như thế này đã giúp em hiểu được sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông; đồng thời hiểu và để ý đến các biển báo trên đường nhiều hơn, từ đó biết được đoạn nào có thể quay đầu, rẽ trái, rẽ phải... Việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông không những bảo vệ cho chính bản thân mình, mà còn bảo vệ cho cộng đồng và những người xung quanh”.

Bên cạnh những hình thức tuyên truyền, giáo dục thì việc quản lý và xử phạt các hành vi vi phạm giao thông của học sinh cũng cần được siết chặt hơn nữa. Xử phạt nghiêm khắc cũng là cách khiến các em ghi nhớ hơn về các quy định khi tham gia giao thông.

Có thể khẳng định, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng cho học sinh là vấn đề hết sức quan trọng, giúp hình thành và duy trì thói quen ứng xử văn minh, ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp phòng ngừa được nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, kèm theo những hậu quả đau lòng khác. Vì vậy, các nhà trường nói riêng, ngành Giáo dục nói chung cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền cơ sở trong công tác tuyên truyền để học sinh ý thức được nguy cơ, tác hại và hậu quả của việc vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Hình thức tuyên truyền cần được đổi mới, sinh động, hấp dẫn để tránh gây nhàm chán đối với học sinh.

Bên cạnh đó, việc nhà trường cho học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật cũng cần đi vào thực chất hơn, kèm theo những chế tài có tính răn đe cao, gắn chặt với kết quả học tập của học sinh. Chính quyền cơ sở cần chung tay với nhà trường trong việc đề ra giải pháp để ngăn chặn hiệu quả tình trạng học sinh gửi xe máy phân khối lớn ở các bãi giữ xe chung quanh trường...

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ cho thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1.
Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 9 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín) đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phú Xuyên nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ban hành Nghị quyết số 1364/NQ-UBTVQH15 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn An, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 15/1, đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng 50 suất quà Tết (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà trị giá 300 nghìn đồng) cho công nhân lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).

Tin khác

Hà Nội chính thức có thêm 2 trường THPT chuyên

Hà Nội chính thức có thêm 2 trường THPT chuyên

(LĐTĐ) Hà Nội có thêm 2 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quản lý là Trường THPT chuyên Chu Văn An (quận Tây Hồ) và Trường THPT chuyên Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).
5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT, có 5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT.
Khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba

Khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lưu ý các Sở GD&ĐT khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định.
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ năm học 2025 - 2026

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ năm học 2025 - 2026

(LĐTĐ) Cách tính ​​​​điểm xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) từ kỳ tuyển sinh năm học 2025 - 2026 sẽ có sự thay đổi. Theo đó, điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT là điểm tổng của các môn thi, bài thi tính theo thang điểm 10 với mỗi môn thi, bài thi.
Hơn 4.400 học sinh dự thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

Hơn 4.400 học sinh dự thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT).
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh của một số giáo viên đang làm việc ở các trường thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục ở Hà Nội chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết đã nắm bắt sự việc và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Xem thêm
Phiên bản di động