Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Phụ nữ Thủ đô phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng” Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo Lan tỏa phong trào “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Tại hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ, Hội đã nghiêm túc quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đạt được những kết quả nổi bật, quan trọng.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, đời sống, việc làm của một bộ phận phụ nữ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sau đại dịch Covid-19; các cấp Hội đã tập trung giúp 5.254 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Trong đó 677 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, 4.568 hộ nghèo ra khỏi diện cận nghèo nâng cao mức sống. Vận động, hỗ trợ chị em ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi kinh tế số, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, kết nối tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Cùng với đó, các cấp Hội đã khai thác quản lý nguồn vốn tín chấp từ các Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên 9.316 tỷ đồng cho hơn 161.000 hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế (tăng 2.012 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ); hỗ trợ 1.923 phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; dạy nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề; giới thiệu việc làm cho 40.912 lao động.

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ
Một mô hình sản xuất tương ở làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Nhiều mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm liên kết, sản xuất chất lượng cao, rau an toàn, mô hình trồng hoa, cây ăn quả, chăn nuôi trang trại theo hướng sinh học... do phụ nữ làm chủ đã được xây dựng và nhân rộng, khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Cùng với đó, tổ chức Hội tiếp tục bền bỉ, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới. Nhiều đoạn đường, tuyến phố của Thủ đô xanh hơn, đẹp hơn nhờ bàn tay chăm chút của hội viên phụ nữ; các mô hình “Biến điểm rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”, “Phụ nữ nói không với bếp than tổ ong”, các mô hình “Chống rác thải nhựa”, “Xử lý rơm rạ sau thu hoạch”; mô hình “khởi nghiệp từ rác”, Thu gom phế liệu để gây quỹ từ thiện;

Cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu” tổ chức hàng năm lôi cuốn được sự tham gia của đông đảo hội viên và cộng đồng đã khẳng định sự tham gia chủ động, trách nhiệm của các cấp hội và cán bộ hội viên phụ nữ xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch đẹp.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, công tác phối hợp giữa tổ chức Hội với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân có chung mối quan tâm đến sự phát triển của phụ nữ được tăng cường tạo điều kiện thuận lợi và nguồn lực lớn cho các hoạt động đồng hành, chăm lo sự phát triển của phụ nữ. Hội LHPN Hà Nội tích cực đi đầu trong các hoạt động kết nối, giao lưu, hợp tác với phụ nữ và nhân dân các nước trong khu vực và thế giới vì bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao và ghi nhận đóng góp của tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội LHPN Hà Nội. Đồng thời khẳng định các cấp Hội đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của Thành phố; thể hiện vai trò, chức năng nhiệm vụ của hội phụ nữ Thủ đô; có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, mang đậm dấu ấn, bản sắc của phụ nữ Thủ đô. Các hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả gắn bó trực tiếp với đời sống. Đặc biệt đã xác định đúng, trúng 2 khâu đột phá và 3 nhiệm vụ trọng tâm, cũng như 8 nhóm chỉ tiêu…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, các cấp Hội phụ nữ thành phố rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ, gắn với định hướng lớn của Thành phố trong thời gian tới, nhất là các vấn đề lớn liên quan đến quy hoạch Thủ đô, từ đó gắn trách nhiệm của tổ chức chính trị xã hội với sự phát triển của thành phố. Đồng thời tích cực chủ động tham mưu cho thành phố cả về chính sách, tổ chức bộ máy và đội ngũ.

Các hoạt động của phụ nữ Hà Nội phải thực sự là của Thủ đô cả về quy mô, tính chất, hiệu quả, sức lan tỏa. Đồng thời là chỗ dựa của Trung ương Hội trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động thiết thực, hiệu quả, mang tính chất đổi mới, sáng tạo.

Nhấn mạnh mục tiêu xây dựng Thành phố văn hiến, văn minh và hiện đại trong thời gian tới và chiến lược quy hoạch Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp Hội đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội.

Bảo Thoa

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động