Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Chiều 30/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với tổ chức, đơn vị về thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa; hướng dẫn triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B1, B2, lái xe có phải đi đổi bằng? Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024 Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Hội nghị được triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn nữa công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Đồng thời tạo cơ hội cho tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp đóng góp ý kiến, trao đổi tâm tư, nguyện vọng để Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh cung cấp, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình; triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy phép lái xe
Toàn cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Diễn - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái đã trình bày báo cáo công tác giải quyết thủ tục hành chính trong 5 tháng đầu năm 2024. Hiện nay, Phòng Quản lý phương tiện và người lái được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao thực hiện tiếp nhận và giải quyết 31 thủ tục hành chính; lãnh đạo và công chức của phòng luôn xác định giải quyết thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, theo đó đã kịp thời duy trì thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng cho 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với tinh thần trách nhiệm cao.

Thời gian giải quyết từ khâu tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu trữ hồ sơ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Phòng thường xuyên rà soát tham mưu Ban Giám đốc Sở để sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền giải quyết với phương châm bám sát quy định hiện hành và tinh gọn nhất để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy phép lái xe
Ông Lê Ngọc Diễn - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Trong đó, đã rà soát, bãi bỏ 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội; sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Căn cứ Quyết định 34/QĐ-BGTVT ngày 15/01/2024 của Bộ Giao thông Vận tải về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bố sung, bãi bỏ trong lĩnh vực đường thủy nội địa, phòng đã rà soát, đề xuất bãi bỏ 1 thủ tục hành chính; phối hợp với Văn phòng Sở, Sở Y tế, các cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền đến người dân thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành giao thôngvận tải cấp sử dụng dịch vụ công mức độ 4 toàn trình trên cống dịch vụ công quốc gia sử dụng các thông tin, dữ liệu liên quan đến thành phần hồ sơ được Bộ Công an chia sẻ trên Cơ sở dữ liệu dân cư. Để xuất giảm lệ phí cấp đổi Giấy phép lái xe khi đăng ký đổi Giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4.

Triển khai, thực hiện phân cấp ủy quyền cho Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiếp nhận và trả kết quả 2 thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, hiện tại đã thực hiện ủy quyền cho 9 quận/huyện (Đông Anh, Mỹ Đức, Ứng Hòa. Phú Xuyên, thị xã Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Long Biên, Sóc Sơn). Bước đầu cũng được sự đồng thuận cao của người dân tại các quận huyện nhận ủy quyền, giảm thiểu thời gian đi lại của người dân cũng như tình trạng quá tải tại 2 địa điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Sở.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy phép lái xe
Đại diện các quận, huyện nêu ý kiến, đề xuất tại hội nghị.

Kết quả 5 tháng đầu năm 2024, đã giải quyết cấp đổi Giấy phép lái xe là 72.129; đổi Giấy phép lái xe mức độ 4 toàn trình: 21.108 (đạt 40,1% so với hồ sơ đến trực tiếp); cấp mới 77.416 Giấy phép lái xe; cấp đổi, cấp lại 10.307 Giấy phép lái xe tại quận huyện…

Về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và các đơn vị, tổ chức có liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn; chủ động tự kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ để hoàn thành chỉ tiêu được Ủy ban nhân dân giao và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các quận, huyện, đại diện các Trường đào tạo đã kiến nghị, phản ánh một số khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng chí Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trực tiếp trả lời và yêu cầu lãnh đạo Văn phòng Sở; Phòng Quản lý phương tiện và người lái giải đáp ý kiến, phản ánh của đại diện các quận, huyện, các trường đào tạo trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng tổ chức hướng dẫn triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành tới các đại biểu tham dự.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Tin khác

Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

(LĐTĐ) Với 108.573 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, thành phố Hà Nội xác định việc chuẩn bị kỹ càng, toàn diện là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thành công.
Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Cà phê đêm muộn

Cà phê đêm muộn

(LĐTĐ) Trong đêm khuya tĩnh lặng, ánh đèn đường mờ ảo hắt vào ô cửa sổ nhỏ của một quán cà phê ấm cúng, cô gái ngồi đó, với ly cà phê đen trên tay, nghiền ngẫm về cuộc đời và cuộc sống. Cô gái ấy - một người phụ nữ trưởng thành, tự lập và tự chủ, biết rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều lớn lao mà từ cả những khoảng trống lặng lẽ.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh

Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 giữa Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với Ban Chỉ đạo kỳ thi của 63 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia) chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh ho gà ghi nhận tại TP.HCM gia tăng so với các năm trước. Đa số là trẻ mắc bệnh là chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Hà Nội: 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội có 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động