Công đoàn Công ty cổ phần Formach:

Nâng cao giải pháp luyện tay nghề thi thợ giỏi trong công nhân lao động

(LĐTĐ) Trong xu thế kinh tế Việt Nam mở cửa hội nhập quốc tế sâu rộng, nguồn lao động có tay nghề cao là yếu tố quan trọng của lực lượng sản xuất hay rộng hơn là phương thức sản xuất. Công đoàn Công ty cổ phần Formach (trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì) đã có nhiều giải pháp khuyến khích đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao tay nghề qua việc đầu tư chất lượng các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo tại đơn vị.
Phát huy tâm huyết, trí tuệ của công nhân lao động LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Tuyên dương 165 Công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu “Công nhân giỏi” quận Nam Từ Liêm: Hạt nhân nòng cốt trong phong trào của cơ sở

Đóng góp một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua luyện tay nghề thi thợ giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tại Đại hội Công đoàn huyện Thanh Trì lần thứ XI, ông Trần Ngọc Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Formach cho biết, trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật như xây dụng hệ thống cơ sở nhà xưởng khang trang, mua sắm trang bị ứng dụng các phần mềm thiết kế tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết hầu hết công đoạn quản lý làm việc giữa các phòng ban xí nghiệp trong Công ty.

Cũng như nhiều đơn vị khác, Công ty cổ phần Formach đặc biệt quan tâm đến việc phát động thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CNLĐ.

“Vai trò chức năng của Công đoàn trong doanh nghiệp, chúng tôi xác định đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, lấy con người là trung tâm, khoa học kỹ thuật là then chốt để thúc đẩy phong trào đi lên; đồng thời tạo nét riêng của Công đoàn, không bị lẫn với hoạt động của chính quyền và phải thực sự hữu ích cho sả xuất kinh doanh của Công ty”, Chủ tịch Công đoàn Công ty Formach nhấn mạnh.

Nâng cao giải pháp luyện tay nghề thi thợ giỏi trong công nhân lao động
Công đoàn Công ty Formach đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo.

Theo ông Trung, thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân và tập thể. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra cho tổ chức Công đoàn là làm sao để người lao động (NLĐ), tích cực, tự nguyện, hăng hái tham gia phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi không phải chỉ là những công trình nghiên cứu lớn mà nó còn là việc hợp lý hóa công việc hàng ngày của mỗi người sao cho tiết kiệm thời gian, chi phí và có hiệu quả nhất.

Vì vậy, việc thi đua luyện tay nghề thi thợ giỏi là dành cho mọi đối tượng lao động, càng nhiều người tham gia thì kết quả càng cao. Muốn như vậy Công đoàn phải giúp NLĐ hiểu rõ phong trào, tạo được những điều kiện thuận lợi nhất, cũng như hỗ trợ động viên để mọi cá nhân phát huy được khả năng tư duy của mình.

Xuất phát từ việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ và tình hình thực tiễn, Công đoàn Formach đã xác định những mục tiêu cụ thể. Đó là, phải động viên, khích lệ được tình thần của NLĐ, để NLĐ không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng thực tiễn cho từng qui trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Việt Nam đối với từng sản phẩm thiết bị tương ứng. Nếu được đánh giá, nhìn nhận đúng, CNLĐ sẽ có thêm động lực để cố gắng phấn đấu.

Phải tạo được những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ nghề, dụng cụ sản xuất cũng như các điều kiện cần thiết khác để NLĐ có thể thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình. Tạo được môi trường, những sân chơi cạnh tranh lành mạnh, thi thố tài năng để NLĐ có thêm điều kiên trau dồi kiến thức kinh nghiệm, thể hiện khả năng tay nghề của mỗi cá nhân.

Xuất phát từ mục tiêu đó, Công đoàn Công ty đã có những giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo. Đó là việc tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động thi đua, động viên công nhân, viên chức, lao động phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý, tiếp thu và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn hóa quốc tế,… Việc tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức và đảm bảo tới từng phòng ban nghiệp vụ, từng xí nghiệp đến phân xưởng sản xuất và từng NLĐ.

Trong suốt những năm vừa qua, Công đoàn Công ty Formach đã góp phần quan trọng trong việc tập hợp, thu hút được đông đảo NLĐ hưởng ứng tham gia phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi, phấn đấu là Công nhân giỏi của Thủ đô. Chính vì vậy, đã có nhiều công nhân giỏi đạt danh hiệu từ các hội thi.

Cụ thể, có 1 CNLĐ đạt “Công nhân giỏi” Thủ đô năm 2021; 1 thợ giỏi đạt Giải Ba “Thợ tiện vạn năng”; 1 thợ giỏi đạt Giải Ba “Thợ hàn điện”; 2 thợ giỏi đạt Giải Khuyến khíc “Thợ hàn điện”; cùng với 15 CNLĐ đạt “Công nhân giỏi” cấp huyện các ngành nghề khác nhau.

Họ đều là những công nhân lao động trực tiếp có tay nghề là nguồn nhân lực quí của Công ty và đem lại những giá trị xã hội nhất định được LĐLĐ huyện thanh Trì, LĐLĐ thành phố Hà Nội khen thưởng, cũng như Báo Lao động Thủ đô đưa tin biểu dương.

Công đoàn cùng với chính quyền tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, kinh phí, mặt bằng… để NLĐ có thể học hỏi, nghiên cứu và thực nghiệm sáng kiến của minh. Chủ động phát hiện, biểu dương khen thưởng, đồng thời đề xuất tham gia, phối hợp với chính quyền có các hình thức động viên thiết thực như: Khen thưởng lao động giỏi có sáng kiến định kỳ hàng năm, khen thưởng đột xuất; Tổng kết, biểu dương, tôn vinh, tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm cho cá nhân có nhiều đóng góp.

Đăc biệt là mọi sáng kiến lớn, nhỏ đều được trân trọng, dù đó là sáng kiến của lãnh đạo, kỹ sư, chuyên viên hay của CNLĐ trực tiếp. Công đoàn luôn theo sát, phát hiện động viên, khích lệ kịp thời, chú trọng quan tâm đến đối tượng Công nhân trực tiếp, với những cá nhân có khả năng, có tư duy và có nhiều công trình nghiên cứu, Công đoàn đề nghị với chính quyển bố trí vị trí công việc phù hợp hơn để họ có thể phát huy sở trường.

Cùng với đó, Công đoàn Công ty kết hợp với LĐLĐ huyện Thanh Trì tổ chức cho thợ có tay nghề được đào tạo bài bản tham gia hội thi, thợ giỏi do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức nhằm mục đích ôn lý thuyết, luyện tay nghề trau dồi kiến thức nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Với đặc thù là một doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất kinh doanh Cơ khí chế tạo máy và Thiết bị nâng hạ, Công đoàn Công ty đã lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp, để làm sao thu hút được càng nhiều càng tốt số lao động tham gia. Phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều phong trào gắn với sản xuất kinh doanh như: Phát động thi đua thực hiện văn minh thương mại, tổ chức Hội thi thợ giỏi, Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi.

Qua các hoạt động này, NLĐ nâng cao kiến thức kỹ năng nghề nghiệp, có dịp để bộc lộ những khả năng bản thân, từ đó thêm tự tin, bản lĩnh. Hiệu quả công việc sau khi tham gia các cuộc thi được nâng cao rõ rệt.

Từ thực tiễn triển khai phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo tại đơn vị, Chủ tịch Công đoàn Công ty Formach cũng chia sẻ một số bài kinh nghiệm, đó là: Để phong trào thực sự có kết quả thì cách thức và phương pháp triển khai là hết sức quan trọng.

Đối với chính quyền thì thông thường sử dụng mệnh lệnh hành chính, nhưng đối với Công đoàn đi sâu sát để hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ, phải thiên về giá trị tinh thần, tuyên truyền, vận động, động viên, khích lệ và việc động viên phải hết sức thiết thực, đem lại cho NLĐ cả giá trị tinh thần lẫn vật chất.

Tổ chức Công đoàn phải chủ động trong tham gia, phối hợp với chính quyền để ai làm tốt thì được đánh giá, ghi nhận, làm lợi thì phải được thưởng xứng đáng, có như vậy NLĐ mới tích cực thi đua, ủng hộ để phong trào thành công.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
40 Công nhân giỏi quận Long Biên được tuyên dương dịp Quốc tế Lao động 1/5

40 Công nhân giỏi quận Long Biên được tuyên dương dịp Quốc tế Lao động 1/5

(LĐTĐ) Từ 1.158 công nhân được bình chọn đạt danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã quyết định khen thưởng 40 Công nhân giỏi cấp quận đúng dịp kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), ngay từ những ngày đầu quý I/2024, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Trong đó, chú trọng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động