Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị”.
Đề xuất thi hành sớm các luật: Đất đai; Nhà ở để tạo xung lực cho phát triển Hút thuốc lào, người đàn ông gây cháy nhà ở quận Cầu Giấy Thủ tướng chỉ thị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ

Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất, đại diện các doanh nghiệp đầu tư, thi công uy tín.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, tại Việt Nam, vấn đề nhà ở đô thị ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo trong thiết kế và xây dựng.

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị
Toàn cảnh tọa đàm.

Để giải quyết những thách thức này một cách hiệu quả, cần phải có sự hợp tác sâu rộng giữa các chuyên gia và các bên liên quan. Tọa đàm hướng đến việc đổi mới sáng tạo trong thiết kế các không gian nhà ở trong các thành phố, từ đó tạo ra những môi trường sống bền vững và hài hòa với tự nhiên. Tầm nhìn của chương trình là thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong kiến trúc đô thị, từ các khu dân cư nhỏ đến các dự án lớn, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của cư dân.

Việc khuyến khích các kiến trúc sư và chuyên gia trong ngành xây dựng tìm ra các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tác động của các dự án xây dựng đến môi trường và tài nguyên, bao gồm việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thiết kế không gian xanh và công nghệ xây dựng tiên tiến.

PGS. TS Nguyễn Thành Lợi cũng nhấn mạnh 4 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị gồm: Khảo sát và ứng dụng các xu hướng mới: Liên tục cập nhật và áp dụng những xu hướng mới trong thiết kế nhà ở đô thị, từ những công nghệ xanh đến các phương pháp xử lý chất thải và nước thải hiệu quả.

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị
PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc tọa đàm.

Xây dựng cộng đồng tri thức: Phát triển một mạng lưới các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các kiến trúc sư để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thiết kế và nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị.

Nâng cao chất lượng cuộc sống: Tập trung vào việc tạo ra các không gian sống an toàn, thoải mái và thân thiện với môi trường cho cư dân, từ đó cải thiện sức khỏe và tăng cường mối quan hệ cộng đồng.

Khuyến khích sự đổi mới và hợp tác: Đẩy mạnh sự hợp tác giữa các bên liên quan như nhà thiết kế, những doanh nghiệp xây dựng và cộng đồng dân cư để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các dự án nhà ở đô thị.

“Tọa đàm không chỉ là nơi thảo luận về các xu hướng mới trong thiết kế và xây dựng mà còn là nền tảng thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác để xây dựng những mô hình nhà ở đô thị tiên tiến và bền vững. Qua việc kết nối các các kiến trúc sư, các nhà thiết kế hướng đến mục tiêu tạo ra những giải pháp thiết kế và nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị đáp ứng tối đa nhu cầu của cư dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của các đô thị tại Việt Nam”, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung chia sẻ, trao đổi và thảo luận về mục tiêu đóng góp, tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề đô thị; công nghệ mới trong tổ chức không gian sống cho nhà ở đô thị; an toàn và tiện nghi trong tổ chức không gian kiến trúc - nội thất nhà ở đô thị; công nghệ cơ điện thông minh cho nhà ở đô thị; thiết kế nội thất của nội thất trong không gian nhà ở đô thị.

Chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề “Bàn luận về công nghệ mới trong tổ chức không gian sống cho nhà ở đô thị”, PGS.TS. Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương - Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã nêu lên một số quan điểm về thiết kế nhà ở, cùng những vai trò của hệ thống trang thiết bị kỹ thuật nội thất, qua đó đưa ra những thiết kế nội thất và chất lượng không gian sống.

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị
PGS.TS. Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương - Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm

PGS.TS. Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương cho rằng ngoài thẩm mỹ, công năng của ngôi nhà là yếu tố quan trọng, đang dần thay đổi và chịu tác động không nhỏ bởi công nghệ và kỹ thuật. Giải pháp kiến trúc và nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị là vấn đề rộng, có nhiều cách tiếp cận nhưng tọa đàm sẽ giới hạn trong những vấn đề liên quan tới công nghệ mới, giúp ngôi nhà thêm phần an toàn, tiện nghi.

Tiến sĩ. Kiến trúc sư Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch Chi hội Kiến trúc sư Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nêu ra các giải pháp an toàn và tiện nghi trong tổ chức không gian kiến trúc - nội thất nhà ở đô thị.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Huy, với tốc độ đô thị hóa cao xu hướng căn hộ với các diện tích nhỏ, căn hộ Mini đang rất thịnh hành tại các nước phát triển ở châu Á. Các xu hướng này đang dần lan đến Việt Nam, căn hộ rộng rãi trở thành thứ xa xỉ mà không phải ai cũng mua được, do đó cần phải tận dụng không gian sống một cách thông minh và hiệu quả.

Kỹ sư Trịnh Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần iHäus đã giới thiệu công nghệ cơ điện thông minh cho nhà ở đô thị. Theo đó, để bảo đảm yếu tố thẩm mỹ và công năng sắp đặt cho không gian nội thất vừa bảo đảm khoa học nhưng đạt yếu tố nghệ thuật, đội ngũ cơ điện cần phối hợp chặt chẽ với thiết kế nội thất ngay trong giai đoạn đầu.

Đưa ra khái niệm “nội thất trong nội thất”, Tiến sĩ. Nhà thiết kế Lưu Việt Thắng - Trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhấn mạnh, đó là các giải pháp, phụ kiện nằm bên trong cánh cửa các hạng mục nội thất. Sự phát triển của công nghệ đã giúp các phụ kiện, giải pháp này hỗ trợ cho gia chủ, tăng công năng sử dụng. Trong tương lai, các thiết bị gia dụng sẽ không tách rời, có tính kết nối và là chính nội thất...

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Sau chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến công tác và phương hướng triển khai những kết quả của chuyến công tác.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

(LĐTĐ) Thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 03/HD-UBND-LĐLĐ của Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên về việc tổ chức Hội nghị viên chức và Hội nghị người lao động năm 2024, chiều 28/9, 51/51 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Bồ Đề đã tham dự và tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức diễn tập thực binh phương án A2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thông qua thực binh cho thấy sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng nay (28/9), tại xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2) khu chùa Rừng, Miền Bãi, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Do chứa nhiều vật liệu dễ cháy, phát sinh khói khí độc, khiến công tác chữa cháy hết sức khó khăn. Vụ cháy làm 1 người tử vong và thiệt hại một phần xưởng tái chế nhựa...
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/9: Ngày nắng, đêm không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/9: Ngày nắng, đêm không mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 28/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, trời nhiều mây, đêm không mưa, nhiệt độ từ 25 đến 34 độ.
Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

Từ 1/10: Mở đợt cao điểm xử lý nghiêm học sinh và phụ huynh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của phụ huynh và các em học sinh.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp đưa dự án cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào sử dụng

(LĐTĐ) Dự án cầu Rạch Đỉa sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực lưu thông, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với tỉnh Long An, góp phần đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam của Thành phố.
Toàn dân chung tay PCCC với khẩu hiệu hành động "3 có, 3 tăng cường"

Toàn dân chung tay PCCC với khẩu hiệu hành động "3 có, 3 tăng cường"

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Cát Linh (quận Đống Đa) đã tổ chức lễ phát động phong trào toàn dân chung tay phòng cháy, chữa cháy. Đây là phong trào được triển khai từ Nghị quyết của Đảng ủy phường về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).
Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Ngày 27/9, tại Xí nghiệp Trung đại tu Ô tô Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco tổ chức Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn nằm trong chuỗi các sự kiện của Đợt thi đua cao điểm Transerco thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty vận tải Hà Nội (14/5/2004 - 14/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng năm An toàn giao thông Quốc gia 2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/9: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều nắng nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/9: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều nắng nhẹ

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/9, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ từ 24 độ C đến 34 độ C.
Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

(LĐTĐ) Sáng 26/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng các khu gia đình, hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tại quận Hải An.
Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024

Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) lần đầu đối với trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 5, 6 và 7 Điều 4 Luật Đất đai 2024.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Tọa đàm đã cung cấp góc tiếp cận mới, tạo ra diễn đàn trao đổi, góp phần tìm ra giải pháp để xe buýt, metro Hà Nội thêm hút khách.
Xem thêm
Phiên bản di động