Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, các cấp Công đoàn Thủ đô đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố, ngành, địa phương và cơ sở. Theo LĐLĐ Thành phố, trong 10 năm qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với 23.610 buổi cho trên 3.044.350 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn năm 2012, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động… và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền
Hằng năm, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức hàng chục cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nổi bật là mô hình Tủ sách Công đoàn, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh… Tại đây được trang bị các loại sách, báo, tài liệu tuyên truyền, tư vấn pháp luật, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật phòng chống HIV/AIDS… Nhờ đó, công nhân lao động dễ dàng tiếp cận, khai thác các thông tin. Ngoài ra, mô hình tuyên truyền, giải đáp pháp luật cũng đang được triển khai hiệu quả, mỗi năm, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức từ 12 - 18 cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách cho doanh nghiệp và người lao động. Thông qua hỏi đáp với các chuyên gia, CNVCLĐ hiểu rõ hơn các quy định của chính sách, pháp luật liên quan sát sườn đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của mình.

Từ các nguồn hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội, LĐLĐ Thành phố đã chuyển hàng triệu tài liệu tuyên truyền tới cơ sở nhằm tuyên truyền tới đoàn viên, CNVCLĐ những kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

LĐLĐ Thành phố cũng đã chủ động biên soạn và phát hành 313.300 tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phù hợp với trình độ, điều kiện sống, điều kiện làm việc của người lao động.

Từ năm 2021, LĐLĐ thành phố Hà Nội sản xuất, phát hành ấn phẩm “Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở” với 10.700 cuốn/số, trong đó có nội dung tuyên truyền về chính sách mới, phổ biến giáo dục phát luật. LĐLĐ Thành phố cũng đã xây dựng các video hướng dẫn tuyên truyền, hoạt động đúng quy định pháp luật như quy trình tổ chức Hội nghị người lao động, quy trình tổ chức Đối thoại với người lao động và người sử dụng lao động tại nơi làm việc.

Cùng với các hình thức tuyên truyền, vận động truyền thống, các cấp Công đoàn Thủ đô đã ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội (báo điện tử, trang thông tin điện tử, nhóm Zalo, Facebook…) để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn. Trong 10 năm qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức 15 cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật với sự tham gia của 132.500 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Ngoài ra, đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ sở như: Tổ chức các cuộc thi ảnh, video clip, thiết kế đồ họa… thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Được biết, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ, các cấp Công đoàn Thủ đô. Trong đó, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng đoàn viên, CNVCLĐ; chủ động khai thác các nguồn lực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội; tiếp tục tổ chức các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: Tủ sách Công đoàn, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh… và tổ chức các cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách trên báo Lao động Thủ đô...

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

(LĐTĐ) Để đáp ứng đòi hỏi trong giai đoạn mới, cán bộ Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới mình, chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, luôn nêu cao tinh thần “4 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật và có kết quả thật).
Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
"Dân nghiện" công nghệ dự kiến sẽ được xài iPhone 16 vào cuối năm

"Dân nghiện" công nghệ dự kiến sẽ được xài iPhone 16 vào cuối năm

(LĐTĐ) iPhone 16 Pro Max của Apple vẫn sẽ là smartphone "hot" nhất dịp cuối năm nay. Nếu đúng như đồn đoán thì chỉ còn độ gần 1 tháng nữa các mẫu máy của dòng iphone 16 sẽ ra mắt và những mẫu máy đều có vẻ hứa hẹn sẽ mang tới điều gì đó mới mẻ và thú vị để tăng trải nghiệm cho người dùng.
Giải thưởng Viettel tìm kiếm các ý tưởng công nghệ đột phá

Giải thưởng Viettel tìm kiếm các ý tưởng công nghệ đột phá

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/8, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ trao giải Innovative-me 2024. Giải cao nhất thuộc về ý tưởng phát triển Ứng dụng hỗ trợ người dân tị nạn tại Burundi.
Hà Nội trang hoàng cờ hoa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9

Hà Nội trang hoàng cờ hoa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), trên khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội được trang hoàng rực rỡ với sắc màu của cờ hoa, pano, áp phích…
Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng khu dân cư đoàn kết

Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng khu dân cư đoàn kết

(LĐTĐ) Kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng Thủ đô; qua đó khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự kiến cấp huyện dôi dư khoảng 1.200 người, cấp xã dôi dư 13.100 người, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 7.100 người.

Tin khác

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã phối hợp với nhà trường tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm học; Ký giao ước thi đua giữa Công đoàn - Chuyên môn để tạo động lực thi đua trong nhà trường...
Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú xuyên phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024. Dự, chỉ đạo khai mạc lớp tập huấn có đại diện lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy.
Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua

Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã phát động rộng rãi trong đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, cán bộ, viên chức và người lao động Trường THCS Nguyễn Gia Thiều quyết tâm đổi mới thi đua trong dạy và học; tiếp tục áp dụng phương pháp “Lớp học đảo ngược”; triển khai kỹ thuật dạy học “Góc”, “Trạm”...
Điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/8, tại trụ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ của LĐLĐ thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Công đoàn năm học 2023 - 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
LĐLĐ quận Ba Đình: Biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ quận Ba Đình: Biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua đợt 1 năm 2024, biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu.
Infographic: Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu”

Infographic: Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu”

(LĐTĐ) Ngày 28/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2024; tuyên dương, trao học bổng con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bình, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Quảng Bình".
Con CNVCLĐ quận Hà Đông đạt thành tích cao trong học tập báo công dâng Bác

Con CNVCLĐ quận Hà Đông đạt thành tích cao trong học tập báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Sáng nay (20/8), Đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông cùng với các Công đoàn cơ sở, con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận đạt thành tích cao trong học tập đã làm Lễ báo công dâng Bác tại Nhà lưu niệm Bác Hồ (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông).
Xem thêm
Phiên bản di động