Năm 2025 kinh doanh trực tuyến tiếp tục bùng nổ
Kênh online tiếp tục là trọng tâm
Báo cáo của Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số cho thấy, TMĐT Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT sớm vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Tỷ trọng về TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số vững chắc, thuộc top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc của Công ty Sapo Social Commerce & Shipping phản ánh bức tranh kinh doanh bán lẻ trong năm 2024 với nhiều điểm sáng và thách thức. 33% nhà bán hàng ghi nhận doanh thu tăng trưởng, cao hơn mức 25% của năm 2023. Báo cáo chỉ ra sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến.
![]() |
| 77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh bán hàng trực tuyến. (Ảnh minh họa: BT) |
Theo nhận định, tình hình kinh doanh 2024 của nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (67%), quy mô nhân sự chủ yếu dưới 5 người, có mức doanh thu phổ biến vượt 500 triệu đồng/tháng, nhờ tận dụng tốt bán đa kênh và các hình thức quảng cáo trực tuyến.
Đây là nhóm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp và có chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, khi chú trọng đầu tư giải pháp để tối ưu hiệu quả quảng cáo, năng suất làm việc của nhân sự và khai thác tối đa doanh thu thông qua việc khuyến khích khách hàng mua thêm hoặc nâng cấp sản phẩm. Ngành hàng thời trang, đồ gia dụng và thực phẩm đóng góp tỷ lệ tăng trưởng cao nhất nhờ sức mua ổn định và chương trình khuyến mãi linh hoạt.
Hơn 80% nhóm có doanh thu tăng trưởng đang lạc quan và kỳ vọng thị trường tiến triển tốt trong năm 2025. Nhiều nhà bán hàng có kế hoạch phát triển các chiến lược mới như livestream chốt đơn, mở rộng kinh doanh trên nền tảng xã hội. 55,7% nhóm nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu đang áp dụng mô hình đa kênh, với doanh thu phần lớn nằm trong khoảng 200 triệu đồng - 1 tỷ đồng/tháng.
Theo kết quả khảo sát, 77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh bán hàng trực tuyến (thương mại điện tử/mạng xã hội/website/cộng tác viên affiliate/dropship,...), với quy mô phổ biến là từ 1 - 5 gian hàng (chiếm gần 90%). 100% dự định 2025 đều nhắc đến việc mở rộng kênh bán trực tuyến như Tik Tok Shop, Shopee, Facebook,... Điều này cho thấy nhà bán hàng vẫn xem các kênh online là trọng tâm, khẳng định vị thế của TMĐT trong bán lẻ hiện đại.
Ghi nhận sự tham gia nhiều hơn của hợp tác xã
Tuy đã có một năm sôi động, nhưng tốc độ tăng trưởng của các hình thức bán hàng trực tuyến trong năm 2024 vẫn chưa đạt được kỳ vọng, nhất là khi cạnh tranh gay gắt đến từ các sàn thương mại quốc tế gia nhập vào thị trường hay thông quan trực tiếp về Việt Nam như Taobao, Alibaba…
![]() |
| Trong năm 2025, kinh doanh trực tuyến tiếp tục ghi nhận sự tham gia nhiều hơn của các cửa hàng, hộ kinh doanh, hợp tác xã. (Ảnh: Mạnh Quân) |
Mặt khác, các khoản phí nền tảng kinh doanh trên sàn đã tăng so với các năm trước; các khoản thuế được quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh bắt buộc phải tối ưu chi phí vận hành. Cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá đang có xu hướng giảm nhiệt, thay vào đó các nhà bán hàng bắt đầu có xu hướng kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận.
Do đó, trong năm 2025, kinh doanh trực tuyến tiếp tục ghi nhận sự tham gia nhiều hơn của các cửa hàng, hộ kinh doanh, hợp tác xã… trong nỗ lực mở rộng kênh phân phối, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu.
Để bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, bà Lê Thị Nga - Giám đốc Sapo cho rằng, các hộ kinh doanh, cửa hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ phù hợp với quy mô và khả năng tài chính, đồng thời dễ dàng mở rộng tính năng khi cần thiết.
Bên cạnh đó, tập trung vào chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, chương trình chăm sóc khách hàng nhắm đúng nhu cầu có thể làm tăng tần suất mua sắm; tăng cường khai thác thương mại xã hội để giảm áp lực thuế phí, sáng tạo nội dung, tận dụng các nguồn quảng bá chi phí thấp…
Năm 2025 là một năm đầy thách thức, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong kỷ nguyên số hướng tới hành trình mua hàng liền mạch, giàu trải nghiệm. Họ kỳ vọng vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giao hàng nhanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhà bán hàng cần tập trung vào chiến lược số hóa, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và linh hoạt thích ứng với xu hướng mới.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần
Thị trường 28/12/2025 08:56
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang
Thị trường 27/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng
Thị trường 27/12/2025 08:39
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Thị trường 26/12/2025 08:54
Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm
Thị trường 26/12/2025 08:53
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế 25/12/2025 09:17
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào
Thị trường 25/12/2025 09:16
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Kinh tế 24/12/2025 11:57
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Kinh tế 24/12/2025 10:22
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Thị trường 24/12/2025 06:16

