Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Nhằm tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới, mới đây, Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức “Diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024”. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng Hà Nội đã thu được gần 10. 000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử Giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá

Xây dựng môi trường chính sách, hướng tới thành công xuyên biên giới

Trong bối cảnh xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và TMĐT xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ngày một đánh giá cao và điều hướng tập trung. Một trong những trọng tâm của Diễn đàn là yêu cầu thúc đẩy môi trường chính sách với nhiều hỗ trợ cho sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
Các đồng chí lãnh đạo đại diện Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự diễn đàn "TMĐT xuyên biên giới 2024".

Tại “Diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã trình bày Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam tới năm 2030. Ngoài ra, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ định hướng chính sách thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến giai đoạn 2026 - 2030, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong thời gian sắp tới. Một tọa đàm về chính sách năng động có sự tham gia của nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm cả đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cũng được diễn ra ngay sau đó. Cuộc thảo luận tập trung vào việc xây dựng và thúc đẩy các quy định, chính sách hỗ trợ, ưu đãi và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài biên giới một cách liền mạch, hiệu quả, bền vững.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn và chúng tôi rất vinh dự được là một phần trong hành trình chuyển đổi của nền kinh tế xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua các sự kiện như diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024 này, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy một môi trường nuôi dưỡng sự đổi mới, trao quyền cho các doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao vị thế toàn cầu cho hàng hóa, thương hiệu và ngoại thương Việt Nam trên trường quốc tế”.

Mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu trực tuyến Việt Nam với các sáng kiến hợp lực

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, diễn đàn cũng tập hợp và cập nhật một loạt giải pháp, chương trình và sáng kiến chung tay do các đơn vị tiên phong trong ngành khởi xướng nhằm thúc đẩy thành công xuất khẩu TMĐT Việt Nam. Trong đó có thể kể đến việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) ​​do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
Tọa đàm định hướng chính sách phát triển TMĐT xuyên biên giới Việt Nam.

Tham gia chính trong phiên thứ ba của diễn đàn, Amazon Global Selling Việt Nam đã cung cấp cho khách tham dự diễn đàn bức tranh xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp Việt trên Amazon trong những năm vừa qua, đồng thời giới thiệu về các chương trình, dịch vụ đổi mới và cải tiến không ngừng từ Amazon để khai thác tiềm năng sản xuất, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu toàn cầu phù hợp với nhu cầu đặc biệt của doanh nghiệp Việt Nam. Các thảo luận cũng xoay quanh các sáng kiến ​​đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái ngành đến định hướng quảng bá thương hiệu và tiếp cận xu hướng thị trường thông qua dữ liệu số và công nghệ. Các tiếp cận đa diện của Amazon Global Selling và các chuyên gia trong Diễn đàn đã củng cố cam kết vững chắc trong việc định hình tương lai TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết: “Tập trung phát triển TMĐT xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số, và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Hiểu rõ được điều này, chúng tôi phối hợp với Amazon Global Selling triển khai diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024 nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp những cập nhật về tiềm năng thị trường, chiến lược phát triển và các hỗ trợ, sáng kiến chung tay từ nhiều bên vì sự phát triển bền vững của xuất khẩu nói chung và xuất khẩu trực tuyến Việt Nam nói riêng”.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu TMĐT tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc 300% trong 5 năm qua.

“Diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024” là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành và các bên liên quan để thống nhất tầm nhìn chung, huy động nguồn lực và thúc đẩy hợp tác, mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin đón nhận những cơ hội của kỷ nguyên TMĐT toàn cầu, sẵn sàng vươn lên tầm cao mới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều nay (1/7), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 15. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.
LĐLĐ quận Long Biên tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ quận Long Biên tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam trong các cấp Công đoàn.
Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Văn phòng Bộ, Vụ Khoa học Công nghệ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục An toàn thông tin; Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Công nghiệp ICT); Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

(LĐTĐ) Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
Chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

Chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tổ chức chương trình trao đổi kinh nghiệm về việc “Đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính ngành nghề nâng cao năng lực nghề nghiệp các nhà giáo để chăm lo bảo vệ từ xa cho nhà giáo”.
Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

(LĐTĐ) Ngày đầu tiên chi trả lương hưu theo mức điều chỉnh tăng thêm 15%, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ niềm vui kép khi vừa được nhận tiền lương qua tài khoản ATM nhanh gọn, tiện lợi; vừa được tăng thêm một khoản đáng kể so với tiền lương hưu tháng 6.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại đơn vị. Qua đó, khẳng định là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Hà Nội: Tìm phương cách bảo tồn nguồn gien quý về giống mít bản địa

Hà Nội: Tìm phương cách bảo tồn nguồn gien quý về giống mít bản địa

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát triển giống mít bản địa (mít dai) tại Hà Nội.
Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

(LĐTĐ) Đổi điện thoại, tìm vị trí nhận NFC ở máy là các cách để quét CCCD trên app ngân hàng, phục vụ chuyển tiền sau ngày 1/7.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 506 đồng/lít, lên mức 22.014 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, lên mức 23.010 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ mức 223 đồng - 329 đồng/lít/kg.
Giá vàng đồng loạt “đứng im”

Giá vàng đồng loạt “đứng im”

(LĐTĐ) Sáng 27/6, giá vàng nhẫn tròn trơn chững lại quanh mức 74,45 - 75,8 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sau khi thanh toán phải chờ tới 1 tháng mới nhận được vàng.
Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá dầu thế giới sáng nay (26/6) tiếp đà giảm nhẹ. Theo các chuyên gia, việc giá dầu tăng là do những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung do những lo ngại về tình hình chính trị thế giới. Trước đà tăng của giá dầu, các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 27/6, rất có thể giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trong từ 450 - 550 đồng/lít.
Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng 26/6, giá vàng SJC “bất động” phiên thứ 17 liên tục, vàng nhẫn 9999 quay đầu giảm. Giá vàng trong nước ngày càng sát với giá vàng thế giới.
Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Giá USD chợ đen hôm nay tiết sát mức 26.000 đồng/USD và được dự báo còn có thể tiếp tục biến động mạnh.
Tỷ giá USD tăng "sốc" trên thị trường tự do

Tỷ giá USD tăng "sốc" trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Sáng nay (25/6), tỷ giá USD gần chạm mốc 26.000 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động